Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc quyền của smartphone thị trường Ấn Độ

Gmail, Chrome, Google Maps… sẽ không còn là những ứng dụng mặc định được cài đặt sẵn trên smartphone bán ở thị trường Ấn Độ.

Google nhượng bộ Ấn Độ trong cuộc chiến chống độc quyền. Ảnh: Unsplash.

Theo Times of India, Google đã quyết định thay đổi hàng loạt tính năng trên phiên bản Android phát hành ở Ấn Độ sao cho phù hợp với quy định chống độc quyền tại quốc gia này. Động thái của Google sẽ khiến những smartphone Android khác biệt hoàn toàn so với thiết bị ở những khu vực khác.

Năm ngoái, hãng công nghệ Mỹ từng bị Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (ICC) phạt 161,9 triệu USD với cáo cố tình đưa ra các quy định nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho ứng dụng của mình trên nền tảng Android. Google bị phản đối vì ép buộc các đối tác sản xuất điện thoại phải cài sẵn ứng dụng Google trên máy mới.

Theo ICC, cách làm của Google là không công bằng và khiến các doanh nghiệp công nghệ khác không thể phát triển các phiên bản Android ít phụ thuộc vào dịch vụ của Google.

Do đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phải cung cấp cho thị trường Ấn Độ một phiên bản Google Mobile Services đã tùy biến, không yêu cầu bắt buộc phải cài đặt mặc định các ứng dụng của Google, chuyên gia Kuba Wojciechowski cho biết.

Các nhà sản xuất smartphone sẽ có quyền chọn giữa Thỏa thuận Phân phối dành cho Nhà phát triển dành riêng cho Ấn Độ (IMADA) hoặc thỏa thuận chung ở các thị trường khác (MADA) như trước đây.

Dac quyen smartphone An Do anh 1

Các ứng dụng Google sẽ không còn được cài sẵn trên smartphone Android bán ở Ấn Độ. Ảnh: Android Authority.

Theo Android Authority, chọn IMADA dành riêng cho thị trường Ấn Độ, thiết bị sẽ không cần phải cài đặt sẵn 11 ứng dụng của Google như Gmail, Chrome, Google Maps… từ khi xuất xưởng mà chỉ cần cài Google Play Store. Bù lại, Google sẽ thưởng hoa hồng cho các nhà sản xuất smartphone nếu họ cài thêm bất cứ app nào trong danh sách 11 ứng dụng này.

Thỏa thuận giữa Google và Ấn Độ cũng yêu cầu hãng công nghệ không được ép các nhà sản xuất cài thanh tìm kiếm Google, app quản lý dữ liệu của Google hay đặt biểu tượng Play Store ở màn hình chính. Người dùng Ấn Độ cũng có quyền chọn công cụ tìm kiếm mặc định tùy theo sở thích của mình. Kuba Wojciechowski tiết lộ quy định này sẽ chính thức áp dụng vào quý II/2023.

Song, nếu chọn IMADA, thiết bị chỉ có thể được bán ở Ấn Độ, không được phân phối sang các thị trường khác. Bên cạnh đó, áp dụng thỏa thuận IMADA là phụ thuộc vào mỗi nhà sản xuất, không phải quy định bắt buộc như EMADA ở châu Âu hay TMADA ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Times of India, ngoài những thay đổi trên, ở thị trường Ấn Độ, Google còn cho phép các đối tác tùy biến các bản cập nhật Android, các nhà phát triển có thể chọn hệ thống thanh toán của bên thứ 3.

Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả

Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.

Nhân viên Google bức xúc vì chỉ được trả 3 USD/giờ

Lương của người đàn ông này còn thấp hơn thu nhập nhân viên phục vụ cửa hàng đồ ăn nhanh ở Mỹ.

Làm thế nào khi Google Drive sắp hết dung lượng

Nếu chưa có nhu cầu mua dung lượng, người dùng có thể xóa bớt file trên các dịch vụ lưu trữ của Google trong trường hợp bộ nhớ sắp đầy.

Bạn có thể quan tâm