Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Phó tổng thống Al Gore: Cuộc đua 2020 khác hẳn năm 2000

Ông Al Gore nhận định cục diện bầu cử tổng thống 2020 giữa cặp ứng viên Biden - Trump “khác hoàn toàn” tình hình năm 2000, khi ông đối đầu cựu Tổng thống George W. Bush.

“Đây là cuộc bầu cử hoàn toàn khác so với cách đây 20 năm. Joe Biden có nhiều con đường để đảm bảo chiến thắng của mình. Và tất nhiên, tôi ủng hộ ông ấy. Tôi hy vọng điều đó sẽ sớm xảy ra”, ông nói với NBC News hôm 5/11.

“Nhưng nguyên tắc quan trọng nhất mà tôi đã bảo vệ 20 năm trước cũng giống như những gì Joe Biden và nhiều người khác đang bảo vệ tối nay là: hãy đếm mọi lá phiếu hợp lệ và tuân theo ý chí của người dân Mỹ”, ông Biden nói.

“Tôi chứng kiến rất nhiều người đứng xếp hàng chờ bỏ phiếu giữa đại dịch. Nhiều người trong số họ chờ đợi 10, 11 tiếng để được bỏ phiếu. Quyết tâm của người dân Mỹ vượt lên trên những gì họ đang phải đối mặt. Và chúng ta có lượng cử tri đi bầu lớn nhất trong toàn bộ lịch sử của đất nước”, cựu ứng viên Al Gore nói, theo The Hill.

cuoc dua nay hoan toan khac nam 2000 anh 1

Cựu Phó tổng thống Mỹ Al Gore. Ảnh: Redux.

Ông Gore cũng chỉ trích việc ông Trump liên tục tố cáo cuộc bầu cử bị “lấy cắp” mà không đưa ra bằng chứng.

“Nếu Donald Trump đối mặt với tình huống là tất cả phiếu bầu đã được kiểm nhưng hóa ra ông ta lại không thắng, tôi sẽ thúc giục Trump làm điều đúng đắn”, ông Gore nói thêm.

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 giữa hai ứng viên Gore và Bush khép lại bằng cuộc kiểm phiếu lại ở Florida. Quá trình này kéo dài trong nhiều tuần.

Kết quả bầu cử đã không được xác định cho đến ngày 12/12, sau phán quyết của Tòa án Tối cao theo hướng có lợi cho ông Bush.

Ông Biden hiện dẫn trước Tổng thống Trump với số phiếu đại cử tri 264 - 214. Cuộc đua sẽ ngã ngũ sau khi các bang chủ chốt còn lại, gồm Nevada, Pennsylvania, North Carolina, Georgia, kiểm xong phiếu.

Zing từ Mỹ: 'Chiến trường' ngoài điểm kiểm phiếu ở Pennsylvania Phương Anh của Zing ghi nhận việc người biểu tình thuộc nhiều phe đổ ra đường trong lúc những lá phiếu cuối cùng của Pennsylvania đang được kiểm đếm.

Kịch bản nào nếu ông Trump không nhận thua?

Tổng thống Trump không cam kết chấp nhận kết quả thua trong cuộc bầu cử 2020, trong khi cuộc đua đang trở nên gay cấn.

Twitter khóa tài khoản cựu cố vấn của ông Trump vì nội dung bạo lực

Twitter khóa vĩnh viễn một tài khoản của Steve Bannon, cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng, do ông này kích động hành quyết bác sĩ Anthony Fauci và Giám đốc FBI Christopher Wray.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm