Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu đề nghị Chính phủ ngăn chặn thuốc lá điện tử

Theo đại biểu Quốc hội, trong thời gian nghiên cứu khung pháp lý, cần có biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm, ngăn chặn đối với loại sản phẩm thuốc lá điện tử trên thị trường.

Đại biểu đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu cả về khoa học và thực tiễn để có ứng xử phù hợp, khung pháp lý với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Ảnh: Quochoi.

Phát biểu tại phiên họp thảo luận về kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 29/5, đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho biết hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm mới là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Theo đại biểu, sản phẩm này du nhập vào Việt Nam thời gian ngắn nhưng phát triển rất nhanh chóng và trên diện rộng.

"Đây là sản phẩm được các tổ chức y tế thế giới và y tế Việt Nam khuyến cáo có hại đến sức khỏe của người sử dụng. Đặc biệt dễ bị lợi dụng tẩm ướp các chất ma túy, chất gây nghiện. Nhưng điều đáng nguy hiểm hơn, các sản phẩm này nhắm vào các đối tượng là giới trẻ, thanh thiếu niên", đại biểu nói.

Theo ông, những sản phẩm này có hình ảnh rất bắt mắt thu hút trẻ em, thậm chí ghi ở ngoài nhãn mác là sữa với rất nhiều mùi vị, hương liệu khác nhau hấp dẫn.

Theo đại biểu, mặc dù chưa có tổ chức nào được phép nhập khẩu nhưng trên thị trường không khó để mua sản phẩm này tại các cổng trường học. Sản phẩm được quảng cáo, công khai mua bán tràn lan. Việt Nam vẫn còn khoảng trống pháp lý để quản lý loại hình sản phẩm này.

"Đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu cả về khoa học và thực tiễn để có ứng xử phù hợp, khung pháp lý với loại sản phẩm này. Trong thời gian chưa có khung pháp lý, cần có biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm, ngăn chặn đối với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên thị trường", vị đại biểu đề nghị.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 14/5, Thủ tướng cũng đã có công điện yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng Hải quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu, xác lập các chuyên án đấu tranh đối với các đường dây, ổ nhóm buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Bộ Công Thương được giao chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường quản lý thị trường nội địa, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu.

Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Tạ Văn Hạ cho biết ở Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV ông đã đặt vấn đề và đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu về tiền kỹ thuật số, tiền ảo.

"Tuy nhiên, đến nay đã qua 6 năm, Việt Nam vẫn khẳng định việc sử dụng các loại tiền ảo làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận. Nhưng thực tế, thị trường tài chính trong nước đã xuất hiện nhiều sản phẩm dịch vụ công nghệ số, phương tiện thanh toán trực tuyến điện tử mới như như tiền ảo, tiền điện tử, mô hình cho vay ngang hàng như một xu thế tất yếu. Việt Nam đứng thứ 3 về sử dụng loại tiền này trên thế giới", đại biểu nêu thực trạng.

Đại biểu Tạ Văn Hạ đánh giá việc giao dịch bằng tiền ảo diễn ra phổ biến với tính chất phức tạp, khó kiểm soát, dễ bị biến tướng, ẩn chứa nguy cơ để tội phạm hoành hành. Trong khi đó, hiện nay đang thiếu khung pháp lý để điều chỉnh đối với hoạt động này, dễ gây những hậu quả khó lường. Do đó, ông đề nghị Chính phủ khẩn trương quan tâm nghiên cứu về vấn đề này.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Đại biểu Quốc hội: 'Mức giảm trừ gia cảnh đã quá lạc hậu'

Đại biểu Quốc hội cho rằng mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân đang quá lạc hậu, cần được Quốc hội xem xét sửa đổi sớm, mà không nên chờ đến 2 năm nữa.

Thủ tướng ra công điện nóng về thuốc lá điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Việt Nam đang nghiên cứu tiền kỹ thuật số

Việt Nam là một trong nhiều quốc gia trên thế giới tham gia nghiên cứu tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC).

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm