Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu mật vụ kể chuyện bảo vệ 3 tổng thống Mỹ

Mật vụ Mỹ thường xuyên thiếu ngủ, bỏ bữa, luôn phải đứng ngoài trời trong mọi điều kiện thời tiết và mọi thời điểm để bảo vệ nhà lãnh đạo đất nước.

Mật vụ Mỹ bảo vệ Tổng thống George W. Bush. Ảnh: Getty Images

Dan Emmett từng là mật vụ bảo vệ 3 đời tổng thống Mỹ là George H.W. Bush, Bill Clinton và George W. Bush. Theo Emmett, công việc của một mật vụ khác nhiều với sự tưởng tượng của mọi người. Họ thường xuyên phải chịu áp lực, thiếu ngủ, bỏ bữa để làm những việc lặp đi lặp lại mỗi ngày trong mọi điều kiện thời tiết và mọi thời điểm.

Mỗi khi Tổng thống tới một nơi nào đó để công tác, lực lượng mật vụ phải xuất phát trước để đảm bảo an ninh. Họ lên máy bay tới một chốn xa lạ để làm những công việc quen thuộc của họ. Để hoàn thành trọng trách, mật vụ thường xuyên xao nhãng việc gia đình. Họ luôn vắng mặt trong sinh nhật con hay để mặc vợ hoặc chồng đơn độc trong những ngày lễ quan trọng.

Mật vụ Mỹ để Obama đi thang máy với kẻ mang súng

Các mật vụ Mỹ phạm sai lầm nghiêm trọng khi để Tổng thống Mỹ Barack Obama đi chung thang máy với một kẻ cầm vũ khí, từng có tiền án vì tấn công có vũ trang.

Mật vụ Mỹ là công việc rất khó khăn. Thông thường, các mật vụ độc thân sẽ phù hợp với nghề này hơn những người đã lập gia đình. Tuy nhiên, những người bám trụ với nghề luôn thấy nó là công việc đáng để họ theo đuổi. Phần lớn mật vụ đều không có ý định thay đổi công việc dù họ cảm thấy rất mệt mỏi về thể xác.

Mật vụ đi bên xe ô tô chở Tổng thống George W. Bush. Ảnh: Flickr

Nhằm bảo vệ các Tổng thống Mỹ một cách tốt nhất, các mật vụ chia 3 ca để gác. Họ sẽ làm việc ban ngày trong hai tuần trước khi chuyển sang làm đêm trong hai tuần tiếp theo và trực tối trong hai tuần cuối cùng của chu kỳ. Qua mỗi chu kỳ, các mật vụ tập huấn bổ sung trong hai tuần trước khi quay trở lại phiên gác ban ngày. Việc thay đổi nhịp sinh học liên tục đẩy sức chịu đựng của các mật vụ tới ngưỡng giới hạn.

Tuy nhiên, mật vụ cũng là những người có đặc quyền trong Nhà Trắng. Họ luôn ở bên cạnh người quyền lực nhất nước Mỹ. Mật vụ nghe gần như mọi thứ mà tổng thống nghe, thấy phần lớn những thứ mà tổng thống nhìn. Dù vậy, họ luôn giữ im lặng gần như tuyệt đối trong mọi tình huống và không bao giờ được phép để lọt thông tin ra ngoài.

Cựu lính bắn tỉa trèo rào Nhà Trắng có 800 viên đạn trong xe

Cảnh sát tìm thấy 800 viên đạn trong xe của Omar Gonzalez, cựu lính bắn tỉa đột nhập khuôn viên Nhà Trắng hôm 19/9.

Ngoài những nhiệm vụ hàng ngày, mật vụ Mỹ cũng luôn phải sẵn sàng đối phó những tình huống bất ngờ. Trong chiến dịch tranh cử năm 1992, Tổng thống Bill Clinton chạy bộ để tiếp xúc cử tri. Ông thường xuyên xuất hiện ở những nơi công cộng. Sau khi trở thành tổng thống Mỹ, ứng viên đảng Dân chủ vẫn duy trì thói quen này.

Mật vụ mang súng để đảm bảo an toàn cho Tổng thống Mỹ. Ảnh: NBC

Đây là thách thức cực lớn của lực lượng mật vụ vì họ phải đảm bảo an toàn cho người quyền lực nhất nước Mỹ ở nơi công cộng, khu vực rất nhiều người qua lại. Họ phải lập đội hình rồi chạy xung quanh để bảo vệ tổng thống. Đội mật vụ luôn mang theo súng và bộ đàm để duy trì liên lạc với lực lượng bảo vệ từ xa. Họ cũng luôn sẵn sàng bảo vệ ông chủ Nhà Trắng trong tình huống khẩn cấp dù đã mệt vì chạy bộ quãng đường dài.

Những sai sót ngớ ngẩn của mật vụ bảo vệ Obama

Trong những năm gần đây, lực lượng mật vụ chuyên trách đảm bảo an toàn tính mạng cho Tổng thống Mỹ Barack Obama liên tục bị chỉ trích vì phạm sai lầm ngớ ngẩn.

Tổng thống George W. Bush (Bush con) từng tạo ra những thách thức lớn hơn cho các mật vụ. Ông không thích chạy bền mà đam mê chạy nhanh. Thông thường, ông chạy khoảng 5 km mỗi ngày với vận tốc trung bình 1,6 km/6 phút. Tốc độ chạy của Bush khiến lực lượng mật vụ luôn phải căng sức để đảm bao đội hình xung quanh tổng thống. Tuy nhiên, ông Bush thường chỉ chạy trong trại David hoặc trung tâm đào tạo mật vụ ở Beltsville, nơi nguy cơ đối với ông chủ Nhà Trắng rất thấp.

Trong quá trình đảm bảo an toàn cho 3 đời tổng thống, Emmett khẳng định làm tổng thống là công việc khó khăn nhất thế giới. Nhưng ông không tiết lộ lý do khiến ông đưa ra nhận định này.

Sếp mật vụ Mỹ từ chức sau hàng loạt bê bối tai tiếng

Julia Pierson, nữ giám đốc đầu tiên của cơ quan Mật vụ Mỹ, đã tuyên bố từ chức hôm 1/10 sau hàng loạt bê bối nghiêm trọng của đội ngũ bảo vệ Tổng thống Barack Obama.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm