Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá biệt đội bắn hạ trùm khủng bố bin Laden

Thành công sau vụ tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden năm 2011 đã đưa tên tuổi biệt đội SEAL Team 6 của Hải quân Mỹ lên một tầm cao mới.

a
SEAL Team 6 có tên gọi chính thức là Nhóm Phát triển Chiến tranh Đặc biệt Hải quân Mỹ (DEVGRU). Đây là đơn vị trực tiếp tham gia chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden do Tổng thống Barack Obama phê chuẩn.
Rạng sáng 2/5/2011, khoảng 20 biệt kích của DEVGRU nhận lệnh tiến vào dinh thự của thủ lĩnh al-Qaeda, xông vào phòng ngủ và bắn y ở cự ly gần, trong cuộc đột kích mang tính quyết định, diễn ra trong vòng 40 phút tại một thị trấn ở Pakistan.
a

Trước khi đảm trách nhiệm vụ quan trọng này, SEAL Team 6 từng thực hiện nhiều vụ đột kích tại Yemen, Somalia và Afghanistan. SEAL là từ viết tắt của nhóm từ chỉ phạm vi hoạt động đa dạng của lực lượng gồm SEa (Biển) - Air (Không) - Land (Đất). 

a
Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt liên hợp (JSOC) là đơn vị chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của SEAL Team 6. JSOC được thành lập ngày 15/12/1980. Lực lượng này hiện có khoảng 4.000 binh sĩ, gấp đôi số lượng 1.800 quân trước thời điểm diễn ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001. 
a

Theo AP, SEAL Team 6 thường phối hợp với cơ quan tình báo Mỹ để thực thi nhiệm vụ tại Iraq. Quân số thực trong mỗi đội của SEAL Team 6 vẫn luôn là bí ẩn.

a

SEAL đảm trách các sứ mệnh đa dạng từ chống khủng bố đến giải cứu con tin. 

a

Các thành viên lực lượng SEAL học kỹ năng tác chiến giống nhân viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) như tấn công mục tiêu, tiêu diệt hoặc bắt giữ các nghi phạm và sau đó thu thập chứng cứ tại hiện trường. 

a
Để đứng trong hàng ngũ của lực lượng tinh nhuệ nhất Hải quân Mỹ, các ứng viên phải tham dự cuộc phỏng vấn trước khi bước vào giai đoạn đào tạo dài từ 6 đến 8 tháng. Khóa đào tạo do các giáo viên dân sự hoặc quân sự hướng dẫn bao gồm các hoạt động như leo núi, lái xe, lặn, tác chiến... ở mức độ cao nhất. Giáo viên hướng dẫn sẽ đánh giá các học viên để lựa chọn những người xứng đáng.
a
Tỷ lệ ứng viên bị loại trong quá trình đào tạo lên tới 80- 85%. Nhiều học viên và giáo viên đã chịu những chấn thương nghiêm trọng, thậm chí là tử vong khi tham gia khóa đào tạo. DEVGRU từng mất một số huấn luận viên do tai nạn nhảy dù hoặc huấn luyện kỹ năng chiến đấu.  
a
SEAL Team 6 có vốn là đơn vị chuyên tác chiến trên biển. Tuy nhiên, kể từ vụ khủng bố 11/9, đội đã tăng cường chiến đấu trên bộ ở Iraq và Afghanistan. 
a

Hiện nay, SEAL Team 6 là đơn vị chống khủng bố hàng đầu của Hải quân Mỹ. Người ta thường so sánh DEVGRU với Delta Force - lực lượng đặc nhiệm thiện nghệ của quân đội nước này. 

Hải Anh

Ảnh: NDTV

Bạn có thể quan tâm