Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình gian nan truy lùng trùm khủng bố bin Laden

Quân đội Mỹ thay đổi quỹ đạo của nhiều vệ tinh để chúng tập trung giám sát Abbottabad trong đêm biệt kích hải quân SEAL Team 6 thực hiện chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden.

Nơi ẩn náu của trùm khủng bố

Người dân vây quanh nơi ở của trùm khủng bố Osama bin Laden sau chiến dịch đột kích của đặc nhiệm Mỹ. Ảnh: CNN

Osama bin Laden là người sáng lập tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan al-Qaeda. Hắn bị cáo buộc chủ mưu thực hiện vụ tấn công khủng bố đánh sập tòa tháp đôi trung tâm thương mại thế giới ở New York và khủng bố Lầu Năm Góc trong ngày 11/9/2001. Từ năm 2001 tới khi bị tiêu diệt năm 2011, Osama bin Laden xếp đầu danh sách những kẻ bị truy nã gắt gao nhất hành tinh của Mỹ.

Trùm khủng bố trốn tại thị trấn Bilal, Abbottābad, ngay gần thủ đô Islamabad, Pakistan. Thay vì trốn trong những khu vực hoang tàn, vắng bóng người, lãnh đạo tối cao của mạng lưới al-Qeada chọn sống trong khu nhà đắt tiền ngay gần thủ đô Pakistan, một đồng minh của Mỹ.

Các nguồn tin cho biết, khu nhà ở của Osama bin Laden được xây dựng năm 2006 với trị giá khoảng một triệu USD. Tòa nhà khá đặc biệt vì nó vượt trội hơn hẳn so với các công trình xung quanh. Toàn bộ công trình được vây quanh bởi hàng rào cao từ 3,6 tới 5,4 m và những người sống trong đó khá khép kín.

Khám phá biệt đội bắn hạ trùm khủng bố bin Laden

Thành công sau vụ tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden năm 2011 đã đưa tên tuổi biệt đội SEAL Team 6 của Hải quân Mỹ lên một tầm cao mới.

 

Khu nhà được cho là nơi sinh sống của 24 người, bao gồm cả trẻ em. Lối vào tòa nhà là hai cổng lớn có người canh gác. Trong nhà hoàn toàn không có điện thoại hoặc mạng Internet. Những người sống trong nhà chọn cách đốt rác thay vì đưa chúng tới nơi thu gom như những người xung quanh thường làm. Đặc biệt, tòa nhà chỉ cách Học viện Quân sự Pakistan khoảng 1,6 km.

Gian nan hành trình truy lùng Osama bin Laden

Sau nhiều năm bặt tin, năm 2007, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phát hiện tên một trong những kẻ liên lạc đáng tin cậy nhất của trùm khủng bố. Tuy nhiên, Mỹ phải mất hai năm theo dõi, giám sát để tìm ra nơi sống của kẻ đưa tin và em trai hắn trên đất Pakistan. Tới năm 2010, CIA tiếp tục xác định địa điểm mà kẻ đưa tin và em trai hắn thường xuyên qua lại là một khu nhà ở thị trấn Bilal, Abbottabad, Pakistan.

Tổng thống Barack Obama (thứ 2 từ trái) và các quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ theo dõi chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố. Ảnh: Getty

Tháng 9/2010, CIA thông báo cho Tổng thống Barack Obama về nơi họ tình nghi là chỗ ẩn náu của trùm khủng bố dựa vào kích thước khu nhà và mức độ đảm bảo an ninh xung quanh nó. Tới tháng 2/2011, CIA tiếp nhận đủ thông tin tình báo để đưa ra các biện pháp cần thiết nhằm xác định nhân thân những người sống trong khu nhà.

Trong thời gian này, CIA lợi dụng Shakil Afridi, một bác sĩ người Pakistan để tìm cách lấy mẫu ADN của những người sống trong khu nhà. Theo đó, Afridi đã mở đợt tiêm chủng trong khu vực nhằm lấy mẫu máu những đứa trẻ sống trong khu nhà. Kiểm tra ADN cho thấy chúng có nhiều điểm tương đồng với gen di truyền của trùm khủng bố, giúp CIA có thêm cơ sở để đột kích khu nhà.

Từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4/2011, Tổng thống Obama chủ trì 4 cuộc họp an ninh nhằm bàn kế hoạch đột nhập nơi ẩn náu của Osama bin Laden. Ngày 28/4/2011, Hội đồng an ninh Quốc gia Mỹ thông qua kế hoạch bắt giữ và tiêu diệt trùm khủng bố. Một ngày sau, người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ ra lệnh tấn công nơi ẩn náu của bin Laden.

Tiêu diệt trùm khủng bố

Đêm ngày 1 rạng ngày 2/5/2011, 25 biệt kích hải quân SEAL thuộc đội 6 được giao nhiệm vụ tấn công khu nhà, bắt hoặc tiêu diệt trùm khủng bố. Người ta cho rằng các biệt kích áp sát khu nhà bằng loại máy bay trực thăng Black Hawk cải tiến giúp nó khó bị radar phát hiện. Toàn bộ chiến dịch đột kích khu nhà kéo dài trong 40 phút.

Phòng ngủ đầy máu của Osama bin Laden sau cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ. Ảnh: ABC News

Theo báo Washington Post, quân đội Mỹ đã sử dụng nhiều vệ tinh nhằm giám sát Abbottabad khi biệt kích tiến hành chiến dịch tiêu diệt khủng bố đêm ngày 1, rạng sáng ngày 2/5/2011.  

Biệt kích Mỹ gặp phải sự kháng cự quyết liệt của những người sống trong khu nhà. Tuy nhiên, những quân nhân được đào tạo bài bản của Mỹ nhanh chóng chiếm ưu thế và tiến lên tầng hai và tầng 3 tòa nhà, nơi trùm khủng bố ẩn náu. Trong những phút cuối cùng của chiến dịch, Osama bin Laden bị giết bởi một phát đạn vào đầu. Bốn người khác sống trong tòa nhà cũng bị giết.

Xác bin Laden bị đưa khỏi khu nhà tới tàu sân bay USS Carl Vinson đang hoạt động trên biển Arab để giám định. Kết quả xét nghiệm ADN xác nhận người bị giết là trùm khủng bố. Quân đội Mỹ thủy táng hắn trong 24 giờ theo quy định của người Hồi giáo. Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định không công bố ảnh thi thể vì lý do nhân đạo.

Đặc nhiệm bắn chết trùm khủng bố Osama bin Laden lộ diện

Thành viên đội đặc nhiệm SEAL, người nã súng bắn chết thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda trong chiến dịch năm 2011, đã công khai tên tuổi.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm