Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc kết án tù gián điệp Mỹ

Trung Quốc đã kết án chung thân một công dân Mỹ 78 tuổi vì tội làm gián điệp.

Quốc kỳ Trung Quốc bên ngoài một tòa án. Ảnh: Reuters.

John Shing-wan Leung, một người mang hộ chiếu Mỹ và có hộ khẩu thường trú tại Hong Kong, "bị kết tội gián điệp, bị kết án tù chung thân, bị tước quyền chính trị suốt đời", AFP dẫn tuyên bố từ Tòa án nhân dân trung cấp ở thành phố Tô Châu, miền Đông Trung Quốc.

Tòa án trung cấp của thành phố đã tuyên bố bản án của Leung trong trên trang mạng xã hội nhưng không đưa ra chi tiết về các cáo buộc.

Theo tuyên bố, chính quyền Tô Châu "thực hiện các biện pháp bắt buộc (hạn chế quyền tự do) theo luật" đối với Leung, 78 tuổi, vào tháng 4/2021, nhưng không nêu rõ thời điểm chính xác ông bị bắt giam.

Ngoài ra, khoảng 500.000 nhân dân tệ (tương đương 71.808 USD) tài sản của Leung đã bị tịch thu, theo Bloomberg.

Bản án được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tới Hiroshima, Nhật Bản, để tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7. Sau đó, ông sẽ có chuyến thăm tới Papua New Guinea - một quốc đảo ở Thái Bình Dương trong khu vực mà Trung Quốc đã tìm cách tăng cường ảnh hưởng kinh tế, quân sự và ngoại giao.

Theo AP, mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đã xuống mức thấp trong bối cảnh tranh chấp về thương mại, công nghệ, nhân quyền cùng cách tiếp cận của Trung Quốc đối với các yêu sách lãnh thổ.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc lấp chỗ trống chip ra sao khi công nghệ phương Tây rút lui?

Bắc Kinh đang nỗ lực thay thế chip bán dẫn phương Tây bằng sản phẩm nội địa. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn gặp khó với các dòng chip tiên tiến nhất.

Trung Quốc bắt giữ nghi phạm sát hại 7 người

Cảnh sát tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc đã tạm giữ người đàn ông 27 tuổi bị tình nghi sát hại 7 người, trong đó có 4 người thiệt mạng sau một vụ đâm xe vào người đi bộ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm