Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Tổng thống Philippines Aquino đột ngột qua đời ở tuổi 61

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã qua đời tại bệnh viện ở Manila sáng 24/6 ở tuổi 61. Ông nhập viện sáng cùng ngày với lý do chưa được tiết lộ.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin địa phương cho biết ông Aquino đã phải nhập viện tại Trung tâm Y tế Capitol ở thành phố Quezon vào sáng ngày 24/6 vì một lý do không được tiết lộ.

Em gái của ông, bà Kris Aquino, được nhìn thấy đã đi vào trung tâm y tế này, tuy nhiên vẫn chưa đưa ra phát biểu chính thức.

“Tôi rất buồn khi biết tin cựu Tổng thống Benigno Aquino qua đời sáng nay. Được phục vụ đất nước cùng anh ấy là một vinh dự. Anh ấy sẽ được tưởng nhớ", thẩm phán Tòa án Tối cao Marvic Leonen, người được ông Aquino bổ nhiệm vào năm 2012, cho biết trong một bài phát biểu.

Ông Aquino - qua đời ở tuổi 61 - đã mắc nhiều bệnh kể từ năm 2019. Ông phải chạy thận trong ít nhất 5 tháng và gần đây trải qua một ca phẫu thuật tim.

Cuu Tong thong Philippines qua doi anh 1

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino trong một bức ảnh tại Malaysia năm 2015. Ảnh: Reuters.

Người tiền nhiệm của Tổng thống Rodrigo Duterte đã giữ chức tổng thống Philippines từ năm 2010 đến năm 2016.

Năm 2013, chính quyền của ông Aquino đã đệ đơn kiện lên Tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan, về “đường lưỡi bò” phi pháp do Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông để áp đặt các yêu sách chủ quyền. Vào tháng 7/2016, tòa đã đưa ra phán quyết bác bỏ yêu sách phi lý của Trung Quốc, khẳng định điều đó trái với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Nhiệm kỳ tổng thống 6 năm của ông Aquino cũng trải qua không ít biến cố.

Tháng 11/2013, ông Aquino phải đối mặt với sự tàn phá khủng khiếp do cơn bão Haiyan để lại, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận. Siêu bão đã phá hủy các thị trấn và làng mạc ở miền Trung Philippines, khiến hơn 6.000 người thiệt mạng.

Năm thứ 5 ông tại vị, 44 lính biệt kích Philippines thiệt mạng trong một chiến dịch truy bắt một chiến binh Malaysia bị truy nã.

Mặc dù ông đạt được một số thành tựu trong việc giải quyết tham nhũng, hình ảnh trong sạch của ông đã bị ảnh hưởng bởi những vụ bê bối liên quan tới các nhà lập pháp sử dụng sai công quỹ.

Moscow trải qua ngày tháng 6 nóng chưa từng thấy trong 120 năm

Moscow đã trải qua ngày tháng 6 nóng nhất trong 120 năm sau khi nhiệt độ chạm ngưỡng 34,7 độ C. Thời tiết được dự báo sẽ còn nóng hơn ​​trong những ngày tới.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm