Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường đi nước bước trong vụ diệt Bin Laden

Tài liệu tối mật mà Edward Snowden tiết lộ đã đưa ra ánh sáng nhiều chi tiết mới về vụ tiêu diệt Bin Laden cũng như đề cập tới sự hiện diện của đơn vị an ninh chưa ai biết của Mỹ.

 

Tài liệu bị rò rỉ tiết lộ một đơn vị bí mật của NSA giúp nghe lén điện thoại đã định vị Bin Laden như thế nào. Một phòng thí nghiệm chưa từng được nói tới đã giúp xác nhận ADN của trùm khủng bố và biệt đội SEAL nhận được chỉ dẫn từ bên ngoài không gian khi đột kích nơi ẩn nấp của Bin Laden.

Cuộc đột kích vào hang ổ của Bin Laden thành công một phần là nhờ một đội điệp viên tối mật có tên Nhóm chiến dịch tiếp cận theo yêu cầu.

Các tin tặc xuất sắc của đội này được giao nhiệm vụ đột nhập vào mạng máy tính và điện thoại, cài đặt phần mềm gián điệp và các thiết bị định vị. Việc cài đặt phần mềm gián điệp vào các thiết bị của chỉ huy Al Qaeda giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc đột kích nơi ở của Bin Laden.

Tài liệu cũng tiết lộ sự hiện diện của một phòng thí nghiệm tối mật - Phòng thí nghiệm của cơ quan tình báo quốc phòng, vốn đang lưu giữ mẫu ADN của Bin Laden. Phòng thí nghiệm này giúp xác nhận nhân dạng của trùm khủng bố chỉ trong vài giờ. Trên thực tế, phòng thí nghiệm này đã tiến hành thử nghiệm ADN sau 8h vụ đột kích diễn ra và xác nhận đó chính xác là Bin Laden.

Ngoài ra, tài liệu còn đề cập tới một mạng lưới vệ tinh của NSA đã chỉ dẫn cho đội SEAL trong cuộc tấn công và chặn liên lạc từ khu vực bên ngoài.

Những tài liệu mật trên đã lấp đầy các lỗ hổng thông tin về vụ đột kích hồi tháng 5/2011, chỉ rõ chiến dịch được hướng dẫn từ vệ tinh ngoài không gian như thế nào. Theo đó, Mỹ thu thập dữ liệu điện tử từ Pakistan trong khi chiến dịch được tiến hành.

Với sự trợ giúp trên, CIA có thể định vị được một trong những chiếc điện thoại di động của một thành viên Al Qaeda, vốn liên quan tới ngôi nhà có tường bao quanh tại khu ngoại ô Abbottabad.

Một tháng trước khi khởi động chiến dịch tìm và diệt Bin Laden, vệ tinh do cơ quan trinh sát quốc gia điều hành đã thu thập hàng trăm bức hình độ nét cao về Abbottabad, vốn rất quan trọng đối với sứ mệnh và góp phần vào quyết định tiến hành việc diệt Bin Laden.

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm