Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc khu trưởng Hong Kong họp báo lúc 4h sáng lên án biểu tình bạo lực

Đặc khu trưởng Carrie Lam lên án việc hàng trăm người biểu tình xông vào đập phá tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong đêm 1/7, tuyên bố cơ quan điều tra sẽ truy tìm người quá khích.

Đêm 1/7, trong đợt biểu tình quy mô lớn đúng dịp kỷ niệm 22 năm Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc, hàng trăm người biểu tình đã xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp (Legco), đập phá và phun sơn các khẩu hiệu phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi. 

Trong cuộc họp báo lúc 4h ngày 2/7, Đặc khu trưởng Carrie Lam lên án nhóm người biểu tình leo thang bạo lực và tuyên bố những người tham gia vụ phá hoại sẽ bị xử lý theo đúng pháp luật, theo South China Morning Post.

"Tôi vô cùng giận dữ, đau lòng và kịch liệt lên án vụ việc", bà cho biết.

bieu tinh Hong Kong anh 1
Đặc khu trưởng Carrie Lam và các quan chức Hong Kong tại buổi họp báo rạng sáng 2/7. Ảnh: SCMP.

Đặc khu trưởng Hong Kong nói bà sẽ suy nghĩ kỹ về những diễn biến chưa từng có tiền lệ diễn ra vào lễ kỷ niệm hôm 1/7. Bà nhấn mạnh sẵn sàng đối thoại với các nhóm, trong đó có những người trẻ của thành phố.

"Chúng ta nhìn thấy hai cảnh tượng khác nhau rõ rệt. Một bên là cuộc tuần hành thường niên vào ngày 1/7 diễn ra ôn hòa và nhìn chung là trật tự", bà Carrie Lam phát biểu tại trụ sở chính của cảnh sát Hong Kong.

"Cảnh tượng thứ hai, khiến nhiều người sốc và đau lòng, là bạo lực và hành vi phá hoại của những người biểu tình xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp. Chúng ta cần nghiêm khắc lên án điều này. Không có gì quan trọng hơn sự thượng tôn pháp luật tại Hong Kong", bà nhấn mạnh chính quyền thành phố "sẽ xử lý đến cùng những hành động vi phạm pháp luật".

bieu tinh Hong Kong anh 2
Người biểu tình xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong, vẽ khẩu hiệu phản đối đặc khu trưởng và phá hoại nhiều tài sản công. Ảnh: SCMP.

Cảnh sát ước tính 190.000 người đã tham gia cuộc tuần hành ôn hòa lớn thứ ba trong nhiều tuần. Các nhà tổ chức ước tính con số là 550.000. Sau khi nhóm người biểu tình thống nhất rời khỏi Legco đêm 1/7, cảnh sát chống bạo động tiếp tục dùng lựu đạn cay và dùi cui để giải tán đám đông.

Lãnh đạo cảnh sát Hong Kong Lo Wai-chung ngày 2/7 cho biết ít nhất 13 sĩ quan phải nhập viện vì xô xát với người biểu tình.

Những cuộc biểu tình quy mô lớn tại Hong Kong liên tục nổ ra trong khoảng 1 tháng qua xoay quanh dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Dù đặc khu trưởng Hong Kong đã tuyên bố hoãn thảo luận vô thời hạn, người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường đòi rút hoàn toàn dự luật và bà Carrie Lam phải từ chức.

Cảnh sát dẹp người biểu tình chiếm tòa nhà lập pháp Hong Kong

Hàng trăm người biểu tình đã tràn vào cơ quan lập pháp Hong Kong tối 1/7, phá hủy chân dung các nhà lập pháp, để lại khẩu hiệu trước khi rời đi vì cảnh sát chống bạo động ập tới.

Người biểu tình Hong Kong xông vào tòa nhà cơ quan lập pháp

Sau nhiều giờ đụng độ với cảnh sát, người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ tại Hong Kong đã xông vào tòa nhà trụ sở của Hội đồng Lập pháp.



Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm