Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh triệu tập đại sứ TQ vì phát ngôn về biểu tình Hong Kong

Bộ Ngoại giao Anh triệu tập đại sứ Trung Quốc tại London với cáo buộc đưa ra những lời chỉ trích không thể chấp nhận được về Vương quốc Anh xung quanh cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Quan hệ giữa Anh và Trung Quốc trở nên nguội lạnh sau khi Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt kêu gọi Bắc Kinh không sử dụng các cuộc biểu tình ở Hong Kong như "cái cớ cho việc trấn áp", theo Guardian.

Hôm 3/7, ông Lưu Hiểu Minh cho rằng những lời nhận xét của Ngoại trưởng Hunt đại diện cho sự can thiệp thô bạo và không thể chấp nhận được, một yêu sách đã bị Bộ Ngoại giao Trung Quốc coi là không thể chấp nhận và không chính xác.

"Tôi nghĩ rằng ông Jeremy Hunt hoàn toàn sai lầm khi nói về tự do - đây không phải là vấn đề về tự do, đó là vấn đề vi phạm luật pháp ở Hong Kong. Thật đáng thất vọng khi các quan chức cấp cao của ông Hunt tỏ ra ủng hộ những người vi phạm pháp luật này".

"Tất cả chúng ta đều nhớ Hong Kong cách đây 22 năm dưới thời cai trị của Anh: không có tự do, dân chủ, không có bất cứ điều gì", ông Lưu nói tại cuộc họp báo và cảnh báo rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ bị tổn hại do "sự can thiệp" của chính phủ Anh. 

"Tôi hy vọng chính phủ Anh sẽ nhận ra hậu quả và kiềm chế can thiệp sâu hơn, tránh làm tổn hại thêm mối quan hệ", ông Lưu nói.

bieu tinh o Hong Kong anh 1
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh. Ảnh: Getty.

Nhằm thể hiện sự bất mãn của người Anh đối với phát ngôn của đại sứ Trung Quốc, thư ký thường trực tại Bộ Ngoại giao Anh, Sir Simon McDonald, đã triệu tập ông Lưu để chỉ trích. 

Phản ứng trước phát ngôn của đại sứ Trung Quốc, Ngoại trưởng Hunt viết trên Twitter: "Lời nhắn tới chính phủ Trung Quốc: quan hệ tốt đẹp của hai quốc gia dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và đề cao các thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý giữa hai phía. Đó là cách tốt nhất để giữ gìn mối quan hệ tuyệt vời giữa Vương quốc Anh và Trung Quốc".

Thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý mà Ngoại trưởng Hunt đề cập bao gồm tuyên bố chung giữa Anh và Trung Quốc, được ký kết nhằm duy trì hệ thống luật pháp, tư pháp riêng theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ" của Hong Kong trong ít nhất 50 năm sau khi được Anh bàn giao lại cho Bắc Kinh. 

Trung Quốc chỉ trích Anh 'ảo tưởng thực dân' về Hong Kong

Chính quyền Trung Quốc gọi những phát biểu trước đó của Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt là "ảo tưởng về hào quang đã phai mờ của chủ nghĩa thực dân".

Đặc khu trưởng Hong Kong họp báo lúc 4h sáng lên án biểu tình bạo lực

Đặc khu trưởng Carrie Lam lên án việc hàng trăm người biểu tình xông vào đập phá tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong đêm 1/7, tuyên bố cơ quan điều tra sẽ truy tìm người quá khích.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm