Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Bắc bác 'quyền chủ quyền' của Bắc Kinh với eo biển Đài Loan

Trong phát ngôn mới nhất, Đài Loan phản đối tuyên bố Trung Quốc về "quyền chủ quyền" đối với eo biển Đài Loan và ủng hộ Mỹ thực hiện quyền tự do hàng hải.

Hôm 14/6, người phát ngôn cơ quan đối ngoại Đài Loan Âu Giang An khẳng định việc Bắc Kinh tuyên bố tuyến đường thủy ngăn cách hai bờ eo biển Đài Loan thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc đại lục là "một điều phi lý", South China Morning Post đưa tin.

“Eo biển thuộc về hải phận quốc tế, nằm ngoài lãnh hải của Đài Loan. Do vậy, eo biển Đài Loan phải tuân nguyên tắc tự do hàng hải”, bà Âu nhấn mạnh. Đồng thời, bà cũng cho biết Đài Loan tôn trọng bất kỳ hoạt động qua lại không gây hại và tuân theo luật pháp quốc tế của tàu thuyền nước ngoài trên vùng biển này.

dac quyen kinh te,  quyen chu quyen,  tu do hang hai anh 1

Đài Loan khẳng định ủng hộ các sứ mệnh tự do hàng hải của Mỹ ở eo biển Đài Loan. Ảnh: AP

Phát ngôn của bà Âu được coi là động thái đáp trả các tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về eo biển Đài Loan.

Cụ thể, hôm 13/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: "Eo biển Đài Loan nằm trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc, được Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và luật pháp Trung Quốc công nhận. Trung Quốc được hưởng các quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với eo biển Đài Loan, đồng thời tôn trọng quyền hợp pháp của các quốc gia khác trong những khu vực biển liên quan”.

Phía Bắc Kinh cũng nhấn mạnh rằng một số quốc gia tuyên bố eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế với mục đích thao túng vấn đề Đài Loan, tạo ra đe dọa tới chủ quyền và an ninh của Trung Quốc.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ - nước không ký UNCLOS - thường xuyên gây căng thẳng ở eo biển Đài Loan bằng cách đưa tàu chiến và máy bay quân sự tới khu vực này với lý do tự do hàng hải.

Những khẳng định gần đây của Trung Quốc làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể thực hiện các bước tiếp theo để đối đầu với các tàu hải quân của Mỹ và nước ngoài khi đi qua và quá cảnh tại vùng biển này.

Quan chức quân sự Trung Quốc cảnh báo Mỹ về eo biển Đài Loan

Trong các cuộc gặp gần đây với phía Mỹ, quan chức quân sự Trung Quốc liên tục khẳng định eo biển Đài Loan không phải vùng biển quốc tế, từ đó làm dấy lên lo ngại cho Nhà Trắng.

Quan chức Trung Quốc cảnh báo Mỹ: Lá bài Đài Loan là nước đi nguy hiểm

Các quan chức quân sự Trung Quốc đã đáp trả những tuyên bố của Mỹ nhằm “đánh đồng” căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan với xung đột ở Ukraine.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm