Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ tướng Berlusconi từng thỏa thuận với mafia

Tòa án Tối cao Ý hôm thứ ba công bố việc cựu thủ tướng Berlusconi đã trả một số tiền lớn cho tổ chức mafia Sicily lừng danh nước Ý để bảo vệ ông và gia đình trong những năm 1970. 

Cựu thủ tướng Berlusconi từng thỏa thuận với mafia

Tòa án Tối cao Ý hôm thứ ba công bố việc cựu thủ tướng Berlusconi đã trả một số tiền lớn cho tổ chức mafia Sicily lừng danh nước Ý để bảo vệ ông và gia đình trong những năm 1970. 

>> Berlusconi từng mua chuộc gái gọi giữ im lặng
>> Berlusconi từng mời gái gọi mặc đồ tu sĩ đến dự tiệc
>> Mafia Nga đang ‘nổi’ nhất thế giới

Giám đốc thẩm tòa án tối cao cho biết, thượng nghị sĩ Marcello Dell’Utri, một trợ lý cũ của ông Berlusconi là cầu nối để vị tỷ phú trả cho các nhóm mafia Ý “những khoản tiền đáng kể” nhằm đảm bảo an toàn của bản thân và gia đình.

Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bản tài liệu dài 146 trang của tòa án Italy. Trong phán quyết vừa mới được đưa ra cho biết, ông Berlusconi có thỏa thuận “đảm bảo tự do đi lại và hoạt động” với mafia nhưng bổ sung rằng cựu Thủ tướng Ý là nạn nhân của tống tiền. Mặc dù có tên trong phán quyết của tòa án nhưng lần này, vị tỉ phú 75 tuổi không hề dính líu gì đến vụ việc.

Trên thực tế, gia đình ông Berlusconi đã bỏ tiền để thuê mafia bảo vệ gia đình khi làn sóng bắt cóc và tống tiền lan rộng ở Italy thời điểm những năm 1970. Một tay khét tiếng trong giới mafia là Vittorio Mangano được cử đến để bảo vệ gia đình Berlusconi sau cuộc gặp với hai trùm mafia là Francesco Di Carlo và Stefano Bontate tại một văn phòng ở Milan năm 1974.

Thượng nghị sĩ Dell'Utri, người trực tiếp chuyển tiền cho các trùm mafia, không bị kết tội thông đồng với Cosa Nostra tại phiên tòa tái thẩm. Trước đó, ông Dell’Utri bị kết án 7 năm tù giam. Tuy nhiên, nhân vật này chưa phải thi hành ánh một một ngày nào.

Trong một diễn biến khác,tờ báo La Repubblica vừa công bố trên website của mình nội dung những cuộc gọi điện thoại được cảnh sát ghi âm từ ngày 26 đến 28/10/2010. Thông tin cho thấy ông Silvio Berlusconi đã “đồng ý trả 5 triệu euro” để vũ nữ Karima El Mahroug giữ im lặng về mối quan hệ của họ.  

Theo đó, trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại vào tháng 10/2010 với bạn trai cũ Sergio Corsaro là một thợ hớt tóc ở Sicily, cô kể: “Silvio gọi cho tôi thường xuyên. Ông ấy nói rằng sẽ đến gặp tôi và mang theo bất cứ thứ gì tôi muốn. Luật sư và tôi đã đòi 5 triệu euro và ông ấy đã chấp nhận”.

Trong một cuộc trò chuyện khác ghi âm ngày 28/10/2010, El Mahroug nói với người bạn tên là Antonella rằng cô bị kích động khi báo chí miêu tả cô là “người tình của Berlusconi”. El Mahroug nói qua điện thoại: “Hôm qua, Silvio gọi cho tôi nói “Ruby, em muốn bao nhiêu tiền? Anh sẽ trả cho em bất cứ thứ gì em muốn. Anh sẽ trát vàng lên người em. Thế nhưng, điều quan trọng là em giấu kín mọi sự. Đừng nói bất cứ điều gì với ai”.

Luật sư của ông Berlusconi vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Cựu thủ tướng Berlusconi là một trong những người giàu nhất Italy. Đã từ lâu, người đàn ông này bị cho là có dính líu đến các băng đảng mafia. Ông khởi nghiệp kinh doanh từ một khởi đầu hết sức khiêm tốn. Ngay cả khi đã thành danh và đảm nhiệm cương vị thủ tướng Italy, tỉ phú Berlusconi cũng không ít lần phải ra hầu tòa vì những bê bối tình dục.

Năm ngoái, ông Berlusconi đã buộc phải từ chức thủ tướng bởi không thể khắc phục được khủng hoảng nợ công của Italy. Mặc dù vậy, phát biểu trên báo Corriere della Sera, ông Berlusconi hiện đã ở tuổi 75 cho biết ông không có ý định nghỉ hưu mà đang có kế hoạch trở lại chính trường khi cho rằng nước Italy cần một đảng mới. Trước đó, vào tháng 2 năm nay, Berlusconi khẳng định tỉ lệ dân chúng ủng hộ ông vẫn ở mức 36%, có nghĩa là ông còn được ưa thích hơn Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm