Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch nước hứa giải quyết các khiếu nại còn tồn đọng

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận 1 (TP HCM), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, nhiệm kỳ qua, các ĐBQH đã cố gắng giải quyết tối đa công việc, nhưng vẫn còn nhiều tồn đọng.

Ngày 3/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM khóa XIII (đơn vị 1) gồm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Trần Du Lịch, Hoàng Hữu Phước đã tiếp xúc cử tri quận 1.

Chủ tịch nước tỏ ra khá vui khi đây là buổi tiếp xúc cử tri cuối cùng trong nhiệm kỳ làm ĐBQH nhưng vẫn đông bà con đến dự và đóng góp những ý kiến giá trị.

Ông gửi lời cảm ơn đến bà con cử tri các quận 1, 3, 4 (khu vực tổ ĐBQH của ông sinh hoạt) cùng toàn thể cử tri TP HCM đã chung sức cùng Đoàn ĐBQH TP, giúp các đại biểu thực hiện tốt trách nhiệm.

Chủ tịch nước tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: K.T.

Dù đây là buổi tiếp xúc cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổ ĐBQH nhưng cử tri quận 1 vẫn tham dự rất đông và có nhiều ý kiến, chất vấn nóng bỏng. Nhiều cử tri tỏ ra bức xúc trước việc cơ quan chức năng có phần thờ ơ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân.

Cử tri Lê Đình Vũ ở phường Tân Định nói rằng, biết sai phạm của một số đơn vị trên địa bàn, nhiều lần gửi đơn tố cáo đến Quốc hội nhưng không thấy hồi âm. Gần đây nhất, ông trực tiếp phản ánh về việc vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội của một tập đoàn tới Đoàn ĐBQH TP nhưng không nhận được trả lời.

Cử tri Huỳnh Minh Ngọc (phường Tân Định) cho rằng, cơ quan chức năng giải quyết tố cáo, khiếu nại của người dân giống như "chơi bóng chuyền". Dẫn chứng cho phát biểu của mình, cử tri này cho biết chung cư Cô Giang tồn tại một số vấn đề, một Phó chủ tịch TP HCM từng thừa nhận điều này, nhưng cư dân ở đây ròng rã khiếu nại 8 năm vẫn chưa được giải quyết.

Cử tri Ngọc tỏ ra nghi ngờ về quyền lực giám sát của ĐBQH. "Phải chăng quý vị sắp hết quyền lực của ĐBQH mà chủ đầu tư xem thường các chỉ đạo. ĐBQH là người nói lên nỗi lòng người dân, nhưng các cơ quan chức năng lại chây ì trước ý kiến của các vị", cử tri phát biểu gay gắt.

Cùng quan điểm này, cử tri Lê Đình Vũ nói việc giám sát thi hành luật của Quốc hội còn yếu, cơ chế để người dân cùng giám sát cũng chưa rõ ràng, vì thế những vấn đề còn tồn đọng khiến người dân bức xúc chưa được giải quyết. "Nếu giám sát thi hành luật không tốt thì sao chấm dứt được tham nhũng, xây dựng nhà nước pháp quyền?", ông Vũ nói.

Vị cử tri đề nghị Quốc hội thông thoáng hơn với báo chí, vì đây là nơi để người dân chuyển tải hiệu quả nhất những bức xúc, vấn đề bất cập.

Nghe xong các ý kiến cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu: "Trong nhiệm kỳ này, chúng tôi đã chân thành tiếp thu ý kiến của bà con. Các đại biểu đã cố gắng rất nhiều để giải quyết tối đa công việc, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn đọng".

Chủ tịch nước nói, ông sợ nhất là người ta nói những "buổi chợ chiều" khi sắp hết nhiệm kỳ. Trong 4 tháng còn lại của nhiệm kỳ, Chủ tịch nước hứa sẽ cùng các ĐBQH khác thể hiện tinh thần trách nhiệm, cố gắng giải quyết các tồn đọng, bức xúc của người dân gửi gắm. "Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều, nỗ lực tối đa. Nhưng 1 vụ kiện một mình chúng tôi không làm được, phải huy động lực lượng góp sức”, ông Trương Tấn Sang nói.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Trần Du Lịch - Phó trưởng Đoàn đại biểu quốc hội TP, thông tin dự kiến kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIII diễn ra trong 3 tuần, từ 21/3 đến 14/4. Những kỳ họp trước đều dành thời gian để tổng kết nhưng Quốc hội còn nợ cử tri một số vấn đề lớn nên kỳ họp kéo dài trong 3 tuần, kết hợp tổng kết và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm