Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc nhiệm Anh thất bại, 2 con tin nước ngoài bị giết ở Nigeria

Một kĩ sư người Anh cùng với đồng nghiệp người Italy vừa thiệt mạng trong tay những kẻ khủng bố Hồi giáo người Nigeria, sau một sứ mệnh giải cứu bất thành của lực lượng đặc nhiệm Anh.

Đặc nhiệm Anh thất bại, 2 con tin nước ngoài bị giết ở Nigeria

Một kĩ sư người Anh cùng với đồng nghiệp người Italy vừa thiệt mạng trong tay những kẻ khủng bố Hồi giáo người Nigeria, sau một sứ mệnh giải cứu bất thành của lực lượng đặc nhiệm Anh.

>>Lính đặc nhiệm Hàn Quốc mình trần tập luyện trong tuyết
>>Đặc nhiệm Anh quần thảo dòng sông Thames

Lực lượng đặc nhiệm SBS của Hải quân Hoàng gia Anh đã nhận lệnh của thủ tướng David Cameron kết hợp với quân đội Nigeria thực hiện cuộc đột kích vào sào huyệt của nhóm khủng bố Hồi giáo Nigeria nhằm giải cứu hai con tin người châu Âu bị bắt giữ hơn 1 năm trước đó. Tuy nhiên, sứ mệnh giải cứu bất thành khiến Chris Mc Manus, 28 tuổi người Anh và Franco Lamolinara người Ý  bị sát hại.

Một trong hai con tin bị bắt giữ.

Nguồn tin từ Bộ quốc phong Anh cho biết, hai trong số những kẻ khủng bố có liên quan tới tổ chức Hồi giáo al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công nhằm vào một ngôi nhà ở phía bắc thành phố Soloto, Nigeria. Lệnh tấn được người đứng đầu nội các Anh đưa ra vào sáng hôm thứ Năm sau khi nhận được thông báo các con tin đang bị đưa đi nơi khác và nhiều khả năng sẽ bị giết hại.

Việc đàm phán trao trả con tin đã không thể thực hiện bởi những kẻ khủng bố yêu cầu phóng thích đồng bọn đang bị giam giữ đã đẩy tính mạng hai con tin vào tình trạng cực kì nguy hiểm. Chính vì lẽ đó, SBS đã được điều đến Nigeria từ 2 tuần qua và buộc phải tấn công vào ban ngày khi không thể chần chừ.

Diễn biến vụ tấn công được truyền trực tiếp về Ủy ban Cobra ở London trong đó có sự theo dõi của Thủ tướng Cameron và các quan chức lực lượng an ninh quốc gia. Giám đốc lực lượng đặc biệt cũng thường xuyên giữ liên lạc với SBS và các cơ quan tình báo khác bao gồm cả M16 trong suốt vụ tấn công. Tuy chuẩn bị hết sức kĩ lưỡng và tiêu diệt được hai kẻ khủng bố nhưng vụ tấn công không thể cứu sống được hai con tin bị bắt giữ. Cuộc đột kích cũng gây ra vụ đọ súng kéo dài giữa các phần tử khủng bố và đội giải cứu đặc biệt.

Thủ tướng Anh đã công khai thất bại của SBS và đích thân thông báo cho gia đình kĩ sư McManus. Ông Cameron cũng đã thông báo cho người đồng cấp bên phía Italy, người không được thông báo khi cuộc tấn công được tiến hành.

Trong khi đó, nhiệm vụ thất bại đã khiến các quan chức quân sự đối mặt với những câu hỏi về cuộc giải cứu. Thủ tướng Italy Mario Monti yêu cầu Tổng thống Nigeria cung cấp những “thông tin chi tiết” về vụ giải cứu bất thành khiến công dân nước này thiệt mạng. Trong khi đó, hiện tượng người ngoại quốc bị bắt cóc ở Nigeria vẫn không ngừng tăng lên trong thời gian gần đây khiến chuyên gia nước ngoài làm việc ở quốc gia châu Phi này hết sức lo ngại.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm