Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu đại sứ Mỹ: Quan chức tham nhũng Ukraine có đối tác ở Washington

Trả lời điều trần luận tội Tổng thống Donald Trump, cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine cho biết các quan chức tham nhũng tại Kiev tìm được đối tác ở Washington.

Marie Yovanovitch, cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, ngày 15/11 có phiên điều trần công khai, thuộc khuôn khổ điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, trước Ủy ban Tình báo Hạ viện.

Bà nhấn mạnh không phải mọi quan chức Ukraine đều "hoan nghênh" chiến dịch chống tham nhũng của Mỹ, theo Reuters.

"Vì vậy, khi nỗ lực chống tham nhũng của chúng ta ngáng đường những toan tính lợi ích hay quyền lực, không quá bất ngờ là phía Ukraine có người chọn hành động theo luật lệ cũ và tham nhũng để khiến tôi mất chức", bà cho biết.

Dai su bi TT Trump sa thai anh 1
Cựu đại sứ Mỹ Marie Yovanovitch bị sa thải vào tháng 5 sau khi nhận nhiều chỉ trích từ luật sư riêng của Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

"Điều khiến tôi bất ngờ là họ tìm thấy những đối tác tại Mỹ sẵn sàng phối hợp, và cuối cùng thành công trong việc dàn dựng khiến đại sứ Mỹ mất chức", bà Yovanovitch nói.

Bà Marie Yovanovitch bị sa thải vào tháng 5 sau khi chịu nhiều chỉ trích từ Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump. Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng Nhà Trắng vào thời điểm đó đang tìm cách gây áp lực để Ukraine tiến hành 2 cuộc điều tra có lợi cho Tổng thống Trump về mặt chính trị.

Giuliani được cho là người đứng sau nỗ lực thuyết phục Kiev điều tra ứng viên đảng Dân chủ, cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, liên quan đến việc con trai ông là Hunter Biden có chân trong ban lãnh đạo công ty năng lượng Burisma.

Giuliani cũng muốn Kiev mở điều tra về giả thuyết tin tặc Ukraine can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.

Tâm điểm điều tra luận tội là cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraine, Volodymyr Zelensky, vào ngày 25/7.

Nhà lãnh đạo Mỹ trong buổi trao đổi đã trực tiếp ủng hộ Tổng thống Zelensky tiến hành điều tra ông Biden.

Nội chiến Nhà Trắng giữa lúc TT Trump bị điều tra luận tội

Xung đột nổ ra giữa quyền chánh văn phòng Mick Mulvaney và cố vấn Pat Cipollone khiến Nhà Trắng thêm rối ren giữa lúc cuộc điều tra luận tội ông Trump đang ở lúc nước sôi lửa bỏng.

Tòa Tối cao ngỏ ý ủng hộ TT Trump lật đổ chính sách nhập cư thời Obama

Tổng thống Trump đang nhận được ủng hộ quá bán trong Tòa án Tối cao Mỹ về kế hoạch chấm dứt chương trình bảo vệ hàng trăm nghìn người nhập cư từ nhỏ khỏi bị trục xuất.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm