Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời thăng trầm của lính đặc nhiệm tiêu diệt bin Laden

Người lính đặc nhiệm tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vừa công khai danh tính đã được quân đội vinh danh hơn 50 lần, nhưng anh phải đánh đổi bằng sự bình yên của gia đình.

Bộ phim Zero Dark Thirty kể lại quá trình tiêu diệt Osama bin Laden của đặc nhiệm SEAL.
Bộ phim Zero Dark Thirty kể lại quá trình tiêu diệt Osama bin Laden của đặc nhiệm SEAL. Ảnh: REX

Rob O'Neill (38 tuổi) sinh ra và lớn lên tại thị trấn Butte ở bang Montana, nơi từng là mỏ đồng nhộn nhịp trong quá khứ. Trên Daily Mail, Rob kể lý do anh muốn gia nhập quân đội vô cùng đơn giản. Ở tuổi 19, sau khi chuyện tình cảm vừa tan vỡ, anh quyết định đến văn phòng tuyển binh của lực lượng hải quân đăng ký nhập ngũ với mong muốn tìm đến một hướng đi mới.

Tuy nhiên, bố của Rob, ông Tom O'Neill, lại kể về một con đường khác. "Trong một lần chúng tôi đang đi săn, một anh bạn đề nghị rủ thêm người khác là lính đặc nhiệm SEAL. Chúng tôi hình dung đó là một người cao ít nhất 2 mét và có thể nâng cả ngôi nhà bằng tay không. Nhưng anh ấy hóa ra cũng là một người bình thường như chúng tôi. Khi đó, Rob nói rằng, nếu anh ấy có thể trở thành lính SEAL thì con cũng làm được".

Rob O'Neill rời lực lượng hải quân năm 2013. Ảnh: Daily Mail

Rob phục vụ trong đội SEAL 16 năm, so với thời gian quy định là 20 năm. Anh thường xuyên xuất hiện ở các trận địa tại 4 quốc gia chiến sự như Iraq và Afghanistan, đảm nhận hơn 400 sứ mệnh chiến đấu riêng biệt. Trong cuộc đời nhà binh, Rob đã 52 lần nhận các huân chương vì thành tích chiến đấu. Đặc biệt, Rob hai lần được trao tặng Silver Stars, phần thưởng cao quý thứ 3 trong quân đội dành cho những cá nhân dũng cảm phi thường trong cuộc chống lại kẻ thù của nước Mỹ.

Lập nên nhiều chiến công, nhưng Rob cũng phải đánh đổi bằng sự bình yên trong cuộc sống gia đình. "Cá nhân tôi bây giờ vô cùng lo sợ về một cuộc tấn công trả thù hoặc khủng bố so với hồi 8 năm trước", vợ của Rob kể trong cuộc phỏng vấn với Esquire năm 2013.

"Chúng tôi thậm chí tìm cách đổi tên của tôi, đổi tên của các con, gạch tên chồng tôi ra khỏi các giấy tờ nhà cửa. Về cơ bản, chúng tôi cần phải tránh xa anh ấy càng tốt, nhưng chỉ để bảo đảm an toàn cho tất cả. Chúng tôi vẫn yêu thương nhau", cô vợ lo lắng. Thông tin về cuộc sống gia đình hiện tại của Rob còn là ẩn số.

Hình tượng giấu mặt trong những bộ phim nổi tiếng

Rob là chỉ huy đội giải cứu tàu Maersk Alabama từ tay cướp biển Somalia năm 2009. Câu chuyện này sau đó đã xây dựng thành bộ phim nổi tiếng Captain Phillips (năm 2013).

Tấm hình hiếm hoi chụp Rob O'Neill trong quân phục tại chiến trường ở Libya. Ảnh: Twitter

Anh cũng từng cứu mạng đồng đội Marcus Luttrell trong chiến dịch thất bại khi truy bắt một thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan năm 2005. Cuộc giải cứu trở thành cảm hứng cho bộ phim Lone Survivor (năm 2013). "Đến nay Rob và Marcus vẫn là bạn thân và thỉnh thoảng ăn tối với nhau", bố của Rob kể.

Tuy nhiên, chiến công ấn tượng nhất của Rob chính là tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. Bộ phim Zero Dark Thirty (năm 2012) đã dựa trên những tài liệu thu thập từ lực lượng an ninh và phản ánh gần như chân thật nhất về chiến dịch diễn ra đêm 2/5/2011 tại Pakistan. Khi đó, Rob là thành viên đội SEAL bao vây tòa nhà của trùm khủng bố tại Abbottobad. Lúc chạm trán với bin Laden, Rob đã bắn ba phát súng ngay giữa trán của ông trùm khiến y thiệt mạng ngay tại chỗ.

Mùa hè năm 2013, Rob quyết định giải ngũ sau 16 năm phục vụ. Trong một bài phỏng vấn gây chú ý của tờ Esquire về người lính bí mật đã tiêu diệt bin Laden, Rob bày tỏ sự bất bình về cách đối xử và chế độ của anh sau khi rời quân đội. Hiện tại, anh là một nhà thuyết giảng truyền cảm hứng mà các công ty sự kiện đánh giá cao.

"Trong bài nói chuyện, O'Neill chia sẻ về những bài học của anh trong hơn 400 cuộc chiến mà anh trải qua ở 4 chiến trường. Qua những câu chuyện đầy cảm xúc, O'Neill giới thiệu với khán giả những cách hoạch định chiến lược tiếp cận khả thi nhất của quân đội, khi mà một chiến dịch không được phép thất bại", phần giới thiệu về diễn giả Rob O'Neill trên trang web của một công ty viết.

Đặc nhiệm bắn chết trùm khủng bố Osama bin Laden lộ diện

Thành viên đội đặc nhiệm SEAL, người nã súng bắn chết thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda trong chiến dịch năm 2011, đã công khai tên tuổi.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm