Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng chấp nhận hầu tòa để thu hồi dự án 'treo'

"Chúng ta đã cố gắng làm hài lòng các nhà đầu tư. Nhưng vẫn còn nhiều nhà đầu tư không triển khai dự án nên phải thu hồi, dù phải ra tòa".

Đó là khẳng định của ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII đang diễn ra.

Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, cho biết, Đà Nẵng có gần 300 dự án chậm triển khai đã tác động tiêu cực tới đời sống xã hội. Nổi cộm là các khu đất "vàng” ở trung tâm thành phố, dự án ven biển, đặc biệt là Khu Công nghệ thông tin tập trung (CNTT).

Dự án khu CNTT tập trung do tập đoàn Rocky Lai & Associates - Đà Nẵng cùng các nhà đầu tư tại Mỹ làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 278 triệu USD, trên diện tích 341 ha tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) và xây dựng từ năm 2013 đến năm 2023.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà đầu tư không thực hiện dự án, cũng không hoàn thành các nghĩa vụ tài chính trên 100 tỷ đồng. HĐND TP Đà Nẵng quyết định thu hồi dự án này, giao UBND TP Đà Nẵng xử lý trong tháng 7.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu lo lắng đến vấn đề pháp lý, vì đây là dự án do một tập đoàn kinh tế hàng đầu của Mỹ làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, theo ông Trần Thọ: “Quy định pháp luật đã rõ rồi, nhà đầu tư để dự án treo thêm 5 năm nữa thì ai chịu? Quý I/2015 không làm rồi, giờ cũng không xác định thời gian thì bao giờ xong? Phải có thời gian nhất định, còn họ kiện ra tòa, họ thắng thì mình thua, thế thôi".

Ông Thọ yêu cầu UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các ngành chức năng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý để thực hiện thu hồi dự án. Sau khi hoàn tất thủ tục, UBND TP sẽ ban hành quyết định thu hồi dự án trong vòng 7 ngày.

Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cũng cho biết, TP đã chuẩn bị sẵn tinh thần nếu nhà đầu tư kiện ra tòa.

"Không chỉ dự án Khu CNTT tập trung mà còn nhiều dự án khác, nếu không triển khai sẽ bị thu hồi. Việc thu hồi này được thực hiện theo Luật Đầu tư. Sau 12 tháng cấp phép, nếu nhà đầu tư không triển khai thì dự án sẽ thu hồi", ông Viết nhấn mạnh.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm