Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Thủ tướng Thaksin tuyên bố có thể về nước

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hiện đang sống lưu vong đã nói với những người ủng hộ rằng quá trình hoà giải đang diễn ra và ông sẽ có thể trở về nước trong vòng 3 hoặc 4 tháng tới. 

Cựu Thủ tướng Thaksin tuyên bố có thể về nước

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hiện đang sống lưu vong đã nói với những người ủng hộ rằng quá trình hoà giải đang diễn ra và ông sẽ có thể trở về nước trong vòng 3 hoặc 4 tháng tới. 

>> Lễ hội té nước vui nhộn ở Đông Nam Á
>> Vua Thái Lan xuất hiện trong lễ hỏa táng công chúa

 Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin.

Tuyên bố trên được ông Thaksin đưa ra khi trong một cuộc gặp gỡ với hàng nghìn người ủng hộ từ Thái Lan sang Campuchia để gặp ông hôm qua 15/4. Trong cuộc gặp gỡ này, ông hát, đùa vui và nói về nỗi nhớ nhà của ông: “Đang có những dấu hiệu hòa giải. Tất cả mọi người đều muốn như vậy. Tôi có thể sẽ về nước”, Agence France-Presse đưa tin.

Ông Thaksin (62 tuổi) đã từng là vị thủ tướng Thái Lan trong 2 nhiệm kỳ. Ông bị lật đổ năm 2006 và sống lưu vong ở nhiều nước mà gần đây là Dubai để tránh mức án 2 năm tù vì tội tham nhũng của chính quyền hiện tại. Khi còn đương nhiệm, ông là người đứng đầu tập đoàn Shin kiểm soát công ty cung cấp điện thoại di động lớn nhất Thái Lan Avanced Info Service. Ông cũng là người giàu nhất Thái Lan trước khi chuyển nhượng quyền sở hữu cho gia đình, người giúp việc và tài xế.

Hiện ông Thaksin vẫn là một nhân vật được quan tâm ở Thái Lan. Ông được dân nghèo ủng hộ vì những chính sách mang lại lợi ích cho họ khi còn đương nhiệm. Trong khi đó, ông lại không được giới trung lưu, quân đội và thương gia yêu mến.

Việc em gái ông, bà Yingluck trở thành đương kim thủ tướng Thái Lan, đã tạo điều kiện cho người đàn ông lưu vong này cơ hội trở về. Bằng chứng là chính phủ của bà Yingluck đang nỗ lực mở rộng sắc lệnh ân xá cho những người liên quan đến bất ổn chính trị trong 6 năm vừa qua.

Ông Thaksin cũng chưa bao giờ giấu tham vọng trở về quê hương. Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái ở Dubai, ông cho biết ông nhớ con và “sẽ không gây ra vấn đề gì cho đất nước”. Trong khi đó chính phủ của em gái ông luôn tránh mâu thuẫn trong các vấn đề gây tranh cãi ở Thái Lan và nhấn mạnh rằng sẽ không có ân xá đặc biệt nào cho ông Thaksin.

Tuy nhiên, nỗ lực đạt tới thỏa thuận về ân xá cho tất cả những người phạm tội liên quan đến chính trị của chính phủ Thái Lan đang gặp khó khăn. Người đứng đầu đảng Dân chủ, nguyên thủ tướng của Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã thành lập một ủy ban để xem xét sự việc này và gần đây tuyên bố sẽ có bất ổn chính trị nếu xóa sạch tội của ông Thaksin. Người đảm nhiệm ủy ban này không ai khác chính là Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Thái Lan, người đã chỉ huy cuộc đảo chính năm 2006 lật đổ ông Thaksin.

Trong khi đó chính phủ Thái Lan đang cố gắng tìm cơ hội trở về cho ông Thaksin. Một cố vấn của chính phủ tháng trước đã nói với The Independent rằng ông Thaksin sẽ không thể đảm nhiệm vai trò chính trị nữa nhưng cố vấn này cũng bổ sung thêm: “Tất cả những người dân Thái Lan đều nhớ nhà”.

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm