Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu cố vấn của Tổng thống Trump bị bắt

Cựu cố vấn của Tổng thống Trump, ông Steve Bannon, hôm 20/8 bị bắt giữ và truy tố tội âm mưu lừa đảo liên quan chiến dịch gây quỹ để hỗ trợ xây tường biên giới.

Các công tố viên liên bang của Mỹ hôm 20/8 đã buộc tội Steve Bannon, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, và ba người khác với cáo buộc lừa đảo các nhà tài trợ hàng trăm nghìn USD trong chiến dịch gây quỹ xây dựng bức tường biên giới.

Theo phát ngôn viên của văn phòng luật sư Mỹ, ông Bannon hiện đã bị bắt giữ. Luật sư của ông Bannon hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về vụ việc, theo CNN.

Cả bốn bị cáo đều bị buộc tội âm mưu lừa đảo, và một trong số 4 bị cáo bị buộc tội âm mưu rửa tiền. Mức án tối đa dành cho mỗi tội danh này là 20 năm tù, theo Forbes.

Cuu co van cua Tong thong Trump bi bat anh 1

Steve Bannon, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, đã bị bắt hôm 20/8. Ảnh: Getty.

Các công tố viên liên bang cáo buộc rằng ông Bannon và ba người khác đã “dàn dựng âm mưu lừa đảo hàng trăm nghìn nhà tài trợ” liên quan đến chiến dịch gây quỹ trực tuyến. Chiến dịch đã huy động được hơn 25 triệu USD để xây dựng bức tường dọc theo biên giới phía Nam của Mỹ.

Theo cáo trạng, ông Bannon cam kết 100% số tiền quyên góp sẽ được sử dụng cho dự án, nhưng các bị cáo đã cùng sử dụng hàng trăm nghìn USD từ quỹ này cho mục đích khác không phù hợp.

Cáo trạng cũng cho rằng các bị cáo đã làm giả hóa đơn, dàn xếp "nhà cung cấp" giả và nhiều cách khác để che giấu sự thật.

Trước khi được chỉ định làm cố vấn chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump trong những tháng cuối cùng, ông Bannon là người đứng đầu trang tin Breitbart News theo khuynh hướng bảo thủ. Sau khi ông Trump đắc cử, ông Bannon được bổ nhiệm làm một trong những cố vấn chiến lược hàng đầu của Nhà Trắng.

Theo AP, ông Bannon nổi tiếng là người ưa nói thẳng và theo chủ nghĩa dân tộc, bảo thủ. Ông cũng được cho là người đứng sau các cam kết gây tranh cãi nhất trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, bao gồm quyết định rút khỏi thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu.

Ông Bannon được cho có mâu thuẫn với các cố vấn hàng đầu khác của Nhà Trắng, và vị thế của ông đôi khi cũng khiến Tổng thống Trump khó chịu. Tháng 8/2017, ông Bannon bị buộc phải rời vị trí cố vấn này.

Tổng thống Trump muốn tổ chức lễ tưởng niệm em trai ở Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang có kế hoạch tham dự lễ tang của em trai, Robert Trump, vào cuối tuần này. Tổng thống cũng nói lễ tang có thể diễn ra tại Nhà Trắng.

Em trai Tổng thống Trump qua đời

Ông Robert Trump, em trai của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã qua đời ở tuổi 72, thư ký báo chí của tổng thống Mỹ xác nhận.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm