Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nhiệm vụ tối mật của người từng tiêu diệt bin Laden

Một phó Đô đốc Mỹ là "kiến trúc sư" của hàng loạt nhiệm vụ quan trọng như tìm ra nơi ẩn náu của Saddam Hussein, cứu thuyền trưởng Phillips và tiêu diệt bin Laden.

Phó đô đốc
Phó đô đốc William McRaven. Ảnh: Houstonpress                             

Năm 1995, Phó Đô đốc ba sao William McRaven, người hoạch định kế hoạch tập kích táo bạo nhằm tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, xuất bản cuốn sách với tựa đề “Spec Ops” (tạm dịch: "Các chiến dịch đặc biệt"). Nội dung cuốn sách gồm những bài phân tích về 8 chiến dịch quan trọng trong lịch sử, từ sự kiện quân đội Anh sử dụng tàu ngầm cỡ nhỏ để đánh bại Tirpitz, một chiến hạm quan trọng của Đức Quốc xã và giải cứu nhà độc tài Italy Benito Mussolini, tới cuộc đột kích tại Entebbe năm 1976 nhằm giải thoát con tin Israel.

Phó đô đốc William McRaven sinh ngày 6/11/1955. Ông tốt nghiệp chuyên ngành báo chí ở đại học Texas-Austin năm 1977. McRaven bắt đầu làm quen với quân ngũ trong chương trình huấn luyện sĩ quan dự bị của Đại học Texas. Từ đó, sự nghiệp của McRaven gắn liền với các nhiệm vụ đặc biệt của Hải quân Mỹ.

Theo CNN, nội dung cuốn sách của McRaven xác định 6 nguyên tắc cơ bản tạo nên sự thành công trong các chiến dịch. Chúng bao gồm diễn tập thường xuyên, hành động bất ngờ, bảo mật, tốc độ, đơn giản hóa vấn đề và xác định rõ mục tiêu.

Trong cuộc chiến tại Iraq, McRaven đã chỉ huy lực lượng đặc nhiệm 121 lần theo dấu vết của nhà độc tài Saddam Hussein và tìm ra nơi ẩn náu của ông ta trong một hầm sâu dưới mặt đất vào tháng 12/2003. Ông cũng là vị tướng chỉ huy nhiều nhiệm vụ quan trọng trong lịch sử nước Mỹ.

Cuộc giải cứu thuyền trưởng Richard Phillips đầy kịch tính

Binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm hải quân SEAL. Ảnh: AP
Binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm hải quân SEAL của Mỹ. Ảnh: AP 

Chỉ 3 tháng trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên, ông Barack Obama đã trao nhiệm vụ giải cứu quan trọng và nhạy cảm nhất cho Phó đô đốc McRaven: Giải cứu Richard Phillips, thuyền trưởng tàu chở hàng Maersk Alabama sau khi những tên cướp biển Somali bắt ông.

Tối 13/4/2009, McRaven ra lệnh cho lính đặc nhiệm hải quân SEAL trên tàu khu trục USS Bainbridge khai hỏa 3 loạt đạn ở ngoài khơi bờ biển Somali nhằm trúng 3 tên cướp biển để phá âm mưu bắt cóc thuyền trưởng Phillips. Lệnh tiêu diệt cướp biển có hiệu lực sau khi lực lượng đặc nhiệm phát hiện một tên trong số những kẻ bắt cóc chĩa khẩu AK-47 vào thuyền trưởng.

Trước đó, Tổng thống Obama đã cho phép lực lượng đặc nhiệm sử dụng vũ lực nếu tính mạng của ông Phillips lâm nguy. Những tên cướp biển không ngờ rằng tàu khu trục USS Bainbridge đã bao vây chúng. Trước đó vài ngày, đội SEAL đã nhảy dù xuống khu vực gần đảo Bainbridge. Tại vị trí này, họ có thể quan sát mọi cử động của thuyền trưởng tàu Maersk Alabama và những kẻ bắt cóc. Theo đánh giá của ông chủ Nhà Trắng, nhiệm vụ giải cứu thuyền trưởng Phillips đã diễn ra một cách hoàn hảo dưới sự chỉ huy của Phó đô đốc McRaven.

“Bill nổi tiếng là thành viên SEAL thông minh nhất từ trước tới nay. Ông ấy rất cứng cỏi, giàu lòng trắc ẩn và cũng có thể thọc dao vào mạng sườn bạn chỉ trong chớp mắt”, một cựu chỉ huy của SEAL biết rõ về McRaven nhận xét. 

"Kiến trúc sư" của cuộc đột kích tiêu diệt bin Laden

Lực lượng SEAL đột kích nơi ở của bin Laden. Ảnh: abcnews
Lực lượng SEAL đột kích nơi ở của bin Laden. Ảnh: ABC News

Mùa xuân năm 2011, Phó Đô đốc McRaven xây dựng kế hoạch cho các cuộc tấn công tại khu vực Abbottabad, Pakistan, nơi trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden lẩn trốn. "Đó là một kế hoạch đơn giản, bí mật, được luyện tập thường xuyên, hành động bất ngờ với tốc độ và mục đích rõ ràng", McRaven giải thích về thành công của cuộc truy lùng. Đây cũng là những yếu tố mà ông từng đề cập trong cuốn sách "Spec Ops".

Sau các buổi luyện tập giả định cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào nơi ẩn náu của trùm khủng bố diễn ra tại hai bang North Carolina và Nevada, Mỹ, McRaven đã tới Nhà Trắng để phác họa kế hoạch đột kích và xin ý kiến của Tổng thống Obama.

"So với những nhiệm vụ mà lực lượng đặc nhiệm thực hiện ở căn cứ quân sự tại Afghanistan hay Iraq, đây không phải là nhiệm vụ khó khăn nhất về mặt kỹ thuật. Vấn đề nằm ở địa lý. Chúng tôi mất thời gian khi bay qua không phận của Pakistan", McRaven nói.

Obama biết rằng thông tin tình báo về vị trí của bin Laden chỉ được cập nhật theo cách gián tiếp, song ông tin tưởng Phó Đô đốc McRaven và lực lượng SEAL sẽ thực thi nhiệm vụ một cách thành công.

Vào đêm cuộc đột kích diễn ra, một trong số những trực thăng tàng hình chở đội đặc nhiệm SEAL gặp nạn bên trong khu vực nghi là địa điểm đặt căn cứ của bin Laden tại thành phố Abbottabad. Trước tình thế nguy cấp, McRaven không đưa ra quyết định thoái lui, mà ngược lại, ông nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ thay đổi kế hoạch".

Khoảng 15 phút sau khi trực thăng rơi, dựa trên dữ liệu âm thanh, McRaven nghe thấy mật mã "Geronimo" (ám hiệu tìm thấy bin Laden) từ một thành viên của SEAL. Ngay lập tức, McRaven báo cáo thông tin về Nhà Trắng. Phó Đô đốc chợt đặt ra câu hỏi: "Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta bắt hắn?" và ông lập tức hỏi người chỉ huy lực lượng SEAL ở mặt đất: "Giết hắn ngay tại trận?". Vài giây sau, tín hiệu đầu dây bên kia đáp trả: "Geronimo E.K.I.A" (có nghĩa là kẻ thù đã bị giết tại trận).

Nhận tin báo, tại Nhà Trắng, Obama lặng lẽ nói: "Chúng ta đã hạ hắn, chúng ta đã hạ hắn".

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm