Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ tướng Libya thời Gaddafi bị bắt ở Tunisia

Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi - cựu thủ tướng Libya dưới chế độ độc tài Gaddafi là nhân vật cao cấp nhất bị bắt giữ kể từ khi quân nổi dậy giành quyền điều hành đất nước.

Cựu thủ tướng Libya thời Gaddafi bị bắt ở Tunisia

Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi - cựu thủ tướng Libya dưới chế độ độc tài Gaddafi là nhân vật cao cấp nhất bị bắt giữ kể từ khi quân nổi dậy giành quyền điều hành đất nước.

>>Những 'cậu ấm cô chiêu' đầy quyền lực nhà Gaddafi
>>Phe nổi dậy Libya kiểm soát thủ đô Tripoli

Thủ tướng dưới chế độ của nhà lãnh đạo Gaddafi vừa bị bắt giữ tại Tunisia sau một thời gian ông này rời khỏi Libya sang quốc gia láng giềng lánh nạn. Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi là nhân vật cấp cao nhất của chế độ cũ bị bắt giữ sau khi quân nổi dậy lật đổ chính quyền.

Al-Baghdadi bị bắt gần biên giới Tunisia - Algeria và bị tạm giam 6 tháng vì nhập cảnh trái phép. Nhiều khả năng nhân vật này sẽ bị bàn giao cho chính quyền Libya để phục vụ đều tra, nhất là khi Tunisia đã công nhận nhà nước chuyển tiếp Libya (NTC).

Thủ tướng Libya dưới trướng Gaddafi bị bắt ở Tunisia

Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi - Thủ tướng Libya dưới chế độ Gaddafi bị bắt giữ.

Tính đến thời điểm vượt biên sang Tunisia, Al-Baghdadi vẫn là Thủ tướng của chính quyền Gaddafi. Tuy nhiên sau đó, nhân vật này đã cố gắng lấy lòng phe nổi dậy để hi vọng có đường chạy trốn khi phát biểu trên một kênh truyền hình tiếng Ả-rập rằng mình ủng hộ phe nổi dậy. Trên thực tế, nhân vật này là một trong những người ủng hộ Gaddafi bám trụ đến cùng ở Tripoli trong cuộc giao tranh với phiến quân.

Tin tức về vụ bắt giữ được công bố đúng ngày Mỹ tái thiết lập cơ quan ngoại giao ở Tripoli sau khi chính quyền cũ bị sụp đổ. Trước đó, tháng 11 năm ngoái, đại sứ Mỹ đã buộc phải rời khỏi Libya bởi những rắc rối có liên quan đến chính quyền và các bức điện ngoại giao mà Wikileaks tiết lộ. Cơ quan ngoại giao Mỹ còn cho biết, ông này đã phải chịu những “đe dọa về thể chất” và buộc phải trở về Mỹ ngay lập tức.

Trong một tiến bộ ngoại giao khác, chính quyền Algeria cho biết, nước này đã sẵn sàng công nhận sự tồn tại của NTC, điều mà trước đây họ nhất quyết không đồng ý.

Trong khi đó, các cuộc giao tranh giữa quân nổi dậy và lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi vẫn chưa có hồi kết. Quân nổi dậy vẫn bất lực trong việc đánh chiếm những cứ điểm được xem là cuối cùng của ông Gaddafi trên đất Libya, trong đó có thành phố Sirte, quê hương nhà lãnh đạo.

Hồng Duy

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm