Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ tướng Mahathir: Sẽ là thảm họa nếu TT Trump tái đắc cử

Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tin rằng sẽ là thảm họa nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử vào tháng 11 và nói rằng ông ủng hộ ông Joe Biden.

“Tôi không bao giờ nghĩ ông Trump sẽ thắng cử, nhưng ông ấy đã thắng”, ông Mahathir nói trong cuộc phỏng vấn với tờ This Week In Asia về cuộc khủng hoảng chính trị của Malaysia. “Bây giờ mọi người nói có rất nhiều người sẽ ủng hộ ông ấy. Đó sẽ là một thảm họa".

Ông Mahathir cũng cho biết cựu phó tổng thống Joe Biden, ứng cử viên của đảng Dân chủ, là một lựa chọn “hợp lý hơn”. Ông Biden đã đồng cảm với tình trạng bất ổn liên quan đến phân biệt chủng tộc gần đây của Mỹ.

“Tôi không biết liệu ông Trump có được bầu lại hay không, nhưng tôi hy vọng rằng Biden sẽ khác ông ấy”, ông Mahathir nói.

Mahathir noi ong Trump tai dac cu la tham hoa anh 1

Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết sẽ là thảm họa nếu ông Trump tái đắc cử. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Ông Mahathir thừa nhận Malaysia cũng đang gặp rối loạn chính trị nhưng ông vẫn thấy bối rối trước việc thay đổi nhân sự liên tục tại Nhà Trắng.

“Bạn biết đấy, ông Trump sa thải tất cả nhân viên không ủng hộ mình”, ông Mahathir nói. “Nghe như đó là chuyện xảy ra ở một quốc gia thuộc thế giới thứ ba. Ở Malaysia, có lẽ chúng tôi làm điều đó. Khi chúng tôi không thích một người, chúng tôi sa thải người đó. Nhưng đây là nước Mỹ: rất tự do, khoan dung và những thứ tương tự”.

Ông Mahathir cho biết mình đã quan sát các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ nổ ra sau cái chết của George Floyd. Ông Mahathir đã cảm thấy ngạc nhiên khi ông Trump có ý định triển khai quân đội tại ngũ để dẹp người biểu tình.

“Ông ấy đe dọa sẽ sử dụng quân đội chống lại những người đang biểu tình”, ông Mahathir nói. “Điều này thật chưa từng có”.

Ông Mahathir cũng cho biết ông cảm thấy kinh hoàng khi tuần trước ông Trump cho rằng Martin Gugino, một người đàn ông 75 tuổi bị cảnh sát làm trọng thương trong một cuộc biểu tình ở Buffalo, có thể là một kẻ phá hoại có liên hệ với đến Antifa.

"Sao ông ấy có thể nói điều đó? Ông phải có bằng chứng rõ ràng”, ông Mahathir nói. “Liệu ông Gugino đang đóng kịch hay cảnh sát thực sự làm ông ấy ngã? Toàn bộ truyền thông đều nói cảnh sát đã xô ngã ông ấy”.

Cảnh sát Pháp dàn xe ở Khải Hoàn Môn, phản đối lệnh cấm khóa cổ

Hàng chục xe cảnh sát đã tập trung trước Khải Hoàn Môn ở Paris hôm 13/6 để phản đối chính phủ Pháp vài ngày sau khi chính phủ hứa “không khoan nhượng” nạn phân biệt chủng tộc.

Đăng ký tên người bản địa Nhật làm nhãn hiệu, người TQ bị chỉ trích

Việc một cá nhân ở Trung Quốc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Ainu, tên của người bản địa Nhật Bản, đã bị chỉ trích và cho là một nỗ lực nhằm thu lợi từ văn hóa của họ.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm