Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội nhận trách nhiệm về các yếu kém của đất nước

Trình bày dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết Quốc hội nhận trách nhiệm trước các tồn tại yếu kém của đất nước.

Báo cáo nêu rõ, trong nhiệm kỳ qua, Quốc hội và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quốc hội đã thông qua Hiến pháp 2013, ban hành các đạo luật theo tinh thần của Hiến pháp với nhiều nội dung đổi mới.

Quốc hội, ĐBQH đã làm việc hết sức mình, lắng nghe, chắt lọc tinh hoa trí tuệ của đồng bào trong và ngoài nước để cụ thể hóa trong Hiến pháp, trong đó đề cao quyền con người, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, bảo đảm các quyền về kinh tế, chính trị, dân sự…; xác định các nguyên tắc cơ bản đổi mới bộ máy nhà nước, bảo đảm sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan quyền lực nhà nước.

Quoc hoi nhan trach nhiem anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trình bày Báo cáo nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII. Ảnh: VGP.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, thành tựu nổi bật của khóa XIII là Quốc hội đã ban hành Hiến pháp 2013, căn bản hoàn thành các đạo luật cụ thể hóa Hiến pháp, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; hoạt động lập pháp được nâng cao về chất lượng; việc thảo luận thông qua dự án luật đi vào nề nếp, đúng quy trình…

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng xem xét quyết định nhiều vấn đề trọng đại của đất nước về kinh tế, xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh, kịp thời ban hành các quyết sách đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức… Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, KT-XH phát triển ổn định, đời sống nhân dân tăng lên, an ninh trật tự được bảo đảm, quốc phòng được giữ vững, hoạt động đối ngoại đạt được nhiều thành tựu.

Hoạt động giám sát, chất vấn, đối ngoại,... của Quốc hội; hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, hoạt động của các ĐBQH cũng có nhiều đổi mới, đạt được các kết quả tích cực.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, hoạt động lập pháp của Quốc hội vẫn còn những hạn chế như: một số dự án luật chưa đúng tiến độ, chương trình; nội dung nhiều luật chưa cụ thể; việc ban hành văn bản chi tiết hướng dẫn luật vẫn là khâu yếu làm cho luật chậm đi vào cuộc sống,…

Quốc hội nhận thức rõ trách nhiệm trong các mặt: Chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; Cơ cấu ngân sách chưa hợp lý, bội chi cao, nợ công tăng; Sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn; Vấn đề ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng còn nhiều hạn chế; Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo tiếp tục đứng trước thách thức lớn.

Về nguyên nhân của các yếu kém này, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đó là do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, do một số chỉ tiêu đặt ra chưa sát với thực tiễn, việc giám sát chưa nghiêm. ĐBQH chưa được cung cấp đầy đủ thông tin, thiếu thời gian nghiên cứu và chưa có điều kiện sử dụng chuyên gia, tư vấn. 

Báo cáo của Quốc hội cho hay, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII cũng đã đánh dấu một dấu mốc lịch sử khi lần đầu tiên Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Toàn bộ quy trình lấy phiếu tín nhiệm được làm một cách dân chủ, công khai, minh bạch để công luận, cử tri và người dân cả nước theo dõi, giám sát.

"Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã thúc đẩy những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn không ngừng phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác, tạo chuyển biến rõ rệt trong trong một số ngành, lĩnh vực", Chủ tịch Quốc hội nói.

Báo cáo nhiệm kỳ của Quốc hội cũng đánh giá trong nhiệm kỳ vừa qua các ĐBQH đã thể hiện chính kiến rõ ràng, thẳng thắn công tâm nhất là khi thực hiện quyền chất vấn. "Các ĐBQH thực sự trở thành trung tâm trong các kỳ họp của Quốc hội" - ông Hùng khẳng định.  

Nói về bài học của nhiệm kỳ qua, Chủ tịch Quốc hội cho biết, một trong những bài học quan trọng là Quốc hội đã quán triệt tư tưởng lấy dân làm gốc, gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, phục vụ dân là yêu cầu hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và từng ĐBQH.

Chủ tịch nước hứa giải quyết các khiếu nại còn tồn đọng

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận 1 (TP HCM), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, nhiệm kỳ qua, các ĐBQH đã cố gắng giải quyết tối đa công việc, nhưng vẫn còn nhiều tồn đọng.

Cũng trong sáng nay, sau khi Chủ tịch Quốc hội nguyễn Sinh Hùng  trình bày dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIII của Quốc hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chủ tịch nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Sau phần trình bày của Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm