Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng đề nghị kiểm điểm lãnh đạo vắng mặt

"Đây là dịp quý giá để lắng nghe thanh niên hiến kế, nêu sáng kiến, mong muốn thành phố phát triển nhưng tại sao giám đốc, phó giám đốc sở lại không đến?".

Bí thư Đinh La Thăng tại cuộc gặp thanh niên TP HCM sáng 20/3. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh như vậy tại buổi gặp mặt và đối thoại giữa lãnh đạo TP với cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trên địa bàn.

Tại buổi gặp gỡ sáng 20/3, nhiều bức xúc, trăn trở của thanh niên liên quan đến khởi nghiệp, giao thông, đánh giá thái độ công chức đã được chuyển đến Bí thư Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và các cơ quan ban ngành.

Đây là một dịp hiếm hoi để lắng nghe thanh niên nhưng đại diện Sở KH-CN vắng mặt trong buổi đối thoại. Trong khi đó, lãnh đạo Sở Nội vụ cũng không có mặt để trả lời những băn khoăn của các đại biểu thanh niên.

Do vậy, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị kiểm điểm những lãnh đạo vắng mặt.

bi thu thanh uy dinh la thang anh 1

Tiến sĩ Trần Hữu Lộc (ĐH Nông lâm TP HCM) phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: Phước Tuần.

Tiến sĩ Trần Hữu Lộc (ĐH Nông lâm TP HCM) nêu lên trăn trở, chúng ta nói nhiều đến việc thiếu hụt nguồn nhân lực nhưng nhiều người cũng thắc mắc sao tiến sĩ "giấy" nhiều quá.

"Tôi rất băn khoăn làm sao thoát khỏi suy nghĩ đó. Muốn vậy, nhà khoa học cần phải mạnh dạn, làm lớn, phải biến sản phẩm khoa học thành dòng tiền. Khoa học phải tự đứng trên đôi chân của chính mình và tạo ra giá trị cho xã hội. Không thể cứ đi sau lưng người ta mãi được. Làm sao phải biến chim sẻ thành đại bàng”, ông Lộc phát biểu.

Thanh niên khởi nghiệp gặp khó với thủ tục giấy tờ

Đó là băn khoăn của anh Trương Tấn Phong, Giám đốc công ty TNHH MTV Thanh Phong, huyện Củ Chi, bày tỏ với lãnh đạo TP HCM.

“Chúng tôi muốn làm trang trại chăn nuôi sạch, nhưng muốn xây trang trại thì phải xa khu dân cư. Tuy nhiên, ở xa thì không được cấp giấy phép thổ cư. Nhưng không có giấy phép thì không được xây trang trại. Giấy tờ đang chồng chéo như vậy nên các trang trại ở Củ Chi hiện không hề có giấy phép gì hết”, anh Phong nói.

Bí thư Đinh La Thăng hỏi: "Giấy phép em xin ở đâu?" Giám đốc Trương Tấn Phong đáp: "Em nộp huyện Củ chi. Em không tâm đắc chính sách một cửa mà quá nhiều phòng ban". 

Hiện nay, đến mua vaccine còn khó. Em được thông báo là thuốc vẫn nhập về mà em đặt mua không có. Quản lý giấy trắng mực đen cho có chứ thực tế không tốt.

Anh Trương Tấn Phong, gíam đốc công ty TNHH MTV Thanh Phong, huyện Củ Chi

Bí thư Đinh La Thăng hỏi thêm: "Thế là một cổng nhiều cửa phải không?"

Anh Trương Tấn Phong phàn nàn luôn: "Xin thưa, nông dân không có thời gian chạy nhiều cửa. Chúng em không biết bắt đầu từ đâu và kết thúc ở khâu nào. Em nộp được mấy ngày nhưng nghe thông báo lại phải mất mấy tháng. Nhiều bạn ở Củ Chi nộp vài năm mà chưa có. Mà muốn kinh doanh phải có giấy phép".

Kết thúc ý kiến của mình anh Phong bày tỏ: "Muốn thanh niên nhiệt huyết khởi nghiệp thì lãnh đạo thành phố phải có chính sách hỗ trợ. Hiện nay, đến mua vaccine còn khó. Em được thông báo là thuốc vẫn nhập về mà em đặt mua không có. Quản lý giấy trắng mực đen cho có chứ thực tế không tốt".

bi thu thanh uy dinh la thang anh 2
Bí thư Thăng trao đổi với thanh niên TP HCM. Ảnh: Phước Tuần.

Nhiều hiến kế cho thành phố

TS Lý Anh Hùng, ĐH Bách khoa ĐHQG TP HCM, chia sẻ: nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, TP nên đầu tư vào các xe buýt nhỏ. Trong giờ cao điểm, các xe buýt lớn kẹt cứng. Để thực hiện giải pháp này chúng ta có thể cải tạo từ xe bán tải hoặc xe 16 chỗ.

Phát triển một cách đồng bộ, đầu tư vào chất lượng vì chất lượng xe buýt hiện nay rất thấp. Nhanh chóng hiện đại hóa xe buýt với hệ thống bán vé tự động hiệu quả hơn, TS Hùng đề xuất. TS cũng đề xuất cần trang bị GPS trên xe buýt từ đó phát triển phần mềm trên điện thoại để người dân theo dõi lộ trình. 

Đồng tình với những hiến kế của TS Hùng, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM, thông tin thêm hơn 10 năm qua tái lập hệ thống vận tải xe buýt hiện vẫn còn nhiều bất cập. Hai năm nay dấu hiệu phát triển chững lại, nếu không có thay đổi. Hiện hệ thống xe có 136 tuyến với khoảng 3.000 xe, chất lượng thấp, tuổi thọ trung bình là 9-10 năm. Trong năm 2016, đơn vị sẽ tập trung đổi mới xe buýt, phối hợp cục đăng kiểm để siết chặt quản lý khí thải.  

Ông Cường cho biết thêm vé tự động phải đầu tư công nghệ phù hợp với dự án metro đưa vào hoạt động từ năm 2019, một thẻ có thể dùng với nhiều tiện ích. Dự án đã được đơn vị trình UBND TP phê duyệt.

bi thu thanh uy dinh la thang anh 3
Doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh phát biểu tại cuộc gặp sáng 20/3. Ảnh: Phước Tuần.

Tại sao anh Thăng về mới có đường dây nóng? 

Liên quan đánh giá thái độ của công chức chính quyền hiện nay nhiều đại biểu trẻ cho rằng còn nhiều bất cập. Anh Huỳnh Anh Tuấn, Phó phòng cứu nạn, cứu hộ, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP, cho rằng cần có một kênh để người dân phản ánh. Anh Tuấn đặt câu hỏi: “Tại sao khi anh Thăng về mới có đường dây nóng của lãnh đạo TP, tại sao các đơn vị khác không có".

Không dừng ở đó, anh Tuấn chất vấn: "Kênh phản ảnh được tổ chức như thế nào? Hiện nay một số cơ quan đã triển khai nhưng liệu có phải vừa đá bóng thổi còi, tiếp nhận ý kiến rồi đóng cửa bảo nhau. Tại sao không có đánh giá độc lập, khách quan?”.

Tại sao khi anh Thăng về mới có đường dây nóng của lãnh đạo TP, tại sao các đơn vị khác không có?

Anh Huỳnh Anh Tuấn, Phó phòng cứu nạn, cứu hộ, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM.

Trả lời thắc mắc về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP HCM, cho biết các cơ quan đã đưa tiêu chí thái độ phục vụ để đánh giá hoàn thành nhiệm vụ. Vấn đề cải cách hành chính đang thực hiện, trong quá trình vẫn tiếp tục bổ sung, sửa đổi để hoàn chỉnh phục vụ tốt nhất cho người dân. 

Theo bà Thu, cải cách hành chính không chỉ cải cách thủ tục mà còn cải cách cung cách phục phụ, đầu tư chất lượng nơi tiếp công dân. Các cơ quan ban ngành hiện đều có hệ thống đánh giá của người dân, nhiều nơi đã đưa công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, hệ thống chấm điểm công chức.   

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị các bạn đoàn viên, thanh niên nhà khoa học trẻ có thể chuyển trực tiếp các dự án, đề xuất giải pháp qua email hoặc xin số điện thoại để trao đổi trực tiếp cho các lãnh đạo UBND TP phụ trách lĩnh vực. Ông Thăng cũng mong muốn có thêm nhiều cuộc đối thoại, tham vấn giữa thanh niên và lãnh đạo TP chứ không trông chờ vào cuộc gặp mặt hàng năm. Các nhà khoa học trẻ cần chủ động tiếp thị sản phẩm và sáng chế của mình, thậm chí làm việc trước với các doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu đòi hỏi của xã hội trước khi nghiên cứu. 

Đặc biệt ông nhấn mạnh 5 triệu thanh niên TP phải đi đầu trong việc đóng góp xây dựng thành phố. “Chỉ cần nửa lực lượng thanh niên hiện có không vứt rác ra đường, chấp hành luật an toàn giao thông thì TP xanh, sạch, đẹp lắm rồi”. ông Thăng nói.



Phước Tuần - Hà Hương

Bạn có thể quan tâm