Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu lính bắn tỉa trèo rào Nhà Trắng có 800 viên đạn trong xe

Cảnh sát tìm thấy 800 viên đạn trong xe của Omar Gonzalez, cựu lính bắn tỉa đột nhập khuôn viên Nhà Trắng hôm 19/9.

An ninh Nhà Trắng được tăng cường sau khi cựu binh Mỹ mang dao đột nhập tòa nhà. Ảnh: Reuters

Cựu binh Gonzalez trèo qua hàng rào, tiếp cận cửa phía bắc Nhà Trắng trước khi bị mật vụ Mỹ khống chế và bắt hôm 19/9. Người đàn ông 42 tuổi sẽ phải hầu tòa ngày 22/9 với cáo buộc mang vũ khí nguy hiểm hoặc vũ khí sát thương đột nhập khu vực cấm. Cựu binh Mỹ có thể phải ngồi tù tới 10 năm nếu bị kết tội.

Gonzalez cho biết, ông đột nhập vào Nhà Trắng để thông báo với Tổng thống Obama rằng "bầu khí quyển sắp sụp đổ". Binh sĩ từng tham chiến tại Iraq muốn ông chủ Nhà Trắng thông báo tin này tới người dân. Tuy nhiên, truyền thông Mỹ không nêu lý do Gonzalez mang dao khi đột nhập nơi làm việc tòa nhà.

Theo hãng tin Reuters, công tố viên liên bang David Mudd cho biết Gonzalez giấu 800 viên đạn trong xe ô tô. Nhân vật này từng bị bắt hồi tháng 7/2014 với một khẩu súng trường bắn tỉa và bản đồ đánh dấu các vị trí của Nhà Trắng.

Vợ cũ của Gonzalez, cô Samantha Bell, cho biết chồng cũ từng tham chiến ở Iraq cần được chữa trị rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) thay vì truy tố trước cơ quan pháp luật. Guardian dẫn lời cô Bell cho biết: "Omar là người tốt. Anh ấy chỉ gặp phải những vấn đề và cần giúp đỡ. Tôi nghĩ hành động của Omar là tiếng kêu cứu hơn là đe dọa nước Mỹ".

Cựu lính bắn tỉa mang dao đột nhập Nhà Trắng

Kẻ đột nhập khiến Nhà Trắng phải sơ tán hôm 19/9 là lính bắn tỉa, từng tham chiến ở Iraq. Anh ta mang theo dao gấp với chiều dài 10 cm.

Bell kết hôn với Gonzalez năm 2006 và sống tại Copperas Cove, bang Texas. Tuy nhiên, nhiều vấn đề xảy ra khiến họ chia tay năm 2010. Sau khi trở về từ Iraq, Gonzalez thường mang theo khẩu súng lục và nhiều loại súng khác trong nhà. Ông thường xuyên kiểm tra khắp nhà vào ban đêm, đứng dưới chân giường và nhìn chằm chằm vào vợ lúc cô đang ngủ.

Jerry Murphy, con trai cô Bell, cho biết: "Tôi biết Gonzalez có cả pháo. Ông ấy có mọi loại vũ khí và được đào tạo để dùng chúng. Tôi tin ông có thể gây ra vụ việc nghiêm trọng hơn nếu muốn. Rõ ràng, ông ấy không muốn điều đó khi mang dao đột nhập Nhà Trắng. Ông luôn giữ con dao bên mình".

Chị gái của Murphy cho biết: "Gonzalez là người tử tế nhưng thời gian tham chiến ở Iraq gây ra những vết sẹo trong tâm trí ông". Rainie Murphy-Gandy, người hàng xóm từng sống gần nhà Gonzalez, khẳng định: "Ông là người mà tất cả mọi người đều quý mến. Mọi việc tồi tệ hơn trong thời gian gần đây".

Đời sống nội tâm phức tạp của các xạ thủ bắn tỉa

"Trong giây phút ấy, điều duy nhất xuất hiện trong tâm trí của tôi là hạ gục càng nhiều mục tiêu càng tốt. Tôi trông thấy những gương mặt hoảng loạn. Họ cố gắng tìm nơi ẩn náu".

Những sai sót ngớ ngẩn của mật vụ bảo vệ Obama

Trong những năm gần đây, lực lượng mật vụ chuyên trách đảm bảo an toàn tính mạng cho Tổng thống Mỹ Barack Obama liên tục bị chỉ trích vì phạm sai lầm ngớ ngẩn.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm