Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc nhiệm SEAL tranh công tiêu diệt Osama bin Laden

Hai cựu lính đặc nhiệm SEAL từng tham gia chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda năm 2011 đưa ra những tuyên bố trái chiều về người thực sự bắn chết bin Laden.


a
Rob O'Neill trên chiến trường ở Libya. Ảnh: Twitter

Giữa tuần này, cựu lính đặc nhiệm thuộc Đội 6 của Nhóm Triển khai Chiến tranh Đặc biệt Hải quân Mỹ (SEAL), Rob O'Neill, công khai danh tính và tuyên bố là người đã bắn ba phát đạn vào trán của Osama bin Laden năm 2011 khiến y thiệt mạng ngay tại chỗ.

SOFREP, trang tin do các cựu lính SEAL điều hành, là nơi đầu tiên đưa tin về việc O'Neill quyết định công khai, trước khi các hãng thông tấn lớn như Washington PostFox News đăng bài phỏng vấn với anh. Trước đó, vào năm 2013, tạp chí Esquire từng phỏng vấn O'Neill về chiến dịch tại Pakistan nhưng không nêu tên anh mà chỉ gọi chung là "tay súng" đã hạ gục bin Laden.

Cuối tháng này kênh Fox News sẽ phát sóng những cuộc phỏng vấn O'Neill, với nội dung tiếp tục khẳng định O'Neill là người tiêu diệt thủ lĩnh của al-Qaeda.

Tuy nhiên, một lính đặc nhiệm SEAL khác, không hài lòng khi O'Neill nhận hết chiến công về mình.

Mark Bissonnette, lính SEAL đã xuất bản quyển sách No Easy Day năm 2012, lên tiếng tuyên bố chính anh mới là người đầu tiên xông vào phòng của bin Laden và nổ súng bắn ông trùm. Nói về việc O'Neill công khai danh tính, Bissonnette trả lời trên NBC News rằng: "Hai người kể hai câu chuyện khác nhau vì những lý do khác nhau. Dù anh ấy nói gì đi nữa thì tôi cũng không muốn liên can".

Cuộc đời thăng trầm của lính đặc nhiệm tiêu diệt bin Laden

Người lính đặc nhiệm tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vừa công khai danh tính đã được quân đội vinh danh hơn 50 lần, nhưng anh phải đánh đổi bằng sự bình yên của gia đình.

Bissonnette cũng cho biết, khi Tổng thống Barack Obama thăm Đội 6 sau chiến dịch truy sát bin Laden, ông Obama đã hỏi về người nổ súng kết liễu cuộc sống của trùm khủng bố. Đội SEAL từ chối trả lời Tổng thống vì "Bóp cò súng rất dễ. Vấn đề ở đây không phải người đó là ai, mà đây là thành quả phối hợp của cả đội", Bissonnette kể trên CBS.

Quyển sách No Easy Day của Bissonnette vấp phải chỉ trích của Bộ Quốc phòng Mỹ vì không đệ trình bản thảo để kiểm duyệt. Bản thân Bissonnette đang là đối tượng điều tra khả năng làm lộ thông mật của chiến dịch. Trong tuần tới, Bissonnette sẽ xuất bản quyển sách thứ hai với tựa No Hero kể về khoảng thời gian phục vụ trong đội SEAL.

Mỹ phát sốt khi đặc nhiệm SEAL thi nhau lộ bí mật

Tư lệnh đặc nhiệm SEAL của Mỹ vừa lên tiếng trách móc những người lính đã phá lời thề giữ bí mật tuyệt đối khi thoải mái trò chuyện với báo giới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm