Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Đá nhiều trận nhất lịch sử, Quang Hải có sợ quá tải ở SEA Games?

Một năm trước, ông Park đã thành công khi đưa Quang Hải hay nhất xuất hiện tại AFF Cup. Năm nay, nhiệm vụ tương tự lại được đặt trước mặt ông khi SEA Games đã tới rất gần.

HLV Park va nhiem vu tim Quang Hai hay nhat anh 1HLV Park va nhiem vu tim Quang Hai hay nhat anh 2

Một năm trước, ông Park đã thành công khi đưa Quang Hải hay nhất xuất hiện tại AFF Cup. Năm nay, nhiệm vụ tương tự lại được đặt trước mặt ông khi SEA Games đã tới rất gần.

Tính tới trước ngày 14/11, tiền vệ Nguyễn Quang Hải đã chạm mốc 55 trận trên mọi đấu trường trong năm 2019. Gộp thêm 2 trận gặp UAE, Thái Lan cùng 7 trận SEA Games, Quang Hải sẽ chạm mốc 64 trận trong năm 2019. Đấy là một mật độ thi đấu không tưởng, chẳng kém bất kỳ siêu sao nào trong thế giới bóng đá và tạo ra nguy cơ rõ ràng về sự quá tải.

Sử dụng Quang Hải thế nào để anh đạt được điểm rơi phong độ trên đất Philippines là nhiệm vụ hàng đầu của HLV Park Hang-seo trước thềm SEA Games.

Quang Hải quá tải thì đã sao?

Gần như chắc chắn, Quang Hải sẽ vượt qua cột mốc 61 trận của năm 2018 nếu tiếp tục thi đấu với cường độ hiện tại. Liên tiếp trong hai năm, Hải “Con” căng sức thi đấu với cường độ cực cao. Liên tiếp trong hai năm, anh lập kỷ lục và phá kỷ lục thi đấu của bản thân đồng thời đặt mình dưới áp lực mà chưa cầu thủ Việt Nam nào trong lịch sử từng đối diện.

Nhiều tranh luận đã nổ ra về sự quá tải của Quang Hải. Tuy nhiên, số liệu đang nói điều ngược lại.

Năm 2018, sau hơn 50 trận trong màu áo CLB và tuyển quốc gia, khi nhiều người sợ rằng Quang Hải sẽ mỏi mệt, anh bất ngờ chơi hay, thăng hoa tại AFF Cup, đưa tuyển Việt Nam tới ngôi vô địch và đoạt luôn giải cầu thủ hay nhất. Năm 2019, Quang Hải tịt ngòi một thời gian dài ở đội tuyển trước khi sút tung lưới Malaysia hôm 10/10 tại Mỹ Đình.

Sự trở lại của Quang Hải hoàn toàn phù hợp với tiền sử thi đấu của anh trong quá khứ. Những thống kê đều nói rằng tiền vệ quê Đông Anh có xu hướng chơi hay trong giai đoạn đầu và cuối mỗi mùa giải. 6/8 bàn của Quang Hải ở V.League 2019 được ghi sau King’s Cup, trong giai đoạn hai của mùa bóng. 7/9 bàn của anh ở V.League 2018 được ghi từ tháng 6 trở đi. Trước đó, Hải “Con” lần đầu tỏa sáng dưới thời Park Hang-seo hồi cuối năm 2017 ở M-150 Cup trước khi thăng hoa tột đỉnh tại U23 châu Á vào đầu năm 2018.

20 trận gần nhất ở CLB và đội tuyển, Quang Hải ghi 9 bàn. “Quá tải” có lẽ không phải là vấn đề của Quang Hải và ông Park ở thời điểm này.

HLV Park va nhiem vu tim Quang Hai hay nhat anh 3

Điều gì đã giúp Quang Hải giữ được phong độ dù phải thi đấu liên tục trong thời gian dài? CLB Hà Nội có câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi này.

Trong 4 mùa vừa qua tại CLB Hà Nội, Quang Hải chỉ vắng mặt 5 lần, chơi 99/104 trận tối đa. Tưởng như Quang Hải sẽ bị vắt kiệt sức, nhưng suốt 4 năm ấy, anh chỉ một lần vượt mốc 2.000 phút thi đấu. Mùa 2019, Hải đá 24 trận nhưng chỉ chơi 1.889 phút, trung bình 78 phút/trận. Con số tương tự của Đỗ Hùng Dũng mùa này là 2.054 phút.

Đâu là sự khác biệt? 24 trận mùa này, Quang Hải 7 lần được rời sân sớm, 3 trận vào từ ghế dự bị. Anh đá 24 trận nhưng chỉ 15 lần chơi đủ 90 phút. HLV Chu Đình Nghiêm có xu hướng cho Quang Hải nghỉ sớm mỗi khi cầm chắc chiến thắng. Ông cũng nhiều lần cho Hải ngồi ngoài ở những trận cầu không quan trọng. Trong nhóm tuyển thủ quốc gia ở CLB Hà Nội, không ai được sử dụng cẩn thận và ưu ái nhiều như Quang Hải.

Chính sách nhân sự hợp lý của CLB Hà Nội đã giúp Quang Hải vượt qua giai đoạn nặng nề hồi giữa mùa, giúp anh thoát cảnh “chán bóng đá”, từng bước bứt lên, lấy lại phong độ và đạt tới đỉnh cao ở thời điểm quan trọng nhất của tuyển quốc gia và U22.

HLV Park va nhiem vu tim Quang Hai hay nhat anh 4
Chính sách nhân sự hợp lý của CLB Hà Nội đã "chắp cánh" cho tài năng của Quang Hải ở đội tuyển quốc gia và U22.

Vị trí nào cho Quang Hải ở U22 Việt Nam

So với bài toán phong độ, câu hỏi về vị trí thi đấu của Hải “Con” ở SEA Games sẽ khiến ông Park đau đầu hơn nhiều.

Tiền vệ quê Đông Anh làm nên danh tiếng ở vị trí tiền vệ công tại U23 châu Á 2018. Sự sa sút của Lương Xuân Trường trong nửa sau năm 2018 đặt Quang Hải lên vị trí mới ở trung tâm hàng tiền vệ. Trong cả hai vai trò tấn công và tổ chức, Hải “Con” đều chơi rất tốt và trở thành người hay nhất ở vị trí đó.

Hai vị trí tốt nhất của anh cũng tương ứng với những điểm yếu trong đội hình U22 Việt Nam. Ở trung tâm hàng tiền vệ, ông Park chỉ có Triệu Việt Hưng là đáng tin cậy. Trương Văn Thái Quý là “điểm đen” trong khi Nguyễn Trọng Đại không có nhiều kinh nghiệm ở đẳng cấp quốc tế.

HLV Park va nhiem vu tim Quang Hai hay nhat anh 5
Hoàng Đức (phải) là cái tên hiếm hoi có thể chia sẻ gánh nặng cho Quang Hải ở vị trí tiền vệ công của U22 Việt Nam.

Vị trí tiền vệ công cũng gặp vấn đề tương tự. Ngoài Nguyễn Hoàng Đức đã được kiểm định tại vòng loại U23 châu Á, Nguyễn Trọng Hùng chưa có kinh nghiệm quốc tế, Martin Lo đang sa sút tại Phố Hiến trong khi Trần Danh Trung thậm chí không được triệu tập.

Tiền vệ trung tâm và tiền vệ công cũng là những vị trí hiếm hoi không có nhóm “cựu binh Thường Châu”. Các tuyến khác đều có thể tạm yên tâm với thủ môn Bùi Tiến Dũng, các hậu vệ Trần Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu và tiền đạo Hà Đức Chinh (Thái Quý dự U23 châu Á nhưng không được ra sân phút nào).

Chọn Hải ở vị trí nào, ông Park đều phải chấp nhận “làm yếu” vị trí còn lại.

Tuấn Anh không thi đấu gây tổn thất cho đội tuyển. Tôi đang tính phương án kéo Quang Hải về vị trí này.

HLV Park nói trước trận gặp Indonesia hôm 15/10

Lo lắng ấy có thể được xử lý dứt điểm bằng 2 tuyển thủ bổ sung theo nguyên tắc U22+2. Ông Park sẽ cần tận dụng tối đa nguồn lực quan trọng này. Dựa trên tình hình này, những cầu thủ đa năng ở hai vị trí ấy như Hùng Dũng, Nguyễn Công Phượng, Quế Ngọc Hải có thể được chọn.

Một vấn đề khác cũng cần được xem xét là đối thủ. Thủ môn Bùi Tiến Dũng từng kể ông Park có xu hướng kéo Quang Hải về giữa sân khi tuyển Việt Nam gặp các đội mạnh hay phải chơi sân khách. Đó cũng là điều ông đã làm nhiều lần ở AFF Cup và từng định làm khi Nguyễn Tuấn Anh dính chấn thương trước trận gặp Indonesia hôm 15/10.

HLV Park va nhiem vu tim Quang Hai hay nhat anh 6
Lịch thi đấu vòng bảng của U22 Việt Nam ở SEA Games 30.

Quang Hải sẽ vắng mặt nhiều trận ở vòng bảng SEA Games?

Khi U23 Việt Nam chơi trận mở màn Vòng loại U23 châu Á 2020 trước Brunei hồi tháng 3, Quang Hải đã ngồi ngoài và chỉ vào sân từ ghế dự bị trong hiệp hai. Trước đó, khi U23 giao hữu Đài Bắc (Trung Quốc), Hải “Con” cũng không phải ra sân.

Đó là những dấu hiệu cho thấy HLV Park Hang-seo sẽ không “dùng dao mổ trâu giết gà” trong những trận đấu dễ thở ở SEA Games. Ngoài Indonesia và Thái Lan, U22 Việt Nam còn 3 trận được dự đoán dễ dàng trước Brunei, Lào và Singapore ở bảng B.

Quang Hải dự bị trên chặng đường đầu tiên của SEA Games cũng là quyết định hợp lý sau khi anh đã phải vắt kiệt sức trước UAE (14/11) và Thái Lan (19/11). Từ trận gặp Thái Lan tới hôm ra quân với Brunei chỉ có 7 ngày, sẽ là lý tưởng nếu Quang Hải được nghỉ ngơi thêm trong những trận đấu không cần thiết.

Trong nhóm tuyển thủ U22 “gửi” ở đội quốc gia lúc này, Quang Hải cũng là người duy nhất đá chính cả ở cấp độ CLB và đội tuyển, nghĩa là quan trọng nhất nhưng mất nhiều sức lực nhất, cần nghỉ ngơi hơn cả.

HLV Park va nhiem vu tim Quang Hai hay nhat anh 7
Ông Park cho Quang Hải và các trụ cột nghỉ ngơi ở trận giao hữu với Đài Bắc (Trung Quốc) hồi tháng 3.

Lịch thi đấu bảng B SEA Games 2019 cũng ủng hộ phương án này khi U22 Việt Nam sẽ gặp Brunei và Lào trong các ngày 26 và 28/11. Đến ngày 1/12, chúng ta mới chạm trán thử thách thực sự mang tên U22 Indonesia.

Do trận tái đấu U22 Thái Lan chỉ đến ở lượt cuối, ông Park thậm chí có thể tung đội hình dự bị ra sân nếu cục diện bảng đấu đã an bài. Ngoài Thái Lan, các đối thủ ở bảng A có lẽ không khiến U22 Việt Nam bận tâm. Khoảng cách từ trận Thái Lan tới bán kết, chung kết chỉ là 6 ngày, U22 Việt Nam không cần phải quyết đấu với người Thái nếu cục diện bảng B đã an bài.

Việc phân phối sức cho Quang Hải và U22 Việt Nam không chỉ quan trọng với SEA Games. Thành bại của kế hoạch này còn tác động tới một giải đấu lớn hơn là Vòng chung kết U23 châu Á diễn ra vào tháng 1/2020 trên đất Thái. Năm ngoái, ông Park và học trò từng gặp vấn đề tương tự khi tuyển Việt Nam phải tham dự liên tiếp AFF Cup và Asian Cup nhưng đã xử lý rất tốt khó khăn.

Đã có bài học kinh nghiệm, ông Park sẽ làm tốt việc của mình. Và Quang Hải hay nhất đang chờ những đối thủ của U22 Việt Nam ở SEA Games.

Cú trivela và những pha xử lý tinh tế của Quang Hải trước Malaysia Bên cạnh bàn thắng đẳng cấp giúp tuyển Việt Nam thắng Malaysia 1-0 trong trận đấu ở vòng loại World Cup tối 10/10, tiền vệ của CLB Hà Nội còn sở hữu nhiều pha chạm bóng tinh tế.

Với HLV Park, Việt Nam sẽ thống trị lâu dài như Thái Lan của Kiatisak

Việc gia hạn hợp đồng 3 năm với HLV Park là bằng chứng cho thấy bóng đá Việt Nam không ngủ quên trên chiến thắng và sẵn sàng cho những điều sắp tới dù có nhiều chông gai.

Thanh Hà

Ảnh: Minh Chiến
Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm