Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu phó tổng thống trở về Zimbabwe, thề xây dựng nền dân chủ mới

Cựu phó tổng thống Mnangagwa trở về nước đảm nhiệm vai trò tổng thống lâm thời của Zimbabwe, thề đưa đất nước trở thành một nền dân chủ "mới và rộng mở".

Người sẽ thay Mugabe lãnh đạo Zimbabwe là ai? Cựu phó tổng thống Mnangagwa có quan hệ thân thiết với quân đội, được cho là người đứng sau cuộc đảo chính ở Zimbabwe, nhiều khả năng sẽ thay Mugabe làm tổng thống.

CNN cho hay cựu phó tổng thống có biệt danh "Cá Sấu" đã tới trụ sở của đảng cầm quyền ZANU-PF vào tối 22/11 để chia vui với hàng nghìn người ủng hộ. 

"Hôm nay, chúng ta chứng kiến sự bắt đầu của một nền dân chủ mới và rộng mở", ông Mnangagwa nói. "Tiếng nói của nhân dân là tiếng nói của Chúa".

Mnangagwa không đề cập việc cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào năm tới. Tuy nhiên, bài phát biểu của ông cũng ngầm ám chỉ rằng ông đang khởi động một chiến dịch tranh cử. 

Cựu phó tổng thống Zimbabwe cam kết mang lại thịnh vượng và sự ổn định cho đất nước nghèo khó. "Tôi cam kết phụng sự cho nhân dân". "Chúng ta sẽ phát triển nền kinh tế. Chúng ta muốn hòa bình cho đất nước. Chúng ta muốn việc làm, việc làm, và việc làm", ông tuyên bố.

pho tong thong Zimbabwe anh 1
Người ủng hộ cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa. Ảnh: CNN.

Giữa áp lực từ quân đội và nguy cơ bị quốc hội luận tội, Tổng thống Robert Mugabe ngày 21/11 đã quyết định từ chức, chính thức kết thúc 37 năm cầm quyền ở Zimbabwe.

Người phát ngôn đảng Zanu PF cầm quyền xác nhận rằng cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa là lựa chọn của đảng này để thay thế ông Mugabe. Ông dự kiến tuyên thệ vào ngày 24/11. 

Cuộc chính biến ở Zimbabwe nổ ra sau khi ông Mugabe sa thải Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa để dọn đường cho vợ mình, Grace Mugabe, thâu tóm quyền lực. Hành động này đã châm ngòi cuộc can thiệp của quân đội và dẫn đến sự rút lui của ông Mugabe.

Người Zimbabwe vỡ òa vui sướng sau khi Mugabe từ chức Người dân Zimbabwe vỡ òa trong vui sướng và đổ xuống đường ăn mừng trước thông tin Tổng thống Robert Mugabe gửi thư xin từ chức tới quốc hội, chấm dứt 37 năm liên tục cầm quyền.

Châu Phi và thế giới đón mừng 'cuộc từ chức lịch sử' ở Zimbabwe

Cộng đồng quốc tế đã chào mừng quyết định từ chức của Tổng thống Robert Mugabe với thái độ tích cực và kêu gọi một cuộc bầu cử tự do, dân chủ để tìm người lãnh đạo Zimbabwe.

Đối thủ đáng gờm khiến Tổng thống Mugabe phải rút lui

Sau 37 năm cầm quyền, Tổng thống Mugabe đã phạm sai lầm lớn nhất, khiến sự nghiệp chính trị của ông đi vào hồi kết, khi tước bỏ quyền lực của phó tổng thống Mnangagwa.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm