Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật thú vị về tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ (kỳ 1)

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng có biệt danh là “máy bay ném bom” nhờ khả năng chơi bóng rổ khi còn học trung học.

Ông Obama chơi bóng rổ sau khi trở thành Tổng thống Mỹ. Ảnh :USA Today

Barack Obama là tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Ông đắc cử năm 2008 và chính thức lên nắm quyền vào đầu năm 2009. Việc trở thành người quyền lực nhất nước Mỹ khiến Tổng thống Obama nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông trong và ngoài nước.

Dù đã trở thành người chèo lái nước Mỹ nhưng ông Obama vẫn giữ những sở thích rất đặc biệt. Ông sở hữu bộ sưu tập truyện tranh Người nhện (Spider-Man) và Conan, người hùng Barbarian (Conan the Barbarian). Ông cũng đọc tất cả các cuốn truyện Harry Potter nhưng cuốn sách yêu thích nhất của ông là Moby-Dick do Herman Melville viết.

Những bộ phim yêu thích của ông Obama là CasablancaOne Flew Over the Cuckoo's Nest. Ông thích nghe nhạc của Miles Davis, Bob Dylan, Bach và The Fugees. Ông thích chơi trò ghép chữ Scrabble hoặc đánh bài. Ông Obama không uống cà phê và hiếm khi sử dụng rượu. Tổng thống Mỹ từng chia sẻ ông có thể đã trở thành một kiến trúc sư nếu không theo đuổi sự nghiệp trên chính trường.

Một ngày của ông chủ Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Barack Obama là người có lịch làm việc căng thẳng bậc nhất thế giới, với các cuộc họp, hội đàm, phỏng vấn và những trang tài liệu trong suốt 24 giờ.

Sau khi trở về Mỹ từ Indonesia, ông Obama sống cùng ông bà ngoại tại Hawaii. Ảnh: Wikipedia

Khi còn là học sinh trung học, bạn bè gọi ông là O'Bomber (máy bay ném bom Obama) bởi kỹ năng chơi bóng rổ của ông. Cũng trong thời gian này, cậu thanh niên Obama đã thử hút các loại thuốc, trong đó có cocaine và cần sa. Ông cũng từng làm việc trong một cửa hàng bán kem. Món đồ uống ưa thích của Obama là trà đá đen và ông từng hứa với vợ sẽ bỏ thuốc trước chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ lần đầu tiên năm 2008.

Trong tiếng Swahili của các thổ dân Kenya, nơi bố ông Obama sinh ra, tên tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ là “người may mắn”. Tổng thống Obama rất thích ăn món mì ống do chính vợ ông nấu. Ông cũng thích ăn chocolate đậu phộng hay thường xuyên ăn thịt chó, thịt rắn và châu chấu rang khi sống với mẹ và bố dượng ở Indonesia.

Obama cho biết, nhiều bạn bè lúc thơ ấu của ông ở Indonesia là trẻ bụi đời. Sau khi về Kenya, cha Obama chỉ tới thăm ông một lần năm 1982 và mất cùng năm do tai nạn. Cha của Obama là một chuyên gia kinh tế cấp cao của chính phủ Kenya.

Chuyện tóc tai của Tổng thống Mỹ

Nguyên thủ là bộ mặt của quốc gia, nên ngoài chuyện đi lại, phát ngôn, gặp gỡ chính trị gia, vấn đề trang phục, tóc tai cũng được xem trọng. Và nhiều rắc rối cũng phát sinh từ đây.

 

Tổng thống Obama và bố. Ảnh: Telegraph

Trong hồi ức về thời thơ ấu, ông Obama cho biết: "Bố tôi trông không giống những người xung quanh. Ông đen như nhọ nồi trong khi mẹ tôi trắng như sữa. Tôi chỉ nhớ như thế".

Ông Obama thường có thói quen để trên bàn làm việc bàn tay bằng gỗ đang giữ một quả trứng, biểu tượng cho thấy sự mong manh của cuộc sống theo cách thể hiện của người Kenya.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm