Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sri Lanka mở lại Văn phòng Tổng thống

Văn phòng Tổng thống Sri Lanka sẽ mở cửa trở lại hôm 25/7, vài ngày sau các hoạt động ổn định tình hình buộc người biểu tình rời khỏi tòa nhà.

"Văn phòng đã sẵn sàng mở cửa trở lại từ ngày 25/7", một đại diện cảnh sát cho biết hôm 24/7, theo CNA.

Trong khi đó, phát ngôn viên cảnh sát Nihal Talduwa cho biết người dân có thể tự do tiếp tục biểu tình tại một địa điểm được chỉ định gần Văn phòng Tổng thống.

"Họ có thể ở lại địa điểm biểu tình chính thức. Chính phủ thậm chí có thể mở thêm một vài địa điểm cho những người biểu tình trong thành phố", ông Talduwa cho biết hôm 24/7.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Sri Lanka thực hiện chiến dịch trấn áp, buộc đám đông biểu tình rời khỏi văn phòng tổng thống. Chiến dịch quân sự diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi ông Ranil Wickremesinghe tuyên thệ nhậm chức và ngay trước khi bổ nhiệm nội các mới.

khung hoang Sri Lanka anh 1

Lực lượng an ninh đứng gác trong cuộc đàn áp vào đầu ngày 22/7, ở Sri Lanka. Ảnh: Reuters.

Lực lượng cảnh sát được trang bị dùi cui và vũ khí tự động đã giải tán đám đông biểu tình theo lệnh của ông Wickremesinghe. Ít nhất 48 người bị thương và 9 người bị bắt giữ trong chiến dịch này, lực lượng an ninh cũng đã phá lều do những người biểu tình dựng bên ngoài khu phức hợp kể từ tháng 4.

Cảnh sát cho biết các chuyên gia đã kiểm tra thiệt hại đối với Văn phòng Tổng thống và thu thập bằng chứng.

Các chính phủ phương Tây, Liên Hợp Quốc và các nhóm hoạt động đã lên án ông Wickremesinghe vì sử dụng bạo lực đối với những người biểu tình không vũ trang.

Song ông Wickremesinghe bảo vệ quyế định của mình, và nói với các nhà ngoại giao ở Colombo rằng việc phong tỏa tòa nhà chính phủ là không thể chấp nhận được.

Sự tức giận của công chúng Sri Lanka đã lan rộng vì cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có trên hòn đảo, khiến ​​những người biểu tình xông vào và chiếm tòa nhà chính phủ.

Cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa lúc bấy giờ phải tháo chạy khỏi dinh thự đến Singapore và từ chức vài ngày sau đó.

100 ngày biểu tình rung chuyển Sri Lanka Từ các cuộc biểu tình đầu tháng 4, phong trào phản đối ở Sri Lanka dần lớn mạnh và đã buộc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức. Mũi nhọn đang được chĩa vào quyền tổng thống.

Ông Tập đề nghị giúp đỡ tân tổng thống Sri Lanka giữa khủng hoảng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22/7 đề nghị giúp đỡ tân Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe khi quốc gia Nam Á này đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm