Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu quan chức tiết lộ ông Trump muốn đổi Puerto Rico lấy Greenland

Miles Taylor, một cựu quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) mới tiết lộ việc Tổng thống Donald Trump từng chê bai Puerto Rico “bẩn thỉu” và muốn đổi lấy Greenland.

Cũng theo quan chức này, ông Trump có ý định đổi Puerto Rico, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, lấy Greenland từ Đan Mạch, dẫn thông tin từ cuộc phỏng vấn tối 19/8 trên sóng MSNBC.

“Trước đó, tổng thống đã có lần đề cập đến khả năng mua Greenland song chúng tôi phản đối. Trong một lần nọ, ông ấy còn cân nhắc việc có thể bán Puerto Rico hay không”, ông Taylor chia sẻ. “Ông Trump cảm thấy Puerto Rico bẩn thỉu và toàn dân nghèo”.

Ông Taylor cho biết tổng thống Mỹ đề cập đến vấn đề này vào tháng 8/2018, ngay trước chuyến công du đến Puerto Rico. Ở thời điểm này, vùng lãnh thổ hải ngoại của Mỹ đang hứng chịu hậu quả sau siêu bão Maria.

Hồi năm ngoái, một cựu quan chức giấu tên cũng chia sẻ với New York Times thông tin tương tự. Miles Taylor không coi đây là một câu nói đùa của tổng thống, đồng thời khẳng định ông Trump “ngầm bày tỏ sự thù ghét sâu sắc với người dân Puerto Rico”.

“Chúng ta không nên nói về đồng bào theo cách đó”, Taylor chia sẻ. “Họ là những người phải vượt qua thảm họa tồi tệ nhất trong đời. Là tổng thống của họ, ông Trump nên đứng về phía họ thay vì cố bán vùng đất này cho nước khác”.

ong Trump muon doi Puerto Rico lay Greenland anh 1

Miles Taylor đăng một bức ảnh chụp riêng với tổng thống trên Twitter. Ảnh: Twitter.

Để phản pháo thông tin này, ông Trump viết trên Twitter rằng ông “chưa bao giờ nghe nói về” Miles Taylor, gọi quan chức này là “một cựu nhân viên xấu tính”. Đáp lại lời chỉ trích, Taylor lập tức đăng một bức ảnh chụp riêng với tổng thống.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Judd Deere, cho rằng Miles Taylor là “sản phẩm của đảng Dân chủ, một người rõ ràng chỉ muốn kiếm tiền và chưa từng hiểu chương trình nghị sự của tổng thống cũng như lý do ông ấy được người Mỹ tin tưởng”.

Deere không trực tiếp bác bỏ các thông tin mà Miles Taylor đưa ra song khẳng định Nhà Trắng vẫn quan tâm đến người dân tại Puerto Rico.

Bầu cử Mỹ cận kề, hệ thống huyết mạch để bỏ phiếu lâm vào khủng hoảng

Việc Tổng thống Trump liên tục phản đối bỏ phiếu qua thư và đồng minh của ông trở thành người đứng đầu hệ thống bưu chính Mỹ gây lo ngại về kết quả bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Mật danh trong Sở Ngoại vụ của ứng viên phó tổng thống Kamala Harris

Bà Kamala Harris, thượng nghị sĩ da màu gốc Nam Á đầu tiên giành vé trong cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ và đại diện cho một đảng lớn, vừa chọn một mật danh cho mình.

Người phụ nữ gốc Nam Á 'phá trần' trong cuộc đua bầu cử Mỹ

Một ngôi sao của đảng Dân chủ, bà Kamala Harris được báo chí Mỹ đồng loạt đánh giá là “người mở đường”, “người phá vỡ rào cản” trong hầu hết sự nghiệp của mình.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm