Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ tướng Anh chỉ trích phương Tây vì tích trữ vaccine

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown cáo buộc các quốc gia giàu có đang gây ra “sự phẫn nộ đạo đức” khi tích trữ vaccine ngừa Covid-19 trong lúc các nước nghèo trầy trật tìm nguồn cung.

“Chúng ta đang ở trong cuộc chạy đua ‘vũ trang’ để tiêm chủng cho người dân càng sớm càng tốt. Nhưng trong cuộc đua này, phương Tây đã bóp nghẹt nguồn cung vaccine”, ông Brown viết trong bài xã luận được đăng ngày 4/9 trên tờ Sunday Mirror, Reuters đưa tin.

Dẫn số liệu từ hãng Airfinity, ông Brown cho biết các nước phương Tây đang tích trữ gần 300 triệu liều vaccine, trong khi đến nay chỉ 70 triệu người dân châu Phi mới được tiêm chủng.

bat binh dang vaccine anh 1

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown là đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về giáo dục toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Từ nay tới lễ Giáng sinh (ngày 25/12), phương Tây dự kiến dôi dư 1 tỷ liều vaccine, kể cả khi mọi người dân trưởng thành tại châu Âu và Mỹ được tiêm liều tăng cường và mọi trẻ em trên 12 tuổi được chủng ngừa, ông Brown nói.

Từ đó, ông Brown kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo nhóm các nước G7 khẩn cấp vận chuyển vaccine từ Mỹ và châu Âu tới châu Phi.

Theo cựu thủ tướng Anh, chính bàn tay kiểm soát nguồn cung của các nước giàu có đã ngăn cản cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX thực hiện lời hứa giao 2 tỷ liều trong năm nay tới các nước nghèo.

Ông Brown cũng chỉ ra rằng nguồn cung bị kiểm soát cũng trì hoãn các nước G7 chia sẻ vaccine với các quốc gia châu Phi cùng các quốc gia thu nhập thấp khác.

Lời kêu gọi của vị cựu thủ tướng Anh được đưa ra trong bối cảnh có sự chênh lệch lớn trong chủng ngừa Covid-19 giữa các nước giàu có và các nước thu nhập thấp.

Theo dữ liệu của UNDP, tính tới ngày 30/8, cứ hai người dân tại các nước thu nhập cao lại có một người được tiêm chủng ít nhất liều vaccine ngừa Covid-19.

Trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước thu nhập thấp là 1 trên 47 người.

Tình trạng chênh lệch tiêm chủng có khả năng càng trở nên nghiêm trọng khi một số nước bắt đầu tiêm tăng cường mũi vaccine thứ 3 cho người dân, trong lúc nhiều người ở quốc gia khác còn đang chờ tiêm mũi đầu tiên.

Tâm dịch của châu Á đang chuẩn bị mở cửa lại như thế nào?

Từng bị coi là tâm dịch châu Á, Indonesia đang nới giãn cách từng vùng dựa trên nhiều tiêu chí, như tỷ lệ xét nghiệm dương tính, tỷ lệ giường bệnh, và tỷ lệ tử vong.

Singapore tiêm mũi vaccine thứ 3 cho người trên 60 tuổi trước tiên

Chính phủ Singapore thông báo bắt đầu tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa Covid-19 trong tháng 9 cho người từ 60 tuổi trở lên, cũng như những người bị suy giảm hệ miễn dịch.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm