Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu HLV U23 Australia: 'Cầu thủ Việt Nam đang tiến bộ rất nhanh'

Chiến lược gia Aurelio Vidmar đánh giá bóng đá Việt Nam đang có sự phát triển rất nhanh về đào tạo trẻ trong những năm gần đây, thậm chí không hề thua kém Australia.

Trong cuộc trò chuyện với Zing.vn, HLV Aurelio Vidmar, người từng dẫn dắt U23 Australia đánh bại U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2016, dành nhiều lời khen cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam, đặc biệt khâu đào tạo trẻ. Ông còn nhận định kỹ thuật của những cầu thủ Việt Nam, Thái Lan không kém cạnh Australia.

Tuy vậy, cựu tiền vệ tuyển Australia khuyên những cầu thủ Việt Nam cần mạnh dạn ra nước ngoài thi đấu. Điều đó sẽ giúp họ phát triển, và nâng tầm đẳng cấp của đội tuyển quốc gia trong tương lai. Theo HLV Vidmar, nhiều cầu thủ Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Thái Lan, quá thỏa mãn với môi trường thi đấu trong nước.

Bong da Viet Nam anh 1

Aurelio Vidmar đang dẫn dắt CLB Home United tại Singapore. Năm 2016, ông cầm quân U23 Australia thắng lứa Xuân Trường, Công Phượng của HLV Toshiya Miura tại VCK U23 châu Á 2016. Ảnh: Getty Images.

"Kỹ thuật cầu thủ Australia không khác nhiều so với cầu thủ Đông Nam Á"

- Australia là một trong những đội mạnh nhất châu Á. Vậy điều gì giúp họ vượt trội những đội ở Đông Nam Á như Việt Nam hay Thái Lan?

- Ở cấp độ ĐTQG, Australia được xem là một đội bóng mạnh. Còn ở cấp độ trẻ, những quốc gia như Việt Nam lại đang phát triển lứa cầu thủ tốt hơn rất nhiều. Cuộc chơi giờ không còn là một phía nữa. Nhiều quốc gia Đông Nam Á đang đầu tư vào công tác đào tạo trẻ.

Việt Nam cũng thay đổi cách đào tạo trẻ trong 8 hay 10 năm qua, và giờ người ta có thể thấy chất lượng ở những chương trình huấn luyện cầu thủ tại các học viện bóng đá.

- Ông so sánh thế nào về kỹ thuật giữa những cầu thủ Australia và Đông Nam Á?

- Để so sánh, kỹ thuật của cầu thủ Australia không khác biệt nhiều so với những cầu thủ ở Đông Nam Á. Tuy vậy, chúng tôi lại tỏ ra tự tin hơn mỗi khi thi đấu dưới sức ép.

Việt Nam hay Thái Lan luôn có những cầu thủ xuất sắc, tuy vậy mỗi khi đối mặt với áp lực, họ thỉnh thoảng chọn những giải pháp dễ dàng và chơi bóng dài mà không hề cố gắng tìm ra hướng giải quyết hoặc lựa chọn khác tốt hơn.

- Theo ông, điều gì giúp bóng đá Australia luôn sản sinh ra những cầu thủ tiềm năng?

- Như tôi đã nói trước đó, chúng tôi không phát triển những cầu thủ như trong quá khứ. Dĩ nhiên, Austrlaia luôn có những cầu thủ giỏi xuất hiện, dù vậy đó những tài năng thiên bẩm. Trong khi đó, những hệ thống huấn luyện cầu thủ trẻ rất hiệu quả ngày nào giờ đã không còn.

- Trong đào tạo trẻ, giữa thành tích và phát triển cầu thủ, điều nào quan trọng hơn?

- Theo tôi, một nền bóng đá cần chú trọng phát triển hai điều đó trong mỗi 12 năm. Nếu khâu đào tạo trẻ không được chú trọng, thì trong tương lai, một đội tuyển sẽ không có lứa kế cận.

Bong da Viet Nam anh 2

Việt Nam đang có lứa cầu thủ trẻ tài năng. Ảnh: Quang Thịnh.

"Cầu thủ Việt Nam đang tiến bộ rất nhanh"

- Ông từng dẫn dắt U23 Australia chạm trán U23 Việt Nam tại VCK U23 Asian Cup 2016, vậy ông đánh giá cầu thủ Việt Nam thế nào?

- Tôi thấy cầu thủ Việt Nam đang tiến bộ rất nhanh. Đội U23 Việt Nam từng tạo ra chiến tích ở giải U23 châu Á vào năm 2018 khi về nhì. Hồi tháng 12, U22 Việt Nam cũng giành được huy chương vàng SEA Games 30 tại Philippines. Đó là sự tiến bộ rất lớn từ năm 2016.

- Ông có ấn tượng với gương mặt nào của bóng đá Việt Nam?

- Lúc này, Quang Hải là ngôi sao hay nhất của bóng đá Việt Nam. Cách anh ấy thi đấu tạo ra sự phấn khích cho người xem. Ở thời điểm tôi dẫn dắt U23 Australia, thì Công Phượng và Xuân Trường là những cầu thủ tuyệt vời.

- Ông có nghĩ U23 Việt Nam sẽ tái lập chiến tích như giải đấu cách đây 2 năm?

- Tôi nghĩ U23 Việt Nam sẽ có thành tích tốt ở giải năm nay. Họ tỏ ra đầy tự tin sau mỗi trận đấu. Cùng với việc nằm chung bảng với U23 Jordan, U23 UAE và U23 CHDCND Triều Tiên, đây sẽ là thời cơ để U23 Việt Nam đi tiếp vào vòng knock-out.

- Australia có nhiều cầu thủ chơi bóng tại châu Âu, và điều này giúp họ trở thành một đội tuyển rất mạnh. Nhưng với cầu thủ Đông Nam Á, chơi bóng tại châu Âu vẫn còn rất khó khăn. Theo ông, vì sao như vậy?

- Australia không có nhiều cầu thủ thi đấu ở các giải VĐQG hàng đầu thế giới nữa. Để tìm lại hình ảnh hùng mạnh ngày nào ở World Cup, chúng tôi phải thay đổi. Như bạn thấy đấy, bóng đá Thái Lan đổi thay rất nhiều trong 2 năm qua. Họ có những cầu thủ hay nhất thi đấu tại Nhật Bản. Điều này giúp ĐTQG phát triển về lâu dài.

Tôi thấy nhiều cầu thủ ở Đông Nam Á dường như quá thỏa mãn với cuộc sống tại quê nhà và không muốn thách thức bản thân ở một môi trường mới hơn. Họ cần mạnh dạn chấp nhận thử thách nếu có cơ hội. Đây là cuộc chơi mà các cầu thủ không hề phải lo ngại gì cả. Nếu thất bại ở nước ngoài, họ luôn có thể trở lại thi đấu tại quê nhà.

Bong da Viet Nam anh 3

Đoàn Văn Hậu tích cực tập luyện ở SC Heerenveen. Ảnh: SC Heerenveen.

- Việt Nam có một cầu thủ thi đấu ở Hà Lan trong màu áo SC Heerenveen. Tuy vậy, anh ấy chưa được thi đấu nhiều. HLV của SC Heerenveen cho rằng cầu thủ này còn yếu ngoại ngữ. Vậy đó có phải là điểm mấu chốt khiến cầu thủ Đông Nam Á chưa thành danh tại châu Âu?

- Một trong những điều khó khăn nhất khi thi đấu ở châu Âu với cầu thủ Đông Nam Á là vấn đề giao tiếp. Tôi khuyên các cầu thủ hãy chăm học ngoại ngữ nhiều nhất có thể. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai của họ. Tuy vậy, tôi không tin ngoại ngữ là rào cản lớn nhấn khiến một cầu thủ không thể thi đấu.

Vấn đề ở đây chỉ là liệu rằng anh ấy có đủ giỏi để thi đấu hay không. Tôi nghĩ cầu thủ của các bạn cần nhiều thời gian hơn để thích nghi với văn hóa bóng đá Hà Lan.

- Trong quá trình làm việc ở Đông Nam Á, ông thấy đâu là điểm yếu của cầu thủ ở đây?

- Họ thiếu một sự chuyên nghiệp và cường độ tập luyện dữ dội trên sân. Tôi không "vơ đũa cả nắm", nhưng nhiều cầu thủ thường tỏ ra như thế. Chế độ ăn kiêng, tập luyện và khát khao phấn đấu hơn cũng rất cần ở một cầu thủ chuyên nghiệp.

Tôi thấy một phần của vấn đề với nhiều HLV là họ không yêu cầu sự chuyên nghiệp ở cầu thủ. Điều này cần được thay đổi.

- Xin cám ơn ông về cuộc chia sẻ này!

Bong da Viet Nam anh 4

'Đình Trọng đóng vai trò quan trọng trong chiến thuật của đội U23'

Hậu vệ Đỗ Thanh Thịnh khẳng định dù mới bình phục chấn thương, Đình Trọng vẫn là một trong những cầu thủ quan trọng của tuyển Việt Nam cũng như đội U23.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm