Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát dẹp người biểu tình chiếm tòa nhà lập pháp Hong Kong

Hàng trăm người biểu tình đã tràn vào cơ quan lập pháp Hong Kong tối 1/7, phá hủy chân dung các nhà lập pháp, để lại khẩu hiệu trước khi rời đi vì cảnh sát chống bạo động ập tới.

Cuộc chiếm đóng kéo dài ba giờ kết thúc vào rạng sáng 2/7, đúng dịp kỷ niệm 22 năm ngày cựu thuộc địa của Anh trở về Trung Quốc, cho thấy sự thất vọng với nhà lãnh đạo vì không đáp ứng yêu cầu của người dân sau nhiều tuần biểu tình.

Các cuộc biểu tình bùng phát do nỗ lực của chính quyền nhằm thay đổi luật dẫn độ để cho phép nghi phạm được gửi đến Trung Quốc xét xử.

Theo AP, người biểu tình đập các cửa sổ kính vỡ tan và sau đó mở cổng an ninh bằng thép. Cảnh sát ban đầu rút lui khi những người biểu tình bước vào, tránh một cuộc đối đầu và cho họ kiểm soát tòa nhà.

bieu tinh o Hong Kong anh 1
Người biểu tình đổ nước vào các can khí hơi cay tại Hội đồng Lập pháp ở Hong Kong sáng sớm 2/7. Ảnh: AP.

Người biểu tình đứng trên bàn làm việc của các nhà lập pháp và vẽ lên biểu tượng của lãnh thổ trên tường. Đám đông cũng viết những khẩu hiệu kêu gọi một cuộc bầu cử dân chủ của nhà lãnh đạo thành phố và phản đối luật dẫn độ.

Cảnh sát sau đó tuyên bố rằng họ sẽ sớm ập vào. Các sĩ quan tiếp cận ngay sau nửa đêm và vào các phòng lập pháp sau khi những người biểu tình đã rời đi. Không có thông tin về bất kỳ vụ bắt giữ hoặc thương tích nào.

Cảnh sát ước tính 190.000 người đã tham gia cuộc tuần hành ôn hòa lớn thứ ba trong nhiều tuần. Các nhà tổ chức ước tính con số là 550.000.

Dự luật dẫn độ đã làm gia tăng lo ngại về sự xói mòn các quyền tự do trong lãnh thổ mà Anh trao trả Trung Quốc vào ngày 1/7/1997.

Việc thảo luận về dự luật đã bị đình chỉ vô thời hạn. Người biểu tình muốn dự luật chính thức được rút lại và nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam phải từ chức.

Người biểu tình Hong Kong xông vào tòa nhà cơ quan lập pháp

Sau nhiều giờ đụng độ với cảnh sát, người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ tại Hong Kong đã xông vào tòa nhà trụ sở của Hội đồng Lập pháp.

Người biểu tình Hong Kong tìm cách phá cửa tòa nhà Hội đồng Lập pháp

Các cuộc đụng độ nhỏ lẻ trong ngày 1/7 báo hiệu cuộc biểu tình kỷ niệm 22 năm Hong Kong được trả về Trung Quốc sẽ diễn ra căng thẳng, bắt nguồn từ đạo luật dẫn độ gây tranh cãi.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm