Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ tướng Malaysia bị truy tố trong vụ hối lộ 51 triệu USD

Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 10/3 bị truy tố các tội danh lạm dụng chức vụ và rửa tiền trong những dự án thực hiện khi ông còn nắm quyền, Reuters đưa tin.

Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: Reuters.

Tại phiên tòa ở thủ đô Kuala Lumpur, phía công tố đã cáo buộc ông Muhyiddin lạm dụng chức vụ thủ tướng của mình để nhận các khoản hối lộ có tổng giá trị lên tới 51,44 triệu USD. Khoản tiền trên đã được chuyển vào một tài khoản ngân hàng thuộc đảng chính trị Bersatu của vị cựu thủ tướng này.

Nhà cựu lãnh đạo Malaysia đang đối diện với 4 tội danh lạm dụng chức vụ và 2 tội danh rửa tiền.

Muhyuddin, người giữ chức thủ tướng Malaysia trong 17 tháng, từ năm 2020 đến năm 2021, trở thành lãnh đạo thứ 2 của quốc gia Đông Nam Á bị truy tố sau khi rời nhiệm sở.

Nếu bị tuyên có tội, ông Muhyiddin sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm, đồng thời phải trả khoản tiền phạt lớn.

Vị cựu thủ tướng 75 tuổi đã bác bỏ cả 6 tội danh nhằm vào ông, đồng thời cáo buộc hành động của cơ quan chức năng tại Malaysia có động cơ chính trị.

"Trong nhiệm kỳ thủ tướng của mình, tôi không hề lấy một xu nào của người dân", ông Muhyiddin trả lời phóng viên sau khi được bảo lãnh.

Phiên xét xử tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 26/5. Vị cựu thủ tướng cho biết ông sẽ phải đối mặt thêm một tội danh lạm dụng quyền lực vào hôm 13/3.

Các cáo buộc được công bố chỉ 3 tháng sau khi ông Muhyiddin thất bại trong cuộc bầu cử sít sao với Thủ tướng đương nhiệm Anwar Ibrahim. Ông Anwar cho biết không hề tham gia vào quá trình điều tra đối với cựu Thủ tướng Muhyiddin.

Việc cựu Thủ tướng Muhyiddin bị truy tố nhiều khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng chính trị ở Malaysia trong bối cảnh nước này chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử địa phương trong năm nay.

Muhyiddin và đảng của ông đã phải đối mặt các cuộc điều tra kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2022. Tài khoản ngân hàng của đảng Bersatu đã bị đóng băng với 2 lãnh đạo của đảng này bị cáo buộc tội danh hối lộ.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Zing giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Malaysia có tân thủ tướng sau 5 ngày bế tắc

Quốc vương Malaysia ngày 24/11 đã chỉ định lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim làm thủ tướng, chấm dứt 5 ngày bế tắc chính trị khi không liên minh nào giành đa số tại quốc hội.

150 người nhập cư thiệt mạng trong các cơ sở giam giữ của Malaysia

Các tổ chức xã hội đang yêu cầu Malaysia điều tra những trại giam giữ cho người nhập cư sau khi nước này thừa nhận đã có 150 người thiệt mạng trong các cơ sở trên vào năm 2022.

An Bình

Bạn có thể quan tâm