Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống từ chức, người Zimbabwe ăn mừng suốt đêm

Ngay sau khi có thông tin nhà lãnh đạo 93 tuổi từ chức sau gần 4 thập kỷ nắm quyền, người dân Zimbabwe vỡ òa và đổ xô ra đường hò hét, nhảy múa.

Nguoi Zimbabwe an mung Mugabe tu chuc anh 1
Sau khi có thông tin Tổng thống Robert Mugabe tuyên bố từ chức do những áp lực chính trị, hàng nghìn người ở thủ đô Harare đổ ra đường ăn mừng. Ảnh: Reuters.
Nguoi Zimbabwe an mung Mugabe tu chuc anh 2
Họ nhảy múa, ca hát và tỏ ra hạnh phúc khi nhà lãnh đạo 93 tuổi cuối cùng đã đồng ý "nghỉ hưu" sau 37 năm cầm quyền. Những chiếc ôtô trong thành phố cũng "ăn mừng" bằng hồi còi kéo dài đầy phấn khích. Ảnh: Reuters.
Nguoi Zimbabwe an mung Mugabe tu chuc anh 3
Người dân và lực lượng quân đội cùng vui mừng trước thông tin ông Mugabe từ chức. Chính lực lượng quân đội đã tạo nên cuộc binh biến trong tuần trước, đưa hàng loạt vũ khí hạng nặng tới thủ đô Harare và gây sức ép buộc vị tổng thống 93 tuổi từ chức. Ảnh: Reuters.
Nguoi Zimbabwe an mung Mugabe tu chuc anh 4
Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe cho hay ông Robert Mugabe, một trong những vị nguyên thủ quốc gia nắm quyền lâu nhất ở châu Phi, đã gửi thư từ chức. Emmerson Mnangagwa, cựu phó tổng thống mới bị chính Mugabe cách chức cách đây không lâu, sẽ tiếp quản vị trí lãnh đạo đất nước trong 48 giờ tới. Ảnh: Getty.
Nguoi Zimbabwe an mung Mugabe tu chuc anh 5
Chân dung của ông Mugabe bị hạ xuống khỏi Trung tâm Hội nghị Quốc tế. Quốc hội Zimbabwe nhận được thông tin từ chức của vị tổng thống trong lúc đang nhóm họp tại đây. Ảnh: Getty.
Nguoi Zimbabwe an mung Mugabe tu chuc anh 6
Ngay khi nhận được thông tin, các nghị sĩ reo hò và phấn khích. Cuộc thảo luận về tiến trình luận tội Tổng thống Mugabe đã bị đình chỉ sau diễn biến này. Ảnh: Getty.
Nguoi Zimbabwe an mung Mugabe tu chuc anh 7
Người dân Zimbabwe vui mừng và nhảy múa tới tận đêm. Ảnh: AP.
Nguoi Zimbabwe an mung Mugabe tu chuc anh 8
Chỉ trong vài ngày, ông Mugabe, người đã lãnh đạo Zimbabwe từ năm 1980, bất ngờ bị quản thúc tại gia và nhận được lời kêu gọi từ chức. Chặng đường chính trị của vị tổng thống lâu đời nhất châu Phi gần như đã đi đến hồi kết. Trong khi đó, vợ ông, bà Grace Mugabe, vẫn biệt tăm. Ảnh chụp cuộc họp của quốc hội Zimbabwe, nơi các nghị sĩ vỡ òa trong ngày 21/11. Ảnh: Getty.
Nguoi Zimbabwe an mung Mugabe tu chuc anh 9
Zimbabwe đang đứng trước cơ hội lịch sử để thay đổi, dẫu còn nhiều chông gai. Nền kinh tế của đất nước này đã rơi vào lụn bại trong hơn 10 năm nay khi lạm phát siêu phi mã khiến đồng tiền nước này có tỷ lệ hối đoái ở mức siêu tưởng: 35 triệu tỷ dollar Zimbabwe tương đương 1 USD vào năm 2015.  Năm 2008, lạm phát ở nước này lên tới 500 tỷ % và về cơ bản đã quét sạch tiền tiết kiệm của người dân gửi bằng đồng nội tệ ở ngân hàng. Ảnh: Getty.
Người Zimbabwe vỡ òa vui sướng sau khi Mugabe từ chức Người dân Zimbabwe vỡ òa trong vui sướng và đổ xuống đường ăn mừng trước thông tin Tổng thống Robert Mugabe gửi thư xin từ chức tới quốc hội, chấm dứt 37 năm liên tục cầm quyền.

Nguoi se thay Mugabe lanh dao Zimbabwe la ai? hinh anh

Người sẽ thay Mugabe lãnh đạo Zimbabwe là ai?

0

Cựu phó tổng thống Mnangagwa có quan hệ thân thiết với quân đội, được cho là người đứng sau cuộc đảo chính ở Zimbabwe, nhiều khả năng sẽ thay Mugabe làm tổng thống.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm