Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế lo lắng phải đền cả trăm triệu vì tắc biên ở cửa khẩu Tân Thanh

Tình trạng ùn ứ nông sản kéo dài trong nhiều ngày tại cửa khẩu ở Lạng Sơn khiến các tài xế hoang mang. Họ có thể phải đền bù hàng trăm triệu vì hoa quả hư hỏng.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 1

Tính đến sáng 18/12 tại khu phi thuế quan cách cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chừng 10 km, hơn 1.000 xe container đã nằm im chờ đợi suốt nửa tháng. Phần lớn mặt hàng trên xe là nông sản từ các tỉnh Đồng Tháp, Phan Thiết, Tiền Giang... chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 2

Những ngày gần đây, mỗi ngày chỉ có khoảng vài chục xe được thông quan sang nước bạn. Còn phần lớn nằm im trong khu vực bến bãi hoặc trên đường quốc lộ. Các tài xế phải sinh hoạt, ăn uống trên xe để trông hàng và chờ đợi.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 3

Ngày nào ông Huỳnh Văn Chức (phải) cũng mở thùng lạnh để kiểm tra gần 25 tấn thanh long của mình. "Hàng để lạnh chịu được trên dưới 10 ngày là bắt đầu xuống chất lượng. Tôi tới bãi từ ngày 6, tới hôm nay được 12 ngày. Còn với tốc độ thế này nhích lên đến cửa khẩu phải thêm chục ngày nữa. Tới lúc ấy hàng hóa có mà hỏng quá nửa", ông Chức nói.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 4

Mỗi ngày ông Chức chi trên dưới 1 triệu tiền dầu để chạy máy lạnh để giữ thanh long ổn định ở mức 6-8 độ C. Ông cũng cho biết nếu hàng hóa hư hỏng thì người phải chịu đền chính là các tài xế. "Giờ thì không ai biết khi nào thông quan được. Chỉ đợi vào may rủi", ông lắc đầu nói.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 5

Chạy xe hơn 1.700 km từ Cao Lãnh (Đồng Tháp) lên đến Lạng Sơn cũng được chục ngày, anh Trần Khánh Trung lo lắng vì 35 tấn xoài trên xe đang bắt đầu chín.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 6

Nếu tình trạng ùn ứ tiếp tục kéo dài, anh có khả năng phải bù lỗ cho container hàng lần này. "Giờ thì còn tính gì tiền lương nữa, coi như hết sạch rồi. Kho xoài keo mà chín hỏng thì chỉ có nước bán nhà để đền hàng. 35 tấn hàng tính sơ cũng 200-300 triệu rồi", anh Trung bơ phờ nói.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 7

Chạy xe đường dài, các tài xế được trả công 6-7 triệu đồng/chuyến. Nhưng đến nay, họ không còn trông chờ vào tiền lương lần này.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 8

Lái xe hơn chục năm, ông Tiến cũng phải nhăn mặt, thở dài trong cảnh chờ đợi. "Giờ chỉ biết chờ đợi thôi chứ ôm cả xe hàng đền tiền thì chỉ có chết đói", ông Tiến nói.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 9

Trong khu vực bến đỗ, 3 ngày một lần, đội ngũ y tế có mặt để làm xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho các tài xế để đảm bảo an toàn.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 10

Người tài xế này chạy xe từ Phan Thiết ra tới Lạng Sơn. Ông chủ động mang theo thức ăn, bếp nấu vì có thể bảo quản thực phẩm trên khoang lạnh của xe. Tuy nhiên, đến hôm nay, số đồ ăn ông mang theo cũng đã hết.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 11

Theo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu, lượng hàng vẫn dồn lên tỉnh Lạng Sơn rất nhiều, vượt quá khả năng thông quan hàng hóa trong ngày, tất cả các bến bãi tại các cửa khẩu đã quá tải.

hang nong san un u,  un tac xe container anh 12

Tính đến sáng 18/12 đã có hơn 4.500 xe container kẹt lại các cửa khẩu của Lạng Sơn là Tân Thanh, Hữu Nghị và Chi Ma. Hiện phía cửa khẩu Trung Quốc chưa có thêm thông báo gì về tình trạng này.

Trắng đêm nhích xe vào bãi xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh

Tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), tình trạng tắc nghẽn đã diễn ra gần nửa tháng. Trong đêm, những chiếc xe container nhích từng đoạn để vào bãi.

Thạch Thảo

Bạn có thể quan tâm