Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu Quốc hội: 'Mức giảm trừ gia cảnh đã quá lạc hậu'

Đại biểu Quốc hội cho rằng mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân đang quá lạc hậu, cần được Quốc hội xem xét sửa đổi sớm, mà không nên chờ đến 2 năm nữa.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho rằng mức giảm trừ này chưa phản ánh đúng với thực tế cuộc sống. Ảnh: Quochoi.

Sáng 29/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm.

Chưa phản ánh đúng thực tế cuộc sống

Quan tâm về mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân hiện nay, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho rằng mức giảm trừ này chưa phản ánh đúng với thực tế cuộc sống. Theo quy định, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng và đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

"Cử tri cho rằng mức giảm trừ gia cảnh, nhất là mức giảm trừ đối với người phụ thuộc 4,4 triệu/tháng là quá lạc hậu, cần được Quốc hội xem xét sửa đổi sớm, mà không nên chờ đến 2 năm nữa, nghĩa là đến năm 2026 mới được thông qua như đề xuất", đại biểu nói.

Đại biểu Thủy phân tích mức giảm trừ đối với người phụ thuộc không còn phù hợp với thực tế hiện nay, nhất là ở những thành phố lớn, đang gây thiệt thòi cho người dân nộp thuế.

Mức giảm trừ 4,4 triệu đồng/tháng đã được duy trì từ năm 2020, nhưng 5 năm qua, nhiều hàng hóa dịch vụ thiết yếu đều tăng, thậm chí có hàng hóa tăng nhanh hơn thu nhập. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, so với giá hàng hóa năm 2020, giá dịch vụ giáo dục tăng 17%, giá lương thực tăng 27%, đặc biệt giá xăng tăng tới 105%...

muc giam tru gia canh anh 1

Nhiều hàng hóa dịch vụ thiết yếu đều tăng nhanh hơn thu nhập của người dân, nhất là giá xăng tăng 105% trong 5 năm qua. Ảnh: Việt Linh.

"Nhiều cử tri chia sẻ nếu gia đình có con nhỏ, phải thuê người trông, riêng tiền lương trả cho người trông trẻ hiện nay không dưới 5 triệu đồng/tháng. Nếu gia đình có con đi học, chi phí học hành hiện nay chiếm phần lớn cơ cấu chi tiêu của các gia đình. Nếu gia đình có cha mẹ già, không chỉ có ăn uống sinh hoạt mà còn chi phí thuốc men…", đại biểu cho hay.

Vì vậy, theo đại biểu Bắc Kạn, nếu phải chờ thêm 2 năm nữa mới được thông qua quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ khiến nhiều người dân trong cảnh thắt lưng, buộc bụng nhưng vẫn thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Bên cạnh đó, đại biểu cũng phân tích về sự bất hợp lý trong rổ hàng hóa Chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, khi CPI biến động trên 20%, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Tại buổi họp báo thường kỳ mới đây, Bộ Tài chính cho biết chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, bởi biến động CPI chưa đến 20%, nhưng nhiều chuyên gia và cử tri cho rằng Luật Thuế thu nhập cá nhân và các quy định hiện hành lấy tiêu chí biến động CPI trên 20%, tức phải dựa trên rổ hàng hóa gồm 752 mặt hàng là bất hợp lý.

"Trong khi đó, các mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu của người dân chỉ có khoảng trên 20 mặt hàng, trong khi phải chờ tính mức trung bình của 752 mặt hàng sẽ rất lâu mới được điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, thậm chí 6-7 năm. Như vậy sẽ không phản ánh kịp thời những biến động trong chi tiêu của người dân và các hộ gia đình", đại biểu Thủy phân tích.

Kiến nghị tăng mức giảm trừ gia cảnh vào năm sau

Ngoài ra, theo đại biểu, quy định mức giảm trừ gia cảnh hiện nay cũng chưa phù hợp với điều kiện của một quốc gia có mức thu nhập trung bình thấp như ở nước ta. Phần lớn thu nhập của người dân sẽ dành cho hàng hóa dịch vụ thiết yếu (70%).

Dự kiến từ ngày 1/7 sẽ thực hiện chính sách cải cách tiền lương, tuy nhiên điều này sẽ gây âu lo cho người lao động, bởi lương tăng, thu nhập tính thuế sẽ tăng

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn)

Khảo sát của các chuyên gia của trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho thấy đối với những quốc gia người dân có thu nhập cao (100 triệu đồng/tháng), chi cho hàng hóa dịch vụ thiết yếu chỉ chiếm 30-40%. Do đó, quy định về mức giảm trừ gia cảnh hiện nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức chi cho nhu cầu thiết yếu của người dân.

"Hơn nữa, lương tăng nhưng mức giảm trừ gia cảnh không được điều chỉnh kịp thời sẽ dẫn đến bất cập. Dự kiến từ ngày 1/7 sẽ thực hiện chính sách cải cách tiền lương, tuy nhiên điều này sẽ gây âu lo cho người lao động, bởi lương tăng, thu nhập tính thuế sẽ tăng", nữ đại biểu nhìn nhận.

Vì vậy, theo đại biểu Thủy, việc không điều chỉnh kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ý nghĩa của chính sách cải cách tiền lương.

Từ những vấn đề nêu trên, đại biểu kiến nghị Chính phủ sớm trình sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào cuối tháng 10 và trình Quốc hội thông qua vào tháng 5/2025, đúng như chỉ đạo của Chính phủ với phương châm "năm quyết tâm, năm đẩy mạnh và năm bảo đảm".

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu tăng mức giảm trừ gia cảnh tính thuế TNCN

Bộ Tài chính được giao nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đời sống người dân.

Bộ Tài chính nói về mức giảm trừ gia cảnh bị chê quá thấp

Trong khi các chuyên gia cho rằng với mức sống hiện nay, cần tăng giảm trừ bản thân, người phụ thuộc trong tính thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính cho rằng đã hợp lý.

Giảm trừ gia cảnh tăng từ tháng 7, quyết toán thuế năm 2020 thế nào?

Theo hướng dẫn từ Tổng cục Thuế, mức giảm trừ gia cảnh mới điều chỉnh từ tháng 7/2020 sẽ được tính từ đầu năm 2020 khi cá nhân thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm