Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật thú vị về tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ (kỳ 2)

Viết và bán sách giúp Barack Obama đủ trả các khoản nợ mà ông vay khi theo đuổi sự nghiệp học hành. Món nợ cuối cùng được trả vài năm trước khi ông đắc cử Tổng thống Mỹ.

Bố mẹ chia tay từ khi còn rất nhỏ, cậu bé Obama sống cùng mẹ trước khi chuyển tới Hawaii ở với ông bà ngoại. Ảnh: Wikipedia

Sau khi trở về Mỹ từ Indonesia, Obama sống cùng với ông bà ngoại ở Honolulu, thủ phủ bang Hawaii. Ông theo học tại các trường địa phương trước khi vào đại học ở Los Angeles và New York. Năm 1988, ông Obama lần đầu tiên trở về thăm quê nội tại Kenya sau đó đưa vợ và em gái cùng mẹ khác cha về cùng 4 năm sau đó. Đây là lần đầu tiên họ gặp nhau kể từ khi ông Obama chào đời.

Barack Obama từng là luật sư và gặp Michelle Robinson, vợ tương lai năm 1988 khi cô được nhận làm trợ lý. Họ kết hôn tháng 10/1992 nhưng phải tới năm 1999 mới sinh cô con gái đầu lòng Malia Ann. Natasha, cô con gái út của ông chủ Nhà Trắng chào đời hai năm sau đó. Do The Right Thing là bộ phim đầu tiên mà ông Obama xem cùng Michelle khi hai người hẹn hò.

Obama là tổng thống thứ 6 của Mỹ thuận tay trái sau khi kết thúc chiến tranh. Ông từng giành giải Grammy (giải thưởng âm nhạc nổi tiếng) năm 2006 cho bản audio của cuốn hồi ký Dreams From My Father. Ông Obama cũng có thể nói tiếng Tây Ban Nha.

Bí mật thú vị về tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ (kỳ 1)

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng có biệt danh là “máy bay ném bom” nhờ khả năng chơi bóng rổ khi còn học trung học.

Vợ chồng ông Obama thu được khá nhiều tiền từ việc bán sách. Ảnh: USA Today

Tổng thống Mỹ có một đôi găng tay đấm bốc màu đỏ có chữ ký của Muhammad Ali, vận động viên quyền anh huyền thoại người Mỹ. Bạn bè gọi Obama là Barry cho tới khi ông phải sử dụng tên đầy đủ lúc học đại học. Khi còn ở Indonesia, ông Obama nuôi một con vượn và gọi nó là Tata.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Obama nhất quyết không xem kênh tin tức CNN mà thay vào đó, ông chọn theo dõi các kênh thể thao. Ông có một kệ chứa báo nặng tới gần 100 kg. Năm trước khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Obama và vợ đã thu về 4,2 triệu USD chủ yếu nhờ bán sách.

Vài năm trước khi đắc cử vị trí chèo lái nước Mỹ, ông Obama mới đủ tiền trả các khoản vay để phục vụ việc học hành. Số tiền đó có được khi ông ký hợp đồng bán sách với nhà xuất bản.

Con gái lớn của ông Obama muốn trở thành diễn viên trong khi cô con gái út muốn theo nghiệp ca hát và nhảy múa. Ngôi nhà riêng của họ ở Chicago có 4 lò sưởi. Ông Obama từng khẳng định thói quen xấu nhất của mình là liên tục kiểm tra điện thoại di động. Ông có một chiếc Macbook của Apple và những bộ véc trị giá 1.500 USD/bộ.

Một ngày của ông chủ Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Barack Obama là người có lịch làm việc căng thẳng bậc nhất thế giới, với các cuộc họp, hội đàm, phỏng vấn và những trang tài liệu trong suốt 24 giờ.

Ông Obama nhận giải Nobel Hòa bình năm 2009. Ảnh: WSJ

Ông Obama có 4 đôi giày đen giống hệt nhau cùng cỡ 11. Ông cắt tóc một hoặc hai tuần một lần với chi phí 21 USD. Thợ cắt tóc quen của ông sống ở Chicago. Các mật vụ gọi ông Obama bằng tên mã "Renegade".

Barack Obama cũng là một trong những Tổng thống Mỹ hiếm hoi được trao giải Nobel Hòa bình. Ủy ban Nobel Na Uy cho biết, Tổng thống Obama được trao giải "cho những nỗ lực phi thường của ông để tăng cường ngoại giao quốc tế và hợp tác giữa các dân tộc". Tuy nhiên, nhiều người lên tiếng phản đối việc trao giải Nobel Hòa bình cho ông Obama vì cho rằng công hiến của ông chủ Nhà Trắng chưa đủ.

Chuyện tóc tai của Tổng thống Mỹ

Nguyên thủ là bộ mặt của quốc gia, nên ngoài chuyện đi lại, phát ngôn, gặp gỡ chính trị gia, vấn đề trang phục, tóc tai cũng được xem trọng. Và nhiều rắc rối cũng phát sinh từ đây.

Điểm khác biệt trong chiếc vali hạt nhân của Obama

Chiếc vali hạt nhân của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện đại hơn rất nhiều so với công cụ răn đe mà các ông chủ Nhà Trắng tiền nhiệm từng sử dụng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm