Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: 'Có tiền mà không tiêu được là vô lý'

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng cần có cơ chế tài chính phù hợp hơn để tận dụng nguồn lực của Đại học Quốc gia TP HCM.

Chiều 15/3, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn kiểm tra Thành ủy làm việc với ĐH Quốc gia TP HCM (ĐHQG). Tại buổi làm việc, lãnh đạo ĐHQG kiến nghị TP cần sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong tái định cư, bồi thường giải tỏa mặt bằng để có thể hoàn tất các dự án của trường vào năm 2017.

Đồng thời, xây dựng, kết nối hệ thống giao thông từ khu B ký túc xá ra quốc lộ 1A bởi vì hiện nay các chuyến xe buýt phải chạy ngang qua trung tâm ĐHQG, rất nguy hiểm cho sinh viên.

ĐHQG cũng mong lãnh đạo TP quan tâm hơn về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở các quán ăn, chợ trong khu đô thị ĐHQG. Xây dựng cầu vượt bộ hành trên quốc lộ 1A trước trường ĐH Kinh tế - Luật và đặc biệt là vấn đề an ninh trật tự trong khu vực.

Bi thu Dinh La Thang tham Dai hoc Quoc gia TP HCM anh 1

Bí thư Đinh La Thăng tham quan phòng nghiên cứu của SV ĐH Quốc tế (ĐHQG TP HCM). Ảnh: Phước Tuần.

Chia sẻ tình hình phát triển hiện tại của trường, Bí thư Thăng cho rằng khi nghe Giám đốc nhà trường giới thiệu tổng thể thì rất phấn khởi nhưng khi đi tham quan thì hơi băn khoăn và thất vọng. ĐHQG đã đầu tư 20 năm, nhiều công trình xuống cấp, khu đô thị vẫn còn ngổn ngang. Theo ông Thăng, như vậy là đầu tư chưa ngang tầm, còn khá nhiều việc phải làm.

Về cơ chế tài chính hiện nay, ĐHQG trực thuộc Trung ương nên rất khó nhận được ngân sách từ TP HCM. Bí thư Thăng nói: "Có tiền mà không tiêu được là vô lý. TP HCM là nơi năng động, trung tâm khoa học công nghệ, kinh tế, thị trường của các trường khoa học thì cần tận dụng nguồn lực tri thức, các nhà khoa học để phát triển. Cần có cơ chế tài chính phù hợp hơn để tận dụng nguồn lực rất lớn này".

Ông Thăng cũng nhắc nhở ĐHQG cần nhìn nhận và khắc phục những bất cập còn tồn tại. Phải liên kết với các ban ngành, trung tâm nghiên cứu khoa học để có cơ chế phối hợp tốt, cùng sử dụng chung cơ sở vật chất, nguồn lực tri thức.

Cần đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, nâng cấp triệt để quyền tự chủ của các trường. Ngoài ra, các trường thành viên cần liên kết các doanh nghiệp để đưa các sản phẩm nghiên cứu khoa học ra thị trường, tập trung mạnh cho chương trình khởi nghiệp của sinh viên.

ĐHQG TP HCM đang đào tạo hơn 48.000 sinh viên

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS. TS Phan Thanh Bình - Giám đốc ĐHQG TP HCM, cho biết nơi đây đang có 5.600 cán bộ, giảng viên, trong đó có trên 1.100 TS và hơn 48.000 sinh viên đang theo học.

Phước Tuần

Video: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm