Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Kostas Sarantidis qua đời

Chiến sĩ Cộng sản, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Việt Nam Kostas Sarantidis (công dân Hy Lạp) đã qua đời ở tuổi 94 vào ngày 25/6 (giờ địa phương).

Theo trang web idcommunism.com, ông Kostas Sarantidis (tên tiếng Việt là Nguyễn Văn Lập) đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 25/6.

Ông Sarantidis tham gia chiến đấu cùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống thực dân Pháp từ năm 1946.

Kostas Sarantidis qua doi anh 1

Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Việt Nam Kostas Sarantidis khi chiến đấu trong hàng ngũ quân đội Việt Nam (trái) và lúc về già. Ảnh: idcommunism.

Ông Kostas Sarantidis sinh ra trong một gia đình công nhân ở miền Bắc Hy Lạp. Vào năm 1943, ông Sarantidis buộc phải nhập ngũ để sang Đức phục vụ quân đội phát xít. Đến Nam Tư, ông trốn thoát và mưu sinh trên những chuyến tàu lửa ngược xuôi dọc biên giới Nam Tư - Hy Lạp.

Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, ông Kostas không thể trở về Hy Lạp vì thiếu giấy tờ tùy thân. Sau đó, ông buộc phải tham gia đội quân lê dương của Pháp và được điều tới Đông Dương để tham gia cuộc chiến chống phát xít Nhật.

Tuy nhiên, ngay khi tới Nam Bộ và Sài Gòn năm 1946, ông Kostas Sarantidis đã chứng kiến những cảnh tượng tố cáo tội ác và sự đàn áp của chủ nghĩa thực dân với nhân dân bản địa. Ông Sarantidis sau đó quyết định gia nhập hàng ngũ kháng chiến chống Pháp để giành độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam.

"Ngày 2/2/1946, tôi lần đầu tiên đặt chân tới Sài Gòn và quen một người phụ nữ tên là Ly Ly, vốn là vợ một sĩ quan người Việt làm cho Pháp", ông Sarantidis nói trong một lần chia sẻ với báo giới Việt Nam. "Chính bà ấy (Ly Ly) đã giác ngộ cho tôi về Việt Minh, giúp tôi hiểu rằng họ là những người yêu tổ quốc, muốn giải phóng quê hương, chứ không giống những gì người ta thường miêu tả với tôi".

Cựu Tổng thống Philippines Aquino đột ngột qua đời ở tuổi 61

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã qua đời tại bệnh viện ở Manila sáng 24/6 ở tuổi 61. Ông nhập viện sáng cùng ngày với lý do chưa được tiết lộ.

Người đàn ông nhiều vợ nhất thế giới qua đời

Ông Ziona Chana - chồng của 38 người vợ và cha của 89 đứa con - qua đời ở tuổi 76 ngày 13/6, tại bang Mizoram, Ấn Độ.

Đại sứ Ukraine tại Thái Lan qua đời vì đau tim

Văn phòng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan xác nhận Đại sứ Ukraine Andrii Beshta đã tử vong sau một cơn đau tim khi đang đi du lịch.

https://baotintuc.vn/the-gioi/vinh-biet-nguoi-chien-si-cong-san-anh-hung-luc-luong-vu-trang-nhan-dan-viet-nam-kostas-saranditis-nguyen-van-lap-20210625214107551.htm

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm