Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc khu trưởng Hong Kong tuyên bố dự luật dẫn độ đã chết

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 9/7 tuyên bố dự luật dẫn độ gây tranh cãi đã "chết", đồng thời miêu tả nỗ lực sửa đổi dự luật là "hoàn toàn thất bại".

Phát biểu tại cuộc họp báo sáng 9/7, Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga, nói "dự luật đã chết" và bà không có kế hoạch khởi động lại quá trình lập pháp đối với dự luật này, theo Reuters.

Bà Lâm tuyên bố chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những gì đã xảy ra tại Hong Kong trong thời gian vừa qua. 

bieu tinh o Hong Kong anh 1
Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ảnh: Getty.

Trước đó, ngày 18/6, bà Lâm cũng lên tiếng "chân thành xin lỗi" người Hong Kong sau những tranh cãi liên quan dự luật dẫn độ, nhưng không từ chức.

"Cá nhân tôi phải nhận lấy phần lớn trách nhiệm. Tôi đưa ra lời xin lỗi chân thành nhất đến toàn thể người dân Hong Kong", bà nói trong cuộc họp báo ngày 18/6. Đây là lần thứ hai bà xin lỗi, lần trước là thông qua văn bản vào ngày 16/6.

Căng thẳng chính trị tại Hong Kong leo thang trong những tuần gần đây do các cuộc biểu tình của người dân chống lại dự luật dẫn độ. Dự luật này cho phép một số đối tượng bị bắt giữ tại Hong Kong được dẫn độ về Trung Quốc đại lục để xét xử, theo CNBC.

Sau cuộc biểu tình đầu tiên, bà Lâm đã tuyên bố "ngưng vô thời hạn" việc thúc đẩy dự luật dẫn độ. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình vẫn nổ ra. 

Ngày 1/7, trong cuộc biểu tình thường niên ủng hộ dân chủ tại Hong Kong, một nhóm người biểu tình đã tìm cách phá cửa kính cường lực tại tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong.

Người biểu tình còn tìm cách chặn các tuyến đường dẫn đến tòa nhà Hội đồng Lập pháp bằng chướng ngại vật và barrier bằng sắt. Cảnh sát chống bạo động sử dụng hơi cay và đạn cao su giải tán các khu vực này nhưng bất thành. Một số người bị thương.

Theo những người tổ chức, cuộc biểu tình ngày 16/6 đã kéo hơn 2 triệu người dân Hong Kong ra đường, trong khi con số cảnh sát đưa ra là 338.000 người. Quy mô cuộc biểu tình được cho là lớn hơn trước đó.

Anh triệu tập đại sứ TQ vì phát ngôn về biểu tình Hong Kong

Bộ Ngoại giao Anh triệu tập đại sứ Trung Quốc tại London với cáo buộc đưa ra những lời chỉ trích không thể chấp nhận được về Vương quốc Anh xung quanh cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Đặc khu trưởng Hong Kong họp báo lúc 4h sáng lên án biểu tình bạo lực

Đặc khu trưởng Carrie Lam lên án việc hàng trăm người biểu tình xông vào đập phá tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong đêm 1/7, tuyên bố cơ quan điều tra sẽ truy tìm người quá khích.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm