Ông Rupert Stadler. Ảnh: Reuters |
Theo CNN, cựu CEO Audi bị kết tội gian lận trong bê bối khí thải động cơ diesel từng làm rung chuyển Volkswagen Group hồi năm 2015. Stadler là thành viên hội đồng quản trị đầu tiên bị kết án trong vụ việc này.
Stadler đã làm việc cho Volkswagen từ năm 1990. Ông bị bắt vào tháng 6/2018 do liên quan đến vụ bê bối. Năm 2019, các công tố viên chỉ ra Stadler biết về việc gian lận động cơ diesel nhưng vẫn để hàng trăm nghìn ôtô cài phần mềm lừa đảo được bán ra.
Các cáo buộc liên quan đến gần 435.000 xe Audi, Porsche và Volkswagen dành cho thị trường Mỹ và châu Âu.
Tòa án cũng kết tội Wolfgang Hatz, cựu giám đốc phát triển động cơ của Audi, và Giovanni Pamio, cựu kỹ sư trưởng về động cơ diesel. Hatz bị phạt 400.000 euro và 2 năm tù treo, Pamio bị phạt 50.000 euro và 1 năm 9 tháng tù treo.
Năm 2015, Audi và công ty mẹ Volkswagen đã thừa nhận việc cài phần mềm gian lận để vô hiệu hoá các hệ thống kiểm tra khí thải trên hơn 11 triệu xe động cơ diesel bán ra trên toàn thế giới. Nhờ đó, trong những bài kiểm tra, ôtô của hãng trông có vẻ ít gây ô nhiễm hơn so với thực tế khi chạy ngoài đường.
Các vụ điều tra, dàn xếp và phạt tiền đã tiêu tốn của hãng sản xuất ôtô khoảng 33 tỷ euro (36 tỷ USD). Cựu CEO Volkswagen Martin Winterkorn cũng bị buộc tội lừa đảo vào năm 2019 nhưng vẫn chưa hầu tòa.
Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.