Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ xử nghiêm vụ gia đình tướng công an xây biệt thự 'chui'

UBND TP Đà Nẵng giao quận Liên Chiểu kiểm tra, có biện pháp xử lý cụ thể vụ xây biệt thự "chui" của gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch.

Tự ý xây “lãnh địa” riêng

Sáng 10/12, biệt thự của gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an Quảng Nam, vừa nghỉ hưu từ tháng 9/2014) được xây dựng hoành tráng trên mảnh đất ven bìa rừng Nam Hải Vân (P. Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), ngay bên con đường dẫn lên khu Suối Lương, đồng thời là đường công vụ vào Hầm đường bộ Hải Vân.

Biệt thự của
Quần thể biệt thự rộng gần 18.000 m2 gồm căn nhà lớn hoành tráng tựa lưng vào khoảnh rừng ở dưới chân núi.

Quần thể biệt thự rộng gần 18.000 m2 gồm căn nhà lớn hoành tráng tựa lưng vào khoảnh rừng ở dưới chân núi. Phía trước là một căn nhà kiểu rường cổ, vừa hoàn thiện. Phần tường rào trước ngõ, ngoài hàng cây được bứng về trồng đã lên xanh, vẫn còn ngổn ngang gạch đá. Một vài công nhân lác đác thi công. Bốn bề tường rào cao kín, cổng vào căn biệt thự lúc nào cũng khóa chặt "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Chủ tịch Đà Nẵng bất ngờ
 
Chiều 10/12, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, ông Thạch có báo cáo, xin Sở về việc cải tạo rừng, trồng cây, tạo cảnh quan sinh thái. Sở báo cáo trình thành phố xem xét.
 
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến lại tỏ ra bất ngờ và cho biết thành phố chưa nhận được bất kỳ hồ sơ, đơn xin phép nào của ông Thạch liên quan đến vấn đề xây dựng nhà, công trình sinh thái tại các vị trí trên.
 
Ông Chiến cho hay mới chỉ biết vụ việc qua báo chí. “Trước mắt, giao cho quận Liên Chiểu kiểm tra, có biện pháp xử lý cụ thể, trình UBND thành phố để có hướng xử lý tiếp theo”, ông Chiến nói.

Cách biệt thự của ông Thạch không xa, ngay bên trụ sở Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu, cũng mọc lên một khu nhà hoành tráng chẳng khác nào biệt phủ, gồm, biệt thự, nhà cổ, nhà rường... Xung quanh tường rào cao đến ba mét, có hàng dây thép gai kiên cố bảo vệ. 

Con đường bê tông nối từ QL1 qua đèo Hải Vân lên khuôn viên biệt phủ này cũng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. 

Trao đổi PV Báo Giao thông, ông Ông Văn Dũng, Chánh văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho biết, biệt phủ trên là của một đại gia tên Quang, chuyên khai thác vàng tại Quảng Nam. Mảnh đất này cũng do gia đình Thiếu tướng Thạch bán lại, sau khi mua gom đất nông nghiệp của các hộ trồng rừng.
 
Theo ông Dũng, từ năm 1997, ông Thạch được Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân (nay đã giải thể- PV) giao khoán đất rừng. Năm 1999, gia đình ông Thạch mua thêm 1.500 m2 nữa của những người dân xung quanh và dự kiến lập trang trại trồng rừng. 

Đến năm 2012, ông Thạch có đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét lập dự án và UBND TP đã giao Sở TN&MT, Sở Xây dựng thành phố kiểm tra, đề xuất. Từ đó đến nay, dù chưa có ý kiến gì của thành phố nhưng ông Thạch đã tự ý xây dựng trái phép. 
 
Mạnh tay với dân, “bó tay” với tướng

Cách biệt thự ông Thạch khoảng 500 m là phần đất của gia đình vợ chồng ông Nguyễn Như Tiến. Ông Tiến có xin dựng một quán nhỏ nhưng bị lực lượng chức năng P Hòa Hiệp Bắc kiên quyết yêu cầu phải tháo dỡ. “Tôi là Đảng viên, sau khi phường yêu cầu tôi tự giác tháo dỡ. Trong khi đó, ông Thạch lại xây được nhà biệt thự to như thế khiến nhiều người rất bức xúc”, ông Tiến kiến nghị.

Theo bà Tưởng Thị Sáu (61 tuổi, tổ 1, khối phố Kim Liên, P Hòa Hiệp Bắc), nhà ở gần biệt thự ông Thạch cho biết, gia đình muốn đổ chút sân rộng nhưng nếu làm là Đội Quy tắc đô thị quận lên xử lý, không cho. Tương tự, nhiều hộ muốn xin làm sổ đỏ nhưng lực lượng chức năng kiên quyết không cho bởi đây là đất dự án “treo”, không được cấp phép xây dựng. 

Lý giải việc “mạnh tay” với dân, song lại “bó tay” trước việc xây dựng “chui” của tướng Thạch cũng như đại gia Quang, ông Dũng cho biết, quận đã nhiều lần mời ông Thạch lên làm việc, lập biên bản đình chỉ nhưng ông Thạch vẫn xây dựng công trình. 

Trong khi đó, theo ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, ông Thạch xây nhà như thế đương nhiên là sai. Tuy nhiên, ba đời chủ tịch phường vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng nhiều lần lập biên bản vi phạm, tuy nhiên đành “bó tay”. 

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng cho rằng, các chủ khu đất trên tỏ ra bất hợp tác, thường xuyên không có nhà, lập biên bản cũng không ai chịu ký, điện thoại thì không trả lời… 

“Ông Thạch thừa nhận việc xây dựng như thế là không phù hợp và có trình bày là báo cáo thành phố để xin. Nếu thành phố không cho thì ông Thạch sẽ chấp hành theo quy định”, ông Dũng nói. 

Theo ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, đến nay quận vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản của thành phố giải quyết việc cấp phép cho trường hợp ông Thạch. 

http://giaothongvantai.com.vn/thoi-su-xa-hoi/201412/se-xu-nghiem-vu-gia-dinh-tuong-cong-an-xay-biet-thu-chui-568174/

Theo Duy Lợi/ Giao thông Vận tải

Bạn có thể quan tâm