Doanh nghiệp lo mất Tết khi hàng mắc kẹt ở cửa khẩu
Hàng nghìn xe container chở rau củ quả tươi đang ùn tắc ở các cửa khẩu phía Bắc, tương đương với hàng nghìn tỷ đồng tổn thất của các doanh nghiệp.
504 kết quả phù hợp
Hàng nghìn xe container chở rau củ quả tươi đang ùn tắc ở các cửa khẩu phía Bắc, tương đương với hàng nghìn tỷ đồng tổn thất của các doanh nghiệp.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam. Tình trạng phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc đang là thách thức đối với nông sản Việt.
Theo lãnh đạo Cục Hải Quan tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh, chỉ khi Việt Nam tạo được niềm tin trong công tác phòng, chống dịch ở cửa khẩu mới giải quyết được tình trạng ùn tắc.
Do cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh đã tạm dừng thông quan nên năng lực giải phóng hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) chỉ khoảng 100 xe/ngày.
Ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, cho biết nước này phải thắt chặt việc nhập khẩu hàng hóa để kiểm soát dịch Covid-19.
Khoảng 4.800 xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) gần 20 ngày qua. Các tài xế phải sống cảnh tạm bợ, 'ăn bờ ngủ bụi' trong khi hàng hóa đã xuống cấp.
Có những xe đã nằm chờ gần 20 ngày vẫn chưa được trả hàng. Tài xế phải sinh hoạt trong cảnh thiếu thốn ngoài đường, lái nhích từng đoạn trên quãng đường vào bãi đỗ.
Hàng nghìn container nông sản đang mắc kẹt tại các cửa khẩu chính quyền, doanh nghiệp lo lắng. Nguy cơ hàng hư hỏng, mất trắng vốn đầu tư có thể xảy ra.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc để tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Tình trạng ùn ứ nông sản kéo dài trong nhiều ngày tại cửa khẩu ở Lạng Sơn khiến các tài xế hoang mang. Họ có thể phải đền bù hàng trăm triệu vì hoa quả hư hỏng.
Trung Quốc siết chặt quy trình xuất, nhập khẩu hàng hoá khiến việc thông quan chậm trễ. Hàng nghìn xe chở nông sản, hàng hóa đã kẹt nhiều ngày tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), tình trạng tắc nghẽn đã diễn ra gần nửa tháng. Trong đêm, những chiếc xe container nhích từng đoạn để vào bãi.
Trong khi các loại trái cây như: Xoài, cam, mít Thái, thanh long… rớt giá mạnh vì khó xuất khẩu sang Trung Quốc thì cà chua và một số rau gia vị tăng giá mạnh, khan hàng.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng việc xây dựng đường cao tốc nối tới biên giới giúp mở ra không gian phát triển cho các địa phương đi qua, phục vụ xuất khẩu của cả nước.
Chính quyền huyện Ninh Minh, Quảng Tây, Trung Quốc vừa có thông báo tạm dừng thông quan (điểm cặp chợ) cửa khẩu Ái Điểm (đối diện là cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn) 3 ngày.
Công ty TNHH GAP International Sourcing bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan, tuy nhiên, lại nhờ 2 đại lý đứng tên khai báo hải quan và nộp thuế thay cho mình.
Bốn doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị bị áp dụng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế.
Công ty Cổ phần Xe máy Đức Việt bị dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu kể từ ngày 25/8 do nợ thuế trên 3,6 tỷ đồng.
Nguyên nhân do phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Lũng Vài (tương ứng với cửa khẩu Cốc Nam, Lạng Sơn) để phòng chống dịch Covid-19 khu vực biên giới.
Theo Bộ Công Thương, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, hàng hóa xuất khẩu chính ngạch có khả năng thông quan cao hơn so với hàng hóa xuất khẩu theo hình thức tiểu ngạch.