Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng nhắc nhở cán bộ biết cười khi tiếp dân

Sở Nội vụ Đà Nẵng vừa phát hành video đồ họa nhắc nhở công chức khi tiếp dân phải niềm nở, biết cười. "Cười với dân là tôn trọng chính mình", đó là thông điệp của chương trình.

Sáng 22/3, lãnh đạo Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết video Chỉ cần nở nụ cười được nhân viên Phòng Cải cách hành chính thực hiện nhằm tuyên truyền về văn hóa giao tiếp ứng xử cho cán bộ công chức khi tiếp xúc với người dân.

Đối xử tốt với dân là tôn trọng chính mình

Bà Võ Thị Tuyền - Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ Đà Nẵng), cho hay video dài gần 3 phút được cán bộ, chuyên viên của đơn vị xây dựng ý tưởng và kịch bản. Còn thiết kế chi tiết video là thuê một công ty tư nhân thực hiện.

"Sở đã gửi video đến UBND các quận/huyện, phường/xã, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn và email công vụ của tất cả công chức Đà Nẵng. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, video này cũng được trình chiếu trên màn hình tivi", bà Tuyền cho biết.

Về lý do thực hiện video trên, vị lãnh đạo này cho hay, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) với người dân, doanh nghiệp là một trong những vấn đề được lãnh đạo TP Đà Nẵng quan tâm trong công tác cải cách hành chính.

Video Chỉ cần nở nụ cười Công chức cười với dân tức là họ đã nhận thức tốt về tinh thần trách nhiệm “công bộc”. Khi công chức cười và tất cả người dân Việt Nam đều cười tạo nên hình ảnh người Việt Nam từ công chức đến người dân đều thân thiện, dễ mến trong mắt bè bạn quốc tế.

Nhưng qua kết quả khảo sát hàng năm cho thấy vẫn còn một số CCVC có thái độ chưa thân thiện, niềm nở, nhiệt tình khi tiếp dân.

"Muốn tiến tới một thành phố thân thiện, Đà Nẵng phải thay đổi thái làm việc và ứng xử trong mỗi cán bộ công chức. Vì vậy, chúng tôi xây dựng video đồ họa này nhằm tăng cường công tác truyền thông về văn hóa giao tiếp, ứng xử của CCVC đối với người dân và doanh nghiệp", bà Tuyền cho biết.  

Video này tập trung vào những lý do CCVC cần phải thay đổi thái độ, cách ứng xử trong giao dịch với người dân và doanh nghiệp, những tác động tích cực mang lại nếu cải thiện được hạn chế trong văn hóa ứng xử.

"Đối xử tốt với dân là tôn trọng chính mình. Đó là thông điệp cao nhất mà video hướng tới nhằm khơi dậy những giá trị tốt đẹp bên trong mỗi CCVC - những người vẫn được gọi là công bộc của nhân dân", bà Tuyền cho biết thêm.

Chỉ cười thôi là chưa đủ

Bà Tuyền cho biết, trên thực tế cán bộ công chức cũng cũng có nhiều áp lực. Khối lượng công việc lớn, áp lực từ cấp trên… là những nguyên nhân khiến một số cán bộ có thái độ "không vui" khi tiếp xúc với dân.

"Gặp những lúc như thế, nếu yêu cầu CCVC nở nụ cười cũng khó. Nhưng không vì thế mà họ thiếu đi sự khiếm nhã cần thiết khi tiếp xúc với dân. Nội dung video cũng có một phần thể hiện sự chia sẻ đối với những khó khăn của CCVC", bà Tuyền nói.

Đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, cải cách hành chính là cả quá trình chứ không phải chỉ từ một nụ cười. Nhưng thông qua video này, dần dần CCVC sẽ nhận ra những giá trị từ những nụ cười thân thiện.

Ông Trần Văn Chiến - Giám đốc một công ty xây dựng nói rằng, người dân, doanh nghiệp đến cơ quan công quyền để được công chức phục vụ với chất lượng dịch vụ tốt nhất. Công chức cười với dân cũng chính là hình ảnh chính quyền chuyển tâm thế từ xin - cho sang phục vụ. Dân chính là “khách hàng” chứ không phải là người đi "xin".

"Tôi rất đồng tình với thông điệp của video khuyến khích công chức cười khi tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp. Một nụ cười không làm mất gì nhưng ký ức của người dân về nó đôi khi tồn tại cả đời. Cán bộ luôn nở nụ cười khi tiếp xúc và giải quyết công việc sẽ khiến người dân cảm thấy gần gũi và thân thiện hơn", ông Chiến cho biết.

Đại diện lãnh đạo quận Sơn Trà cho biết, từ nhiều năm qua đơn vị đã tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp cho công chức, trong đó có nụ cười. Đây là một trong những nội dung được quận rất quan tâm trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

"Mục tiêu của quận là thể hiện hình ảnh chính quyền thân thiện với người dân không chỉ ở nụ cười mà còn là tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức", đại diện UBND quận Sơn Trà cho biết.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm