Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Mike Gravel qua đời

Mike Gravel, cựu Thượng nghị sĩ của bang Alaska, cựu đảng viên Dân chủ, đã qua đời ở tuổi 91 vào ngày 26/6 (giờ địa phương), AP dẫn lời con gái ông, Lynne Mosier, cho biết.

Theo cựu trợ lý Theodore W. Johnson, ông Mike Gravel qua đời do sức khỏe giảm sút.

Ông Gravel tên khai sinh là Maurice Robert Gravel. Ông sinh tại thành phố Springfield, bang Massachusetts vào ngày 13/5/1930.

Ông Gravel đảm nhiệm vai trò thượng nghị sĩ bang Alaska trong giai đoạn 1969-1981. Đây là thời kỳ nhiều biến động đối với Alaska và ông Gravel đã để lại dấu ấn trên chính trường thông qua các chiến dịch trải dài trên nhiều lĩnh vực, theo AP.

Năm 1971, ông Gravel dẫn đầu đoàn người phản đối dự thảo về chiến tranh Việt Nam. Ông cũng là người công bố 4.100 trong hơn 7.000 trang tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Mỹ về chiến tranh Việt Nam, được gọi là "hồ sơ Lầu Năm Góc".

Mike Gravel qua doi anh 1

Cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Mike Gravel qua đời ở tuổi 91 vào ngày 26/6 (giờ địa phương). Ảnh: AP.

Vào năm 2006, nhiều thập kỷ sau khi kết thúc nhiệm kỳ thượng nghị sĩ, ông Gravel quay lại chính trường Mỹ để tranh cử tổng thống.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ vào năm 2007, ông Gravel nổi tiếng với câu hỏi dành cho ông Barack Obama về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Iran: "Hãy nói cho tôi biết, Barack, cậu muốn đánh ai?".

Ông Obama đáp: "Ngay lúc này thì tôi không định đánh ai cả, Mike ạ". Ông Gravel sau đó đã không được chọn làm ứng viên của đảng Dân chủ tham gia tranh cử tổng thống.

Cựu Thượng nghị sĩ Gravel một lần nữa tham gia tranh cử vào năm 2020, song đã thất bại trước Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và không đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận trong khuôn khổ cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis qua đời

Chiến sĩ Cộng sản, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Việt Nam Kostas Sarantidis (công dân Hy Lạp) đã qua đời ở tuổi 94 vào ngày 25/6 (giờ địa phương).

Cựu Tổng thống Philippines Aquino đột ngột qua đời ở tuổi 61

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã qua đời tại bệnh viện ở Manila sáng 24/6 ở tuổi 61. Ông nhập viện sáng cùng ngày với lý do chưa được tiết lộ.

John McAfee tự tử trong tù

Huyền thoại bảo mật John McAfee bị phát hiện qua đời do tự tử trong nhà tù ở Barcelona hôm 23/6, sau khi tòa án Tây Ban Nha chấp thuận việc dẫn độ ông về Mỹ để chịu xét xử.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm