Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống tháo chạy của Sri Lanka bị yêu cầu truy tố ở Singapore

Một nhóm nhân quyền quốc tế đã chính thức yêu cầu Singapore truy tố cựu Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa vì vai trò của ông trong cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ.

Dự án Sự thật và Công lý Quốc tế (ITJP), có trụ sở tại Nam Phi, cho biết họ đã thúc giục Singapore thực hiện quyền tài phán chung của mình để bắt giữ cựu tổng thống Sri Lanka vì vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế, AFP đưa tin.

"Những vi phạm bao gồm giết người, hành quyết, tra tấn và đối xử vô nhân đạo, hãm hiếp và các hình thức bạo lực tình dục khác, tước quyền tự do, tổn hại nghiêm trọng về thể xác và tinh thần, cũng như nạn đói", theo đơn khiếu nại dài 63 trang.

khung hoang o Sri Lanka anh 1

Cựu Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa. Ảnh: Reuters.

Văn phòng Tổng chưởng lý Singapore (AGC) hôm 25/7 xác nhận đã nhận được đơn khiếu nại từ nhóm vào cuối tuần, song không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, ITJP cho biết ông Rajapaksa đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva trong cuộc nội chiến năm 2009, khi ông còn là bộ trưởng Quốc phòng, theo một bản sao của đơn khiếu nại mà Reuters có được.

Các nhóm nhân quyền cáo buộc lực lượng chính phủ đã sát hại 40.000 thường dân Tamil trong một cuộc tấn công vào những tuần cuối cùng của cuộc chiến này. Tuy nhiên, gia tộc Rajapaksa từ lâu đã khẳng định không có dân thường nào bị giết khi dập tắt phong trào ly khai Những con hổ Tamil.

Ông Rajapaksa đã bỏ trốn khỏi đất nước vào đầu tháng này sau khi dinh thự chính thức của ông bị hàng chục nghìn người biểu tình tấn công. Sau đó, ông đã trốn đến Maldives trên một chiếc máy bay quân sự và tiếp tục đến Singapore, nơi ông đã nộp đơn từ chức.

100 ngày biểu tình rung chuyển Sri Lanka Từ các cuộc biểu tình đầu tháng 4, phong trào phản đối ở Sri Lanka dần lớn mạnh và đã buộc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức. Mũi nhọn đang được chĩa vào quyền tổng thống.

Sri Lanka mở lại Văn phòng Tổng thống

Văn phòng Tổng thống Sri Lanka sẽ mở cửa trở lại hôm 25/7, vài ngày sau các hoạt động ổn định tình hình buộc người biểu tình rời khỏi tòa nhà.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm