Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu nhân viên Apple bị nghi ăn cắp công nghệ rồi trốn sang Trung Quốc

Mỹ vừa công bố cáo trạng trong 5 vụ án đánh cắp công nghệ. Một vụ án trong đó có liên quan tới một cựu kỹ sư Apple bị cáo buộc ăn cắp công nghệ tự hành rồi cố trốn sang Trung Quốc.

Logo Apple bên ngoài một cửa hàng của hãng tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Đây là những vụ án đầu tiên được đơn vị chuyên trách bảo vệ công nghệ nhạy cảm của Mỹ công bố sau khi được thành lập hồi tháng 2, theo Reuters. Nghi phạm trong các vụ án này bị cáo buộc đánh cắp công nghệ để giúp ích cho Trung Quốc, Nga và Iran.

"Chúng tôi luôn cảnh giác khi thực thi luật pháp Mỹ để ngăn chặn dòng công nghệ nhạy cảm đến tay các đối thủ nước ngoài", Matt Olsen, người đứng đầu Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ, nói.

Trong một vụ án, Weobao Wang (35 tuổi), cựu kỹ sư của Apple, bị buộc tội đánh cắp các công nghệ tự động của công ty, bao gồm xe tự lái, và trốn sang Trung Quốc.

Theo cáo trạng, ông Wang vào Apple hồi năm 2016. Đến năm 2017, khi chưa từ chức, ông nhận lời làm cho một công ty Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ về phát triển xe tự lái, nhưng đã đợi 4 tháng mới thông báo với Apple về công việc mới.

Bộ Tư pháp Mỹ cho hay sau ngày rời Apple, công ty phát hiện ông Wang đã tiếp cận lượng lớn dữ liệu độc quyền trong những ngày cuối làm việc. FBI lục soát nhà ông vào tháng 6/2018 và tìm thấy nhiều dữ liệu của Apple.

Sau vụ lục soát, ông đã lên máy bay sang Trung Quốc và vẫn ở quốc gia này từ đó tới nay.

Apple chưa bình luận về vụ việc.

Những cuốn sách cần đọc để hiểu thêm về chính sách đối ngoại Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả những cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về nước Mỹ - một trong những cường quốc thế giới và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc kết án tù gián điệp Mỹ

Trung Quốc đã kết án chung thân một công dân Mỹ 78 tuổi vì tội làm gián điệp.

Cơ quan điều tra Nga buộc tội nhà báo WSJ làm gián điệp

Các nhà điều tra Nga đã buộc tội nhà báo Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal (Mỹ) làm gián điệp, Interfax đưa tin ngày 7/4.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm